Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bánh trung thu: Sức mua yếu

Để phục vụ đa dạn

Để phục vụ đa dạng nhu cầu mua tiêu dùng, biếu, tặng, nhân dịp Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động từ rất sớm, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, phong phú về chất lượng, giá cả.

Thời điểm hiện tại, sức mua bánh trung thu vẫn yếu

Nguồn cung dồi dào

Hầu hết tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như Nguyễn Trãi, Kim Liên, Bạch Mai, Trương Định, Cầu Giấy…, các thương hiệu bánh Kinh Đô, Hải Hà, Thu Hương Bakery, Maison… đã khai trương từ đầu tháng 7 âm lịch. Bánh trung thu năm nay, nhìn chung có nhiều cải tiến về mẫu mã, chất lượng, xuất hiện thêm một số dòng sản phẩm mới, độc đáo. Bánh bình dân, làm từ nguyên liệu thiên nhiên như trà xanh, hạt sen, đậu đỏ, khoai môn…, có giá từ vài chục đến khoảng 200.000 đồng/hộp, bánh cao cấp của các hãng có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/hộp, giá bánh tăng khoảng 5 - 10%, so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô, cho biết, Kinh Đô đã tung ra thị trường 2.400 tấn bánh, tăng 15% sản lượng so với năm 2012. Kinh Đô chỉ bán sản phẩm qua các đại lý, không bán online, hoặc bán với chiêu thức “mua 2 tặng 1”, không giảm giá bánh trung thu trong suốt mùa vụ. Tương tự, Bibica cũng khẳng định sẽ tung ra thị trường 550 tấn sản phẩm “3 sạch”, với trên 60 chủng loại bánh, Vinabico dự kiến đưa ra thị trường khoảng 200 tấn bánh, các hãng này đều khẳng định sẽ tăng khoảng 5 - 10% sản lượng bánh trong năm nay.

Theo khảo sát, thị trường bánh trung thu đã rất phong phú, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, sức mua vẫn còn yếu, khách mua lẻ chưa nhiều, chủ yếu mới dừng lại ở các đơn đặt hàng cho các loại bánh giá từ 50.000 - 200.000 đồng/hộp của các cơ quan, xí nghiệp, để cho, tặng cán bộ, công nhân viên, hoặc các cá nhân nhỏ lẻ đặt bánh cao cấp để làm quà biếu. Các dòng bánh dành cho người ăn kiêng, ăn chay như bánh ít đường, ít béo, bánh 100% từ thực phẩm sạch, được người tiêu dùng chọn mua nhiều hơn các loại bánh nhiều đạm khác.

Năm nay, dòng bánh cao cấp vẫn được đặc biệt chú trọng. Ngoài việc đảm bảo chất lượng bánh, các DN còn rất chú trọng về mẫu mã, kiểu dáng, chế tác họa tiết công phu, sang trọng hóa vỏ hộp, để phù hợp với nhu cầu biếu, tặng. Các nhà sản xuất đều cam kết sử dụng các nguyên liệu thượng hạng như: Tổ yến, bào ngư, vi cá, đậu xanh tẩm collagen, hải sâm, tảo biển spirulina, tiramisu, cua Huỳnh Đế xốt XO, hạt sen Cranberry,... để làm nhân bánh, tạo giá trị khác biệt, phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng.

Giá bánh trung thu cao cấp dao động ở mức từ 800.000 - 5.000.000 đồng/hộp. “Khủng” nhất có thể kể đến dòng bánh “Vương Kim Tri Ngộ” của khách sạn Hà Nội với giá từ 4.198.000  - 11.998.000 đồng/hộp. Lý giải cho giá bánh “trên trời”, các nhà sản xuất cho biết do các nguyên liệu dùng để sản xuất bánh cao cấp đều là nguyên liệu “thượng hạng, độc đáo, lạ”, hoặc phải nhập từ nước ngoài nên giá thành sản phẩm cao.

Chất lượng có tương xứng giá tiền?

Tuy nhiên, việc sử dụng vi cá mập, tổ yến, collagen, tôm hùm, hải sâm, đông trùng hạ thảo, thậm chí dùng cả “vàng ròng nguyên chất” để làm nhân bánh, đẩy giá bánh lên mức “khủng”, đang thực sự là mối bận tâm của người tiêu dùng. Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Việt Nam (CODEX) khẳng định, vàng không nằm trong các danh mục vi chất, siêu vi chất cần thiết phải bổ sung cho cơ thể, cũng không nằm trong danh mục phụ gia thực phẩm theo tiêu chuẩn của CODEX và Bộ Y tế. “Những nguyên liệu từ biển đều có tính lạnh, hàm lượng đạm cao, nếu dùng làm nhân bánh sẽ rất mau hỏng, muốn để lâu, nhà sản xuất bắt buộc phải dùng nhiều chất bảo quản, hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng”, một đầu bếp, có kinh nghiệm hơn 20 năm, tại một khách sạn 5 sao ở Hà Nội, cho biết.

Rõ ràng, với bất cứ thị trường hàng hóa nào, có cầu mới có cung, để được “cung” những sản phẩm chất lượng, phù hợp túi tiền, đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng phải thiết lập được những tiêu chí cơ bản về chất lượng sản phẩm, tìm mua sản phẩm của những thương hiệu tin cậy, không nên mua sản phẩm trôi nổi, hoặc sản phẩm bị thổi phồng về chất lượng, giá cả, tránh “tiền mất, tật mang”.

Nguyễn Hạnh

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.