Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tại Lễ khánh thành NM Bus THACO

TH&CL trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương tại Lễ khánh thành Nhà máy Bus THACO (ngày 8/12/2017).

"- Kính thưa ông Trịnh Đình Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ;

- Kính thưa ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

- Kính thưa Quý lãnh đạo là thứ trưởng Bộ Công Thương, Thứ Trưởng Bộ Giao Thông Vận tải ; Phó chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, Quý lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương

- Kính thưa ông Nguyễn Ngọc Quang Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam

- Kính thưa ông Phan Việt Cường Ủy Viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực tỉnh ủy Quảng Nam

- Kính thưa ông Đinh Văn Thu, Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Nam

- Kính thưa Quý lãnh đạo Tỉnh ủy; HĐND; UBND; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam;  Quý sở, ban, ngành tỉnh Quảng Nam, khu kinh tế mở Chu Lai; Quý lãnh đạo huyện ủy, HĐND, UBND huyện Núi Thành.

- Kính thưa Quý đối tác trong và ngoài nước; Quý khách hàng; Quý đại lý; Quý vị khách quý cùng Quý phóng viên báo, đài.

Lời đầu tiên, cho phép tôi thay mặt Ban lãnh đạo và tập thể 17.000 cán bộ nhân viên Công ty Ô tô Trường Hải trong đó hơn 8000 CBCNV khu phức hợp Chu Lai Trường Hải xin gởi lời chào trân trọng, lời chúc tốt đẹp và lời cảm ơn chân thành nhất đến Phó Thủ Tướng, quý lãnh đạo và toàn thể quý vị đã dành thời gian đến tham dự Lễ khánh thành nhà máy Bus Thaco ngày hôm nay! 

 Kính thưa Qúy lãnh đạo cùng toàn thể Quý vị,

Từ năm 2005, Thaco đã nghiên cứu và sản xuất lắp ráp xe bus trong cùng nhà máy sản xuất xe tải trên quan điểm quản trị “kết hợp tạo lợi thế, chuyên biệt để hiệu quả” của Thaco nhằm đúc kết kinh nghiệm và nghiên cứu công nghệ sản xuất xe bus cho riêng mình. Bước đầu được thị trường chấp nhận trong đó có nhiều khách hàng là những công ty vận tải hành khách lớn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước như là: Phương Trang, Thành Bưởi, Vận tải Hà Nội, Du lịch Hà Sơn, v..v.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, Thaco khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy chuyên biệt sản xuất xe bus tháng 6/ 2011. 

Đây là nhà máy sản xuất xe bus đầu tiên tại Việt Nam mà trang thiết bị do đội ngũ kỹ sư Thaco thiết kế có tỷ lệ nội địa hóa trang thiết bị nhà máy đến 80%. Chúng tôi liên tục đầu tư, cải tiến công nghệ và nâng cao công suất từ 3000 lên 5.000 xe/năm. 

Từ việc sử dụng khung gầm nhãn hiệu Hyundai, đến năm 2013, Thaco đã tự thiết kế và sản xuất nội địa hóa khung gầm nhãn hiệu THACO và nâng tỷ lệ nội địa hóa toàn bộ xe lên đến 50% .Với định hướng: “Tự tin chất lượng công nghệ, Tự hào thương hiệu Việt Nam”, đến nay, Thaco trở thành nhà sản xuất xe bus hàng đầu với sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam đã bán ra thị trường hơn 14 ngàn xe bus với đầy đủ các phân khúc sản phẩm như: THACO TB75, THACO TB82, THACO TB120…chiếm 54% thị phần. Đặc biệt, xe khách giường nằm Thaco Mobihome dẫn đầu thị trường với 86 % thị phần.

Kính thưa Qúy lãnh đạo cùng toàn thể Quý vị,

Hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 16/7/2014; và thực hiện chiến lược phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập Asean vào năm 2018, đồng thời đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Từ năm 2016, Thaco đã xây dựng kế hoạch đầu tư, xây dựng mới các nhà máy sản suất lắp ráp ô tô: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% nhằm đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nước Asean. Trong đó có nhà máy Bus Thaco là nhà máy có quy mô lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á với định vị: Công nghệ hiện đại và thân thiện môi trường.

Kính thưa Qúy lãnh đạo cùng toàn thể Quý vị,

Nhà máy Bus Thaco được khởi công xây dựng vào tháng 9/2016, với tổng vốn đầu tư 7.000 tỷ đồng; công suất thiết kế 20.000 xe/năm (bao gồm: 8.000 xe bus và 12.000 xe mini-bus); trên diện tích 17 ha trong đó diện tích nhà xưởng 8 ha được trang bị hệ thống xử lý nước thải được thiết kế với công suất 20 m3/h, tự động hóa từ khâu quản lý đến vận hành, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp (QCVN 40:2011/ BTNMT). Hệ thống PCCC được thiết kế và lắp đặt đáp ứng Tiêu chuẩn Việt Nam 2622:1995 với đầy đủ 6 hệ thống chữa cháy chính. 

Và nhất là đảm bảo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng theo tiêu chuẩn IATF 16949: 2016. 

Với các dây chuyền sản xuất hiện đại và bán tự động hợp lý bao gồm các thiết bị như: Các máy gia công CNC, các robot hàn tự động có độ chính xác cao; Hệ thống băng chuyền (conveyor) tự động; Dây chuyền sơn tĩnh điện có thể nhúng toàn bộ thân vỏ xe có chiều dài 13,7 mét, gồm 10 bể, được vận hành tự động. Đây là dây chuyền sơn tĩnh điện duy nhất tại Đông Nam Á và là 01 trong 22 dây chuyền sơn tĩnh điện đang có trên thế giới tính đến thời điểm này. 

Dây chuyền lắp ráp hoàn thiện với hệ thống vận hành tự động và cấp phát vật tư bằng các “robot tự hành”. Đặc biệt đường thử xe với chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế bảo đảm yêu cầu kỹ thuật để kiểm tra chất lượng của xe trước khi xuất xưởng. 

Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô theo nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ vừa được ban hành. 

Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) với nhiều trang thiết bị và phần mềm thiết kế hiện đại cùng đội ngũ kỹ sư giỏi và chuyên gia nhiều kinh nghiệm, có thể nghiên cứu thiết kế các sản phẩm với đầy đủ các chủng loại xe từ trung cao cấp đến cao cấp và theo mục đích sử dụng như: xe bus nội thành, liên tỉnh, xe ghế ngồi, xe giường nằm, xe bus chuyên dụng có tải trọng (từ nhỏ đến lớn bao gồm 12-16-25-29-35-47 chỗ) có kiểu dáng và nhận diện hoàn toàn mới với kết cấu khung gầm monocoque (body và chassis liền khối) đảm bảo trọng lượng xe nhẹ nhất và vận hành êm dịu nhất, sử dụng động cơ khí thải Euro 4, 5, 6 (theo tiêu chuẩn của Nhật Bản và châu Âu), có tỷ lệ nội địa hóa trên 60%, công năng phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam theo quy định của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải và đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận tại quyết định số 84315/QĐ-SHTT.

Kính thưa Qúy lãnh đạo cùng toàn thể Quý vị,

Từ nhiều năm trước, chúng tôi đã xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển sản phẩm Thương hiệu Việt Nam – Tự tin hội nhập mà bắt đầu là sản phẩm xe Bus mang thương hiệu THACO- VIỆT NAM, đạt chất lượng quốc tế và đạt tỷ lệ nội địa hóa cao trên 40%, nhằm đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước Asean vào năm 2018. 

Trong buổi lễ hôm nay, chúng tôi cũng tổ chức ký kết các thỏa thuận thương mại xuất khẩu bước đầu sang các nước: Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Campuchia với tổng doanh số 1150 xe và trong năm 2018 ít nhất là 550 xe. 

Sự kiện xuất khẩu mà chúng tôi ký kết nhân buổi lễ Khánh thành nhà máy Bus Thaco ngày hôm nay cũng minh chứng về thành quả của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là mặc dù thị trường trong nước còn nhỏ, ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ , nhưng với chính sách đúng đắn của chính phủ và sự nỗ lực của doanh nghiệp thì chúng ta vẫn có thể cạnhtranh được ở thị trường khu vực và trong bối cảnh hội nhập. Mặt khác, nếu với tỷ lệ nội địa hóa cao và doanh số xuất khẩu khá thì chúng ta sẽ tự chống được nhập siêu và cân bằng cán cân thương mại trong ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam. 

Nhân buổi lễ hôm nay, tôi xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, các bộ ngành Trung ương đã có những chính sách đúng đắn và chỉ đạo kịp thời các vấn đề liên quan đến công nghiệp ô tô nước nhà. Tôi cũng xin cám ơn  sự  đồng hành tích cực của Lãnh đạo các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam. Thay mặt toàn thế CBCNV Thaco tôi xin cam kết là sẽ tập trung phát triển SXKD ô tô góp phần xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và đưa Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành Trung tâm công nghiệp cơ khí và ô tô quốc gia; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng. 

Trân trọng cảm ơn Quý đối tác trong và ngoài nước đã hợp tác với chúng tôi để có sản phẩm xe bus mang thương hiệu Việt Nam – Thaco được khách hàng trong nước tin dùng và thành quả xuất khẩu bước đầu đạt được như hiện nay.

Xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và ủng hộ sản phẩm xe bus Thaco chúng tôi trong thời gian qua và xin cam kết luôn đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và có giá thành hợp lý nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho quý vị.

Trân trọng cảm ơn Quý phóng viên báo, đài đã đồng hành cùng với quá trình phát triển của Thaco trong thời gian qua.

Kính chúc Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng, cùng Quý lãnh đạo và toàn thể Quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin Trân trọng cảm ơn!".

THACOGROUP

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.