Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BCĐ 389/Bắc Giang: Nỗ lực đẩy lùi buôn lậu

Là tỉnh có nhiều tuyến giao thông quan trọng, giao thương với nhiều địa phương, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc, lưu lượng hàng hóa sản xuất, vận chuyển qua lại tăng cao, phức tạp. Vì vậy, những năm qua, BCĐ 389/Bắc Giang đã phát huy vai trò chức năng quyền hạn của mình trong lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái.

BCĐ 389/Bắc Giang: Nỗ lực đẩy lùi buôn lậu - Hình 1

Vào cuộc quyết liệt

Không thể không nhắc tới sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT - nhận định rõ tình hình, đã thường xuyên chủ động lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ, phối kết hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng và gian lận thương mại trong thời gian qua, diễn biết phức tạp; các mặt hàng nhập lậu đa phần kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái… từ các vùng biên giới và các tỉnh lân cận vận chuyển vào sâu nội địa, với nhiều chiêu thức rất tinh vi. Một số DN, thương nhân, vì lợi ích trước mắt đã cố tình nhập, tiêu thụ các mặt hàng lậu, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại nhằm thu lợi bất chính, làm rối loạn thị trường, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng…

Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm, lực lượng QLTT và các chức năng và đã phối hợp xử phạt hành chính 2.414 vụ việc. Trong đó, phạt vi phạm hành chính về buôn bán hàng cấm, hàng lậu 331 vụ; hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 56 vụ; gian lận thương mại hơn 2.000 vụ. Tổng số tiền thu về ngân sách hơn 48 tỷ đồng, cùng số lượng hàng hóa tiêu hủy là hơn 1 tỷ đồng.

Với nhiều hình thức tinh vi, một số DN đã lợi dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo sản phẩm của mình như một kênh phương tiện để bán hàng giả, hàng kém chất lượng tới người tiêu dùng. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng của lực lượng QLTT đó là thường xuyên xuống cơ sở để tìm hiểu và phát hiện những cơ sở sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Bám sát điểm nóng

Là một tuyến huyết mạch từ Lạng Sơn về Hà Nội và ngược lại nên các mặt hàng nhập bằng nhiều cách từ Trung quốc là rất lớn, chủ yếu là gia súc, gia cầm, đồ điện tử, pháo lậu, mỹ phẩm… nên lực lượng QLTT phải thường xuyên cắt cử cán bộ, nhân viên bám sát những điểm nóng. Nhờ đó, hằng tuần, lực lượng QLTT phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm, thu giữ, hạn chế tối đa việc tiêu hủy hàng hóa kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được những kết quả đó, thời gian qua, BCĐ 389/Bắc Giang, trong đó có lực lượng QLTT đã có nhiều nỗ lực - sâu sát cơ sở; thường xuyên tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền, phổ biến những quy định mới của pháp luật về công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, ATVSTP cho DN và cá nhân.

Lực lượng QLTT cùng các lực lượng chức năng chủ động kiểm soát thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, đầu cơ trục lợi và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm đối với các DN, cá nhân…, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, làm tốt dự báo tình hình thị trường và công tác quản lý địa bàn, tham mưu giúp BCĐ 389 tỉnh và Sở Công thương, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp, giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật có hiệu quả, nâng cao ý thức trách nhiệm các DN, cá nhân chủ động phòng ngừa, tẩy chay các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…, ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Công khai kết quả điều tra, xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm răn đe, phòng ngừa. Xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng trước pháp luật trên địa bàn tỉnh….

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.