
Kế hoạch nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp vượt cấp và tình trạng công dân tập trung đông người ở Trụ sở các cơ quan Trung ương, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước, trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV. Đồng thời, tăng cường, chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, kịp thời xử lý các tình huống liên quan đến các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo tụ tập đông người, các trường hợp khiếu kiện lưu trú dài ngày tại Thủ đô Hà Nội; phối hợp đưa công dân trở về địa phương, đảm bảo hoạt động bình thường của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan Trung ương trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 về giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội; ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch số 96/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi chặt chẽ tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện; nâng cao chất lượng giải quyết lần đầu; tăng cường đối thoại, tiếp công dân đột xuất tại cơ sở. Trước mắt, ưu tiên tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, có nguy cơ trở thành “điểm nóng” và công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 181-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Văn bản số 1549/UBND-NC của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nhập liệu đầy đủ kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại theo thẩm quyền vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tổ cáo, kiến nghị, phản ánh.
Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh tăng cường công tác phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, thông tin kịp thời đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương quyết định giải quyết khiếu nại lần 2; thông báo kết luận tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh. Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân; theo dõi chặt chẽ tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp công dân dự định kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện; chủ động lập danh sách để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo kết nối trực tuyến giữa điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan Trung ương tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo UBND tỉnh tiếp, đối thoại, vận động công dân khi có yêu cầu.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thông tin kết quả, diễn biến, quá trình giải quyết, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp có nguy cơ phát sinh “điểm nóng”. Tổ công tác của tỉnh giao Tổ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo Quyết định số 1513/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, phối hợp với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Chủ tịch UBND cấp huyện và các cơ quan chức năng để tiếp, vận động, đón công dân trở về địa phương khi có yêu cầu.
Trần Nguyên
























