Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bánh trung thu: Chất lượng vẫn bị thả nổi?

Thị trường bánh trung thu đang “nóng dần” với hàng

Thị trường bánh trung thu đang “nóng dần” với hàng loạt sản phẩm, mẫu mã bắt mắt của các thương hiệu có uy tín cũng như các hiệu bánh cổ truyền. Tuy nhiên, các loại bánh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn… cũng “nóng” không kém, khiến người tiêu dùng lo ngại về khâu kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Một cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo VSATTP ở  Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội)

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến Trung thu, nhưng thị trường bánh trung thu tại các thành phố lớn đã khá tấp nập. Các thương hiệu bánh có uy tín bắt đầu trưng biển bảng rực rỡ, mở nhiều gian hàng bán và giới thiệu sản phẩm “tràn” xuống vỉa hè để tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Các cơ sở bánh gia công tại một số làng nghề, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ cũng tấp nập không kém và đã bắt đầu len lỏi khắp các ngõ ngách từ thành thị tới nông thôn.

Tại một số làng nghề bánh kẹo trên địa bàn TP. Hà Nội như La Phù (Hoài Đức), Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), từng dòng xe tấp nập ra vào mua hàng để kịp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp lễ cổ truyền. Mức giá bánh cũng khá mềm so với các thương hiệu lớn trên thị trường, dao động từ 12 - 30.000 đồng/ chiếc.

Vào vụ bánh trung thu, nhiều cơ sở bánh truyền thống có uy tín lâu năm“đắt hàng”, làm không kịp nhu cầu khách đặt. Nhưng cũng không ít cơ sở bánh “gia truyền” mua nhân sẵn hoặc chế biến nhân không đảm bảo các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng các loại hóa chất độc hại để chế biến và bảo quản.

Để làm nên một chiếc bánh phải chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu như bột, thịt tươi sống, bí xanh, đậu xanh và các chất phụ gia, chất bảo quản… cũng như phải qua các công đoạn chế biến khác nhau. Nếu không đảm bảo vệ sinh, mỗi công đoạn đều có nguy cơ nhiễm các loại vi sinh vật gây bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Tại khu vực làng nghề Xuân Đỉnh, có tới hàng trăm hộ dân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng bánh kẹo, mứt nằm trong các ngõ nhỏ. Hầu hết đều “cửa đóng then cài” và được quây kín để tránh bên ngoài nhòm ngó.

Chủ tiệm bánh T.H cho biết, mỗi khi vào vụ bánh, cơ sở có trên 20 công nhân, phục vụ nhu cầu khách hàng ở một số tỉnh phía Bắc với đầy đủ các loại bánh như nhân đậu xanh, ngũ nhân, xá xíu… nhiều khi không kịp đáp ứng nhu cầu của khách.

Bà chủ này đưa ra mức giá bán chỉ 50.000 đồng/kg bánh các loại và không quên khẳng định “thương hiệu” của mình đảm bảo chất lượng và rẻ hơn rất nhiều so với các cơ sở tại đây.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV thì khu vực sản xuất của cơ sở này chỉ vỏn vẹn hơn chục mét vuông với các xô chậu chứa nguyên liệu, khay kệ đựng bánh chất đống và chiếc lò nướng cáu bẩn… bên cạnh là khu trưng bày sản phẩm. Thêm vào đó, trên bao bì của cơ sở này có ghi “Cơ sở đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” nhưng bên trong không hề có gói chống ẩm, ngày sản xuất và hạn sử dụng được ghi “bằng tay” vào mẩu giấy nhỏ đặt bên trong.

Chủ một cơ sở khác cho biết, chỉ mới vào đầu vụ nên thị trường các tỉnh chưa lấy hàng, nhưng cơ sở này đã xuất ra hơn 10.000 chiếc, chủ yếu là bán lẻ và cung cấp cho một số “nhà máy” có thương hiệu?

Vấn đề sản xuất, chế biến nguyên liệu không đảm bảo các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường cũng như việc gia công bánh cho một số thương hiệu lớn đã được biết đến từ lâu nhưng các cơ quan quản lý vẫn không thể dẹp bỏ được vấn nạn này. Thiệt thòi nhất vẫn là người tiêu dùng khi phải đối phó với “ma trận” hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Nguyễn Huệ - Phan Chinh

Tin mới

TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025
TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025

Nhằm hỗ trợ phụ huynh và thí sinh tìm hiểu thông tin để đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10.

Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?
Thị trường dầu toàn cầu năm 2024 sẽ như thế nào?

Giám đốc điều hành (CEO) của công ty dầu mỏ Mỹ Occidental, bà Vicki Hollub, tháng 2/2024 nhận định thị trường dầu sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung vào cuối năm 2025, vì thế giới không thể thay thế kịp lượng dầu thô dự trữ hiện tại.

Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7
Giáo hoàng Francis làm một việc đầu tiên trong lịch sử G7

Giám đốc văn phòng báo chí Vatican, ông Matteo Bruni xác nhận, Giáo hoàng có ý định tham gia Hội nghị cấp cao G7 năm nay và nói với Catholic News Service rằng, ông tin Giáo hoàng sẽ tham dự cuộc họp, chứ không chỉ gửi một thông điệp.

Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng
Giới thiệu: Nhà hàng Thảo Lâm Viên - Khu đô thị Eco Charm Đà Nẵng

Tọa lạc trên một vị trí đắc địa với quy mô 60 ha, nhà hàng nằm trọn trong lòng đảo Thủy Tú, Khu đô thị Eco Charm - là khu đô thị đảo xanh duy nhất ở phía tây bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau

Đó là ghi nhận trong thông báo Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng Tư của Ngân hàng thế giới (WB): Kinh tế đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.

Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng
Tập đoàn Novaland báo lỗ sau thuế trong quý I/2024 lên tới gần 601 tỷ đồng

Mặc dù, Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu từ hoạt động tài chính trong quý của Tập đoàn Novaland lại giảm hơn 30%, chỉ còn 640 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là khoản lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư giảm 29% so với quý I/2023.