Theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương, đơn vị này nhận được thông tin phản ánh về việc một số trang mạng giả mạo Tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Cụ thể, qua rà soát phát hiện thông tin tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương và một số Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố đã bị sửa Tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành thành số 1900.9966.xx trên trang Google Map.

trang tìm kiếm đã bị chỉnh sửa số Tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trang tìm kiếm đã bị chỉnh sửa số Tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Khi người dân gọi vào số tổng đài giả này, sẽ bị nhân viên tư vấn câu dẫn để kéo dài thời gian gọi và giá cước sẽ được tính rất cao (khoảng 8.000 đồng/phút).

Tuy nhiên, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có duy nhất một tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là 1900.9068 (giá cước 1.000 đồng/phút).

Cũng theo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương những kẻ giả mạo đã cố tình chỉnh sửa làm sai lệch thông tin của cơ quan Bảo hiểm xã hội trên các trang tìm kiếm, định vị... nhằm lừa đảo người dân có nhu cầu liên hệ giải quyết công việc, tư vấn chính sách Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiếp nhận hồ sơ... làm ảnh hưởng về thời gian và tiền bạc của người dân, uy tín của ngành Bảo hiểm xã hội và giảm sút niềm tin của người dân đối với các cơ quan Nhà nước.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương khuyến cáo cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ có duy nhất Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ: https://binhduong.baohiemxahoi.gov.vn/ nhằm cung cấp các thông tin về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, địa chỉ trụ sở và số điện thoại liên lạc của Văn phòng Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương và 8 Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố.

Nếu cần hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn về các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, ứng dụng VssID, thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội , Bảo hiểm y tế… người dân hoặc tổ chức liên hệ đến số điện thoại Tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 19009068.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã thông tin cảnh báo tình trạng mạo danh số tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của cơ quan Bảo hiểm xã hội tại một số địa phương. 

Cụ thể, qua rà soát trên trang Google Map (https://www.google.com/maps) cho thấy phần thông tin Tổng đài liên hệ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và một số Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố (như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình…), Bảo hiểm xã hội một số quận, huyện đã bị các đối tượng mạo danh chỉnh sửa, không chính xác. Các tổng đài này đều có chung đầu số 1900.9966.xx và thu tiền cước điện thoại với giá cao.

Để phòng tránh các hình thức giả mạo, lừa đảo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đặc biệt lưu ý đến các đơn vị và người tham gia là ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có 1 số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là 19009068 với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài).

Bên cạnh đó, hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh gồm: Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/); Tạp chí Bảo hiểm xã hội (https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/); Nền tảng mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Zalo Official Account: Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam); Ứng dụng "VssID - Bảo hiểm xã hội số"; Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - hotline: 19009068; Cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh (Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội các tỉnh tại đường link liên kết https://baohiemxahoi.gov.vn/lienket/Pages/web-thuoc-he-thong-bhxh.aspx).

Bên cạnh việc khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn các thông tin sai lệch trên môi trường mạng, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và niềm tin của người dân, người lao động.

Hoàng Bách