Theo Điều 192 của dự thảo, hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ đối diện với mức phạt tù từ 1 đến 5 năm hoặc phạt tiền từ 200 triệu đến 2 tỷ đồng (gấp đôi so với mức 100 triệu đến 1 tỷ đồng hiện hành) nếu gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe từ 31% đến 60%, thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 200 triệu đồng (gấp đôi luật hiện hành), hoặc gây thiệt hại từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng (gấp đôi luật hiện hành).

Bán hàng giả trên sàn TMĐT, mạng xã hội: Dự kiến phạt tù nặng theo số lượng người theo dõi
Bán hàng giả trên sàn TMĐT, mạng xã hội: Dự kiến phạt tù nặng theo số lượng người theo dõi

Đáng chú ý, trong khung hình phạt này, Bộ Công an đề xuất một tình tiết tăng nặng mới: sử dụng các nền tảng thương mại điện tử có từ 500 đến dưới 2.500 tài khoản theo dõi để thực hiện hành vi phạm tội.

Mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội sẽ tăng lên đáng kể nếu đối tượng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử có từ 2.500 đến dưới 12.500 tài khoản theo dõi để sản xuất, buôn bán hàng giả, với mức phạt được đề xuất là 5 đến 10 năm tù.

Đặc biệt, đối với trường hợp sử dụng các nền tảng thương mại điện tử có từ 12.500 tài khoản theo dõi trở lên, Bộ Công an đề xuất mức phạt từ 10 đến 15 năm tù. Đây là một bước đi mạnh mẽ nhằm răn đe những đối tượng lợi dụng sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả.

Đối với Điều 193 của dự thảo, quy định về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, mức phạt tù cơ bản được đề xuất là từ 2 đến 5 năm (tương đương với luật hiện hành).

Tuy nhiên, ở khung hình phạt nặng hơn, từ 5 đến 10 năm tù, Bộ Công an đề xuất tình tiết tăng nặng là hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử có từ 500 người tiếp cận trở lên. Điều này cho thấy sự chú trọng của cơ quan chức năng vào việc kiểm soát các hành vi kinh doanh hàng giả trên không gian mạng, nơi có khả năng tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng.

Những đề xuất này trong dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi cho thấy quyết tâm của Bộ Công an trong việc tăng cường đấu tranh với tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng nhái.

Việc gắn trách nhiệm hình sự với quy mô ảnh hưởng trên các nền tảng trực tuyến được kỳ vọng sẽ là một biện pháp răn đe hiệu quả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sự lành mạnh của thị trường.

Tâm An(t/h)