Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài cuối- Ô nhiễm nặng tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình): Người dân chịu cảnh ô nhiễm đến bao giờ?

Bài 2- Ô nhiễm nặng tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình): Nhà máy Xi măng “bức tử” môi trường

Bài 1: NM xi măng "tra tấn” người dân

THCL Những hệ lụy mà 2 NM xi măng mang lại khiến chính quyền địa phương vô cũng bức xúc. Trong khi kế hoạch di dời đang còn “vẽ trên giấy” và có vẻ “bất khả thi”, người dân vẫn phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm trong thời gian dài.

Bệnh đường hô hấp tăng đột biến

Trạm Y tế xã Thành Lập cho biết, trong 3 tháng đầu năm, số người đến khám và được chẩn đoán mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp (viêm phổi, viêm họng, viêm đường hô hấp trên) tăng mạnh.

Theo ông Hoàng Bá Dân, Trạm phó Trạm Y tế xã Thành Lập, trong mấy năm qua, năm nào cũng có những trường hợp tử vong vì các bệnh liên quan đến đường hô hấp (thôn Ao Kềnh là một điển hình). “Thủ phạm” gây ra các bệnh về đường hô hấp có phải do NM xi măng Vĩnh Sơn gây ra hay không, rất cần các nhà khoa học vào cuộc nghiên cứu cụ thể; riêng tình trạng ô nhiễm khói bụi từ NM này - là điều không cần bàn cãi.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Anh, Trạm phó Trạm Y tế xã Trung Sơn xác nhận, trong khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, số người dân đến khám và được chẩn đoán mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp tăng đột biến. Trong đó, người già và trẻ em chiếm tỷ lệ cao nhất.

“Trung bình mỗi tháng có khoảng 50 trường hợp đến khám vì các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nhiều người phải khám đi khám lại vì bệnh tái phát liên tục”, bà Anh nói.

Cũng theo bà Anh, con số nêu trên vẫn chưa đánh giá hết thực trạng bệnh tật của người dân địa phương. Bởi nếu tính cả người khám ở ngoài và các bệnh viện tuyến trên thì con số còn cao hơn rất nhiều.

Ngoài các khu dân cư, hoạt động của NM xi măng Trung Sơn còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới 3 trường học trên địa bàn xã Thành Lập.

Ông Nguyễn Huy Đoan, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nam Lương Sơn cho biết, từ ngày NM xi măng Vĩnh Sơn đi vào hoạt động, hoạt động của nhà trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là khói bụi và tiếng ồn. Nhà trường đã phải thay đổi toàn bộ hệ thống cửa của các phòng học thành cửa kính để chống ồn và bụi, nhưng chỉ là biện pháp tình thế. Nhà trường cũng đề xuất di dời NM đi nơi khác, chứ để trường học ngay cạnh NM xi măng thì làm sao công tác dạy và học bảo đảm được?

Người dân phản đối kịch liệt

Ông Nguyễn Thanh Lương, Phó chủ tịch UBND xã Trung Sơn nói: “Người dân bức xúc về 2 NM xi măng Vĩnh Sơn và Trung Sơn đã suốt nhiều năm nay rồi. Ngay từ lúc NM mới xây dựng, bà con đã phản đối kịch liệt”.

Theo ông Lương: Khoảng cách xây dựng gần với khu dân cư như thế, khó tránh khỏi ô nhiễm khói bụi, nguồn nước, tiếng ồn..., người dân khu vực xung quanh lĩnh đủ.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền cần có biện pháp làm sao để doanh nghiệp phải làm đúng theo đề án đã được phê duyệt, đặc biệt là tác động môi trường”, ông Lương nói.

Còn ông Nguyễn Khắc Yến, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Sơn cũng thắc mắc: Không hiểu tại sao với khoảng cách gần khu dân cư như thế mà các cơ quan chức năng vẫn cấp phép cho xây dựng 2 NM xi măng ở xã Trung Sơn? Doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên mà họ được làm ở đó. Người ta phải “được phép” thì mới dám làm chứ?

Ông Yến cho hay, đã có quy định rất rõ ràng về khoảng cách tối thiểu từ điểm xây dựng NM xi măng tới khu dân cư là 1.000 m. Trong khi đó, ở xã Trung Sơn, có khu dân cư (xóm Lộc Môn và Bến Cuối), chỉ cách NM xi măng có vài chục mét, thậm chí, nhiều hộ dân ở xóm Lộc Môn nằm ngay sát NM (chỉ cách một bức tường bao) (?!).

Ông Yến cho rằng, việc doanh nghiệp xả thải rồi đổ lỗi cho sự cố là vô trách nhiệm và khó chấp nhận. Cần phải xem lại trách nhiệm của đơn vị kiểm định hệ thống máy móc của NM xi măng Vĩnh Sơn trước đó. Tại sao dây chuyền công nghệ chưa được chuyển giao hết mà dám xác nhận đủ điều kiện để đưa vào sản xuất suốt mấy năm qua?.

Đức Thế

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.