Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bánh trung thu giá rẻ nguồn gốc Trung Quốc bán tràn lan trên mạng xã hội

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu năm 2019, hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Như Lan, Givral… bắt đầu đưa các sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, trên thị trường cũng xuất hiện khá nhiều loại bánh trung thu giá rẻ có nguồn gốc xuất xứ được rao bán tràn lan trên các mạng xã hội.

Còn nhớ, năm 2018, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã thu giữ hơn 10.000 bánh trung thu mini nhập lậu (mini Đài Loan), giá chỉ từ 2.000-3.000/cái tại một cửa hàng nông sản ở La Phú, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Các sản phẩm bị thu giữ, gồm bánh nướng, bánh dẻo, bánh trứng… Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Hàng còn đựng trong các bao tải, không có thông tin về hạn sử dụng.

Năm nay, ngoài những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng ở trong nước ra trên thị trường cũng đã xuất hiện nhiều loại bánh trung thu giá rẻ được bày bán với số lượng lớn. Đáng chú ý, bên cạnh loại bánh được quảng cáo là hàng xách tay xịn với giá bán trên dưới 1 triệu đồng/hộp, thì còn xuất hiện loại bánh trung thu với nhân trứng muối tan chảy hàng VIP với giá bán lẻ dao động từ 130.000-150.000 đồng/hộp 6 chiếc.

Bánh trung thu giá rẻ nguồn gốc Trung Quốc bán tràn lan trên mạng xã hội - Hình 1

Người tiêu dùng nên thận trọng với những loại bánh Trung thu giá rẻ nguồn gốc Trung Quốc được bán tràn lan trên mạng xã hội

Trên các trang mạng xã hội, bánh trung thu này được quảng cáo là loại bánh ngàn lớp. Trong đó, lớp vỏ thơm giòn, lớp 2 mochi dẻo ngậy, lớp 3 nhân custard, cuối cùng là nhân trứng chảy tràn thơm ngon, đậm vị,...

Không chỉ được quảng cáo là dòng bánh thơm ngon, nổi tiếng ở Trung Quốc, bánh còn được đóng vào hộp khá sang trọng, nhìn chẳng khác gì hộp bánh trứng chảy mà dân buôn hàng xách tay vẫn bán giá tiền triệu. Theo đó, loại bánh này đang tạo thành cơn sốt mới khiến chị em phát cuồng, đua nhau mua về ăn, bởi cũng là bánh nhân trứng chảy tràn nhưng giá lại siêu mềm, thậm chí còn rẻ hơn cả các loại bánh trung thu của Việt Nam.

Theo quan sát, mỗi chiếc bánh trung thu được đựng trong hộp bóng kính rất đơn giản, thậm chí, tên cơ sở sản xuất, ngày sử dụng cũng không có. Tuy nhiên, với giá thành cực rẻ cũng đã thu hút được lớn khách hàng hỏi mua và người bán hàng cũng không ngần ngại tư vấn.

Liên quan đến loại bánh Trung thu giá siêu rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Hà Nội ban hành Công văn số 2853/SCT-QLCL gửi UBND các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phục vụ Tết Trung thu năm 2019 trên địa bàn thành phố.

Trong đó yêu cầu, đối với cơ sở sản xuất, nhập khẩu bánh Trung thu phải tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sản xuất; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép.

UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu trên vỉa hè, lòng đường, khuôn viên các cơ quan, đơn vị... không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.