Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Ý kiến của người dân về vụ việc nguyên Chủ tịch phường xây dựng trái phép trên đất rừng

Sau khi THCL đăng tải loạt bài phản ánh về việc nguyên Chủ tịch UBND phường xây dựng các công trình trái phép. Ngay sau đó chính quyền Thị xã Bỉm Sơn đã vào cuộc, lập biên bản xử lý vi phạm và yêu cầu tháo dỡ, nhưng hộ gia đình vi phạm đã không chấp hành mà tiếp tục xây dựng thêm công trình trái phép khác, như đang thách thức dư luận.

Xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất trái phép suốt thời gian dài, có dấu hiệu làm ngơ, bao che của chính quyền địa phươngXây dựng hàng loạt công trình trái phép suốt thời gian dài

Chính quyền thị xã Bỉm Sơn chỉ xử lý vi phạm…trên giấy

Năm 2019, Thương hiệu và Công luận đã đăng tải loạt bài viết phản ánh việc ông Hoàng Thanh Xuân (nguyên Chủ tịch UBND phường) xây nhiều công trình trái phép tại thửa đất số 44- 45, bản đồ số 227509-8 (bản đồ địa chính phường Bắc Sơn xác lập năm 1997) với tổng diện tích được giao là 3752,0m2 tại địa chỉ khu phố 7, P Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Ngay sau loạt bài phản ánh, ngày 1/4/2019 đội kiểm tra Quy tắc đô thị đã vào cuộc và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tiếp đến, ngày 10/4/2019 đội kiểm tra quy tắc thị xã Bỉm Sơn tiếp tục ra văn bản số 11/KTQTĐT về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Văn bản chỉ rõ, đội kiểm tra quy tắc thị xã phối hợp với UBND phường Bắc Sơn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất về hành vi: Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang diện tích đất phi nông nghiệp khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép, quy định tại điểm a khoản 2 điều 7 nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai; yêu cầu hộ ông Hoàng Thanh Xuân, vợ là bà Đặng Thị Hoan tự giác tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm nêu trên, trả lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm.

Đội kiểm tra quy tắc đô thị đề nghị UBND phường Bắc Sơn phối hợp với các phòng ban chuyên môn của UBND thị xã Bỉm Sơn theo dõi giám sát, đôn đốc ông Hoàng Thanh Xuân thực hiện nghiêm túc theo nội dung biên bản vi phạm hành chính do đội KTQTĐT lập ngày 1/4/2019.

Cùng với đó, đội kiểm tra quy tắc kiến nghị phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền theo thẩm quyền, và ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định của pháp luật trong trường hợp ông Hoàng Thanh Xuân không tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm.

Sai phạm đã rõ, và đã có kết luận vi phạm từ các cơ quan chức năng, nhưng từ thời điểm đội kiểm tra quy tắc thị xã lập biên bản ngày 10/4/2019, đến nay chính quyền thị xã Bỉm Sơn không hề có động thái cưỡng chế sai phạm, hay ra bất cứ quyết định xử phạt vi phạm nào về vụ việc trên.

Mặt khác, hộ ông Hoàng Thanh Xuân không những không chấp hành tự tháo dỡ các công trình đã vi phạm, mà tiếp tục xây dựng công trình trái phép khác và đi vào hoạt động từ đầu năm 2020 trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương.

Tiếp tục xây công trình trái phép

Ông Hoàng Thanh Xuân, nguyên Chủ tịch UBND phường đã xây nhiều công trình trái phép trên đất trái phép từ năm 2011, đến nay vẫn chưa có động thái gì từ cơ quan chức năng thị xã Bỉm Sơn sẽ vào cuộc xử lý.

Không những thế, vừa qua gia đình ông lại tiếp tục xây dựng công trình trái phép khác có hệ thống công trình nhà ở, bán hàng và là điểm dừng nghỉ cho xe khách trên diện tích khoảng 400m2 tại thửa đất số 10 tờ 106 khu phố 6, phường Bắc Sơn và xây dựng có dấu hiệu vi phạm hành lang an toàn KCN, hành lang điện 110Kv và hành lang đường Bà Triệu, phường Bắc Sơn.

Ông Xuân tiếp tục xây dựng trái phép trên diện tích đất khoảng 400m2, như đang thách thức dư luậnÔng Xuân tiếp tục xây dựng trái phép trên diện tích đất khoảng 400m2, như đang thách thức dư luận

Theo phản ánh của người dân địa phương, việc hộ ông Xuân xây dựng công trình trái phép trên diện tích khoảng 400m2 là để thu lợi bất chính. Vừa qua, ngày 16/6 đội Kiểm tra QTĐT đã ra văn bản số 75/KTQTĐT và cũng như nhiều lần báo cáo và đề xuất lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn phải hủy bỏ văn bản đồng ý cho phép ông Xuân sửa chữa công trình trái phép nói trên, văn bản chấp thuận được UBND phường Bắc Sơn ký ngày 8/3/2019. Nhưng cho đến nay không hiểu vì lý do gì mà lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn vẫn “làm ngơ” chưa chỉ đạo hủy bỏ văn bản trái pháp luật nêu trên, vì văn bàn của UBND phường cho phép hộ ông Xuân tự ý sửa chữa là trái với thẩm quyền, việc phải hủy bỏ văn bản trên là để đảm bảo kỷ cương kỷ luật hành chính trong công tác quản lý trật tự đô thị.

Bên cạnh việc kết luận để xảy ra hàng loạt sai phạm của phòng, ban chuyên môn, mới đây tại kết luận giải quyết đơn thư tố cáo số 20/TB-UBND ngày 31/7/2020 UBND phường Bắc Sơn, trong kết luận, ông Nguyễn Văn Trường- chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết:

“Theo khoản 1 điều 62 luật xây dựng năm 2003 đã quy định trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng. Hiện tại hộ ông Xuân đã được chấp thuận chủ trương cho phép xây dựng nhà vườn sinh thái tại công văn số 329/UBND-TCKH, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại ông Xuân không cung cấp được bất cứ loại giấy tờ nào cho việc xây dựng các công trình trên, việc ông Xuân xây dựng như vậy là hoàn toàn sai, xây dựng trái phép”.

Cũng theo ông Trường: Việc ông Xuân tiếp tục sửa chữa, cải tạo công trình khoảng 400m2 để làm điểm dừng nghỉ cho xe khách, khi cơ quan chức năng kiểm tra ông Xuân cũng không cung cấp được bất cứ loại giấy tờ nào liên quan cho việc sửa chữa, cải tạo công trình trên. Cùng với đó là trách nhiệm một phần là do Phòng Tài nguyên và Môi trường, cũng như chính quyền địa phương thời điểm ấy đã không thường xuyên quản lý, đôn đốc việc sử dụng và xây dựng theo đúng quy định. Cũng như không kịp thời phát hiện, chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị liên quan, xử lý những vi phạm nêu trên tại địa bàn phường, dẫn tới tình trạng vi phạm và kéo dài như hiện nay.

Những sai phạm trên đã xảy ra trong một thời gian rất dài, kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên Môi trường cũng như chính quyền thị xã Bỉm Sơn cần có biện pháp hữu hiệu, xử lý triệt để những sai phạm trên. Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân nếu có sai phạm trong công tác quản lý trong lĩnh vực đất đai tại địa phương, tránh dẫn đến tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Lê Nam

 

 

Bài liên quan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới
Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam năm 2029 là 2.343 tỷ USD, vượt qua Úc và Ba Lan, xếp thứ 20 trên thế giới.