
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong việc xây dựng và định vị thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế?
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác xây dựng, phát triển và định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam, không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, DN Việt Nam, mà còn là nhiệm vụ chiến lược góp phần khẳng định vị thế, uy tín của quốc gia trên trường quốc tế.
Trong tiến trình này, báo chí đóng vai trò đặc biệt - là kênh thông tin quan trọng, cầu nối hiệu quả giữa Chính phủ, cộng đồng DN và người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Trước hết, báo chí là lực lượng nòng cốt trong việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng DN nói riêng và cho xã hội nói chung về vai trò và nhu cầu trong việc xây dựng thương hiệu. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, việc sở hữu một thương hiệu mạnh, không chỉ là lợi thế của từng DN, mà còn là yếu tố tạo dựng hình ảnh và năng lực cạnh tranh của cả quốc gia.
Thông qua việc phản ánh trung thực, sâu sắc các xu hướng thị trường, yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và bài học thực tiễn từ các mô hình thành công, báo chí góp phần định hướng nhận thức, truyền cảm hứng và thúc đẩy cộng đồng DN đầu tư nghiêm túc cho công tác xây dựng và phát triển thương hiệu.
Báo chí - kênh thông tin quan trọng để tuyên truyền, quảng bá về Chương trình Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Thông qua việc lan tỏa 3 giá trị cốt lõi của Chương trình THQG Việt Nam (Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong), phản ánh trung thực, khách quan và kịp thời các thành tựu phát triển sản xuất, kinh doanh của DN có sản phẩm đạt tiêu chí của THQG Việt Nam, báo chí góp phần củng cố niềm tin xã hội, cổ vũ tinh thần đổi mới sáng tạo và khát vọng vươn lên của DN Việt Nam.
Báo chí là công cụ hữu hiệu để giới thiệu hình ảnh quốc gia, văn hóa, con người và sản phẩm Việt Nam ra thế giới, từ đó nâng cao nhận thức và lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với thương hiệu Việt Nam. Vai trò truyền thông quốc tế của báo chí - là một mắt xích then chốt trong việc gia tăng giá trị THQG, nhất là khi đi kèm với chiến lược quảng bá bài bản, chuyên nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Báo chí là kênh phản biện chính sách và ghi nhận ý kiến đa chiều từ DN, chuyên gia, người tiêu dùng, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước có thêm thông tin tham khảo trong quá trình hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển THQG.
Vai trò định hướng dư luận của báo chí, khi được phát huy đúng mực, sẽ góp phần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông lành mạnh, đồng thuận và tích cực cho sự phát triển bền vững của thương hiệu Việt.
Như ông khẳng định, báo chí đã trở thành cầu nối hiệu quả giữa cơ quan nhà nước, DN, chuyên gia và người tiêu dùng. Theo ông, cần những điều kiện gì để vai trò này được phát huy mạnh mẽ hơn?
Để vai trò cầu nối của báo chí được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, cần hội tụ một số điều kiện quan trọng.
Thứ nhất, cần nâng cao tính chuyên sâu và tính phản biện trong các tuyến bài kinh tế, nhất là về thương hiệu, thị trường và hội nhập. Điều này, đòi hỏi đội ngũ phóng viên, nhà báo phải thường xuyên cập nhật kiến thức, am hiểu cả về chính sách và thực tiễn DN, đồng thời có khả năng phân tích, tổng hợp và kiến nghị mang tính xây dựng.
Thứ hai, cần tăng cường kết nối, phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xúc tiến thương mại và cơ quan báo chí, từ đó tạo điều kiện để báo chí tiếp cận thông tin chính thống, đầy đủ và kịp thời. Việc chủ động cung cấp dữ liệu, chia sẻ thông tin, đối thoại với báo chí, cũng là một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý.
Thứ ba, cần xây dựng một môi trường truyền thông lành mạnh, chuyên nghiệp và chuẩn mực, nơi mà báo chí thực sự đồng hành cùng DN trong việc phản ánh trung thực, khách quan những khó khăn, vướng mắc, đồng thời lan tỏa những mô hình tốt, cách làm hay và những giá trị tích cực của thương hiệu Việt.

Cục Xúc tiến thương mại đã có sự phối hợp ra sao với các cơ quan báo chí, trong việc đồng hành cùng DN xây dựng thương hiệu, truyền thông thương hiệu Việt ra thế giới?
Với vai trò là cơ quan thường trực Chương trình THQG Việt Nam, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động triển khai nhiều hoạt động phối hợp cụ thể, hiệu quả với các cơ quan báo chí, nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị và thông điệp của thương hiệu Việt.
Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, trong việc tổ chức các chuyên mục, chuyên trang, tuyến bài tuyên truyền về Chương trình THQG Việt Nam, giới thiệu các DN, sản phẩm đạt THQG, cũng như lan tỏa các giá trị cốt lõi “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong” đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Đó là những nội dung có tính dẫn dắt định hướng nhận thức rất rõ ràng trong cộng đồng DN và xã hội.
Trong các sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm ở trong và ngoài nước, Cục Xúc tiến thương mại luôn có sự phối hợp bài bản với các cơ quan báo chí trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông tổng thể, đồng bộ và nhất quán trước - trong và sau sự kiện. Việc này, bảo đảm thông tin về hoạt động xúc tiến và hình ảnh thương hiệu Việt Nam được lan tỏa kịp thời, đúng định hướng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của sản phẩm, DN Việt trên thị trường quốc tế.
Cục Xúc tiến thương mại đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc định hướng dư luận xã hội, tạo lập môi trường thông tin lành mạnh, tích cực để thương hiệu Việt phát triển bền vững. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, báo chí chính là lực lượng góp phần bảo vệ uy tín sản phẩm, thương hiệu Việt Nam trước những thông tin sai lệch, thiếu khách quan từ bên ngoài.
Báo chí cũng kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình xây dựng thương hiệu, từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện cơ chế chính sách, hỗ trợ DN hiệu quả hơn.
Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ tràn lan trên thị trường, theo ông, vai trò của báo chí đến đâu trong việc bảo vệ uy tín và giá trị của thương hiệu Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước?
Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, cạnh tranh thương hiệu ngày càng khốc liệt, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ, không chỉ làm tổn hại trực tiếp đến DN, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín chung của thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trước thực trạng đó, tôi cho rằng, báo chí cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò thông tin, đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng DN trong việc bảo vệ giá trị thương hiệu quốc gia.
Báo chí cần làm tốt vai trò phản biện xã hội và cảnh báo sớm, kịp thời phát hiện, đưa tin về các hành vi gian lận thương mại, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, làm giả, làm nhái sản phẩm, nhất là đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt uy tín. Những thông tin chính thống, khách quan từ báo chí sẽ giúp người tiêu dùng nhận diện rõ thương hiệu thật - giả, đồng thời giúp cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc xử lý, bảo vệ quyền lợi chính đáng của DN.
Báo chí cần tiếp tục là lực lượng tiên phong trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về giá trị thương hiệu và tiêu dùng có trách nhiệm. Việc tuyên truyền để người tiêu dùng trong nước ưu tiên lựa chọn hàng Việt chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái - chính là một hình thức bảo vệ cho thương hiệu Việt Nam.
Báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hình ảnh, uy tín của thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế, thông qua các kênh truyền thông đối ngoại.
Việc chủ động truyền thông bằng nhiều ngôn ngữ, trên các nền tảng quốc tế uy tín, không chỉ giúp lan tỏa giá trị tích cực của thương hiệu Việt, mà còn tạo “lá chắn mềm” trước những thông tin sai lệch, xuyên tạc hoặc chiến dịch cạnh tranh không lành mạnh từ bên ngoài.
Trân trọng cảm ơn Cục trưởng!
Hà Thu (thực hiện)






















