Qua rà soát, cơ quan hành chính các cấp đã lập danh sách 1.003 vụ việc để rà soát và đến nay đã thực hiện rà soát xong 891 vụ việc; trong số đó có 716 vụ việc thuộc trách nhiệm của các địa phương.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tại Phiên họp thứ 6
Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình tại Phiên họp thứ 6.

Đối với kiến nghị của cử tri sau Kỳ họp thứ nhất, Kỳ họp thứ 2, Ban Dân nguyện phối hợp chặt chẽ với các Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 05/2022 theo quy định.

Cùng với việc triển khai công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài đã được các cấp, ngành quan tâm, thực hiện có hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ đã ban hành kế hoạch và chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Qua rà soát, cơ quan hành chính các cấp đã lập danh sách 1.003 vụ việc để rà soát và đến nay đã thực hiện rà soát xong 891 vụ việc, đạt 88,83%; trong số đó có 716 vụ việc thuộc trách nhiệm của các địa phương đã được các địa phương rà soát xong 686 vụ việc đạt 95,81%.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nhận định, công tác dân nguyện của Quốc hội được các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội quan tâm, chú trọng.

Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì thường xuyên và thực hiện ngày càng hiệu quả. Trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư có sự phối hợp chặt chẽ với HĐND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan hữu quan ở địa phương để tránh việc xử lý đơn trùng lặp, không thống nhất giữa các cơ quan.

Công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, thường xuyên theo dõi, rà soát kết quả giải quyết đơn của cơ quan có thẩm quyền; kịp thời ban hành văn bản đôn đốc đối với những trường hợp quá thời hạn, cơ quan có thẩm quyền chậm giải quyết, qua đó đã góp phần thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền nâng cao trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác dân nguyện, cần thống nhất mẫu báo cáo gửi cho Hội đồng Dân tộc, các ủy quan để báo cáo, tổng hợp, có thể kèm theo các phụ lục nêu rõ kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao; các kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, cơ quan chức năng… 

Bên cạnh đó, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban tăng cường hơn nữa công tác giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng có thẩm quyền tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; rà soát các kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật qua những vấn đề cử tri, người dân phản ánh.

Q.N (t/h)