Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh: Thực hiện tốt công tác chống buôn lậu, GLTM và hàng giả

Nhằm thực hiện tốt công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 389 tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, phối hợp tốt giữa các lực lượng trên địa bàn, góp phần ổn định thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của tổ chức, cá nhân kinh doanh chân chính và người tiêu dùng, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người dân.

Xử lý nhiều vụ vi phạm, gian lận thương mại

Theo Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh Tây Ninh, trong tháng 5/2023, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hàng giả trên địa bàn diễn biến tương đối phức tạp, với quy mô nhỏ lẻ. Các mặt hàng buôn lậu chủ yếu là thuốc lá điếu, đường cát, pháo nổ, …

Với vai trò, nhiệm vụ chính là phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả, BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh đã chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn; theo dõi, đôn đốc các sở, ngành là thành viên, lực lượng chức năng, BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả; nắm chắc tình hình tuyến, địa bàn, đối tượng để xây dựng kế hoạch, phương án đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm tàng trữ, sản xuất, mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng vi phạm về an toàn thực phẩm, hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử và các hành vi vi phạm khác.

Qua đó, hàng loạt vụ việc vi phạm đã được các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm. Cụ thể, trong tháng 5/2023, lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh và BCĐ 389 các huyện, thị xã, thành phố phát hiện và bắt giữ 87 vụ/87 đối tượng, tang vật vi phạm trị giá khoảng hơn 1,6 tỷ đồng (so với tháng trước, số vụ bắt giữ giảm 19 vụ (17,92%), đối tượng giảm 05 (5,43%), trị giá tang vật giảm 670,497 triệu đồng (40,96%)). Hàng hóa vi phạm chủ yếu: pháo nổ: 104 kg; thuốc lá điếu: 4.400 bao; đường cát: 3.000 kg; …

Đoàn Công tác Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia làm việc với BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh
Đoàn Công tác Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia làm việc với BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh)

Cũng trong tháng 5/2023, lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm hành chính tổng cộng: 90 vụ. Tổng số tiền thu ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng; so với tháng trước số vụ xử lý vi phạm hành chính giảm 05 vụ (5,26%), tổng số tiền thu ngân sách tăng hơn 2,8 tỷ đồng (75,44%). Trị giá hàng hóa tịch thu trong kỳ ước khoảng hơn 1 tỷ đồng (so với tháng trước tăng 928,76 triệu đồng (87,56%)).

Các lực lượng chức năng tỉnh Tây Ninh cũng khởi tố 01 vụ/06 đối tượng vận chuyển hàng cấm; so với tháng trước số vụ không tăng không giảm, số đối tượng tăng 05.

Theo ông Hồng Văn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh cho biết: “Để đạt được kết quả trên, là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, các ban, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và sự tích cực, chủ động phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao giữa các sở, ban, ngành thành viên trong BCĐ 389 tỉnh, trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả...”.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Để công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM và hàng giả đạt hiệu cao hơn nữa trong thời gian tới, BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Chỉ đạo, Kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BCĐ 389 quốc gia, UBND tỉnh về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, GLTM, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tiếp tục quán triệt Kế hoạch số 254/KH-BCĐ389/TN ngày 06/02/2023 của BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh; chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu…

Các lực lượng như Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác phối hợp trong nội bộ và các ngành liên quan để trao đổi thông tin, phối hợp tổ chức lực lượng đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, GLTM và hàng giả diễn ra trên tuyến, địa bàn, đơn vị, lĩnh vực phụ trách.

BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn lĩnh vực sở hữu trí tuệ năm 2023
BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn lĩnh vực sở hữu trí tuệ năm 2023. (Ảnh: BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh)

Văn phòng Thường trực tham mưu BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các lực lượng chức năng thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách; phối hợp tốt với các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chống buôn lậu, GLTM và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Báo chí là một lực lượng có vai trò rất quan trọng

Nhấn mạnh tầm quan trọng của báo chí trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, GLTM, ông Hồng Văn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Chánh Văn phòng Thường trực BCĐ 389 tỉnh Tây Ninh cho biết: Trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng ở nước ta hiện nay, ngoài các lực lượng như Quản lý thị trường, Công an, Hải quan, Biên phòng…, thì báo chí là một lực lượng có vai trò rất quan trọng.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, có nhiều vụ làm ăn phi pháp của các tổ chức, cá nhân ở nước ta đã bị phanh phui, xử lý, trong đó không thể không kể đến công sức điều tra, phản ánh của các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên. Để làm rõ những việc này, cơ quan báo chí nói chung và đội ngũ các nhà báo, phóng viên nói riêng đã rất tâm huyết, trách nhiệm, thậm chí đối mặt nguy hiểm để đưa sự thật ra ánh sáng.

“Có thể khẳng định rằng, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái sẽ không thể có hiệu quả nếu như không có sự tham gia của các cơ quan báo chí. Tôi cho rằng, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tiếp tục vào cuộc mạnh hơn để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và góp phần từng bước loại bỏ vấn nạn hàng nhái, hàng giả đang tồn tại trên thị trường hiện nay”, ông Hoàng thông tin.

Tương tự, Đại tá Cao Xuân An, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cũng nhận định: Trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, báo chí có vai trò rất quan trọng.

Cụ thể, thông qua tiếp nhận các phản ánh, tố giác của người dân, báo chí đã xác minh và tìm ra tài liệu, chứng cứ để chuyển tới công luận và các cơ quan chức năng về hoạt động của các loại tội phạm.

“Báo chí đã kịp thời đưa tin, bài viết, phóng sự... nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, GLTM và hàng giả. Có nhiều tin, bài viết, phóng sự điều tra thực tế tại các địa bàn trọng điểm, kịp thời phản ánh những thủ đoạn mới hoạt động của tội phạm để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó họ không tham gia, giúp đỡ cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”, Đại tá Cao Xuân An nhấn mạnh.

Nguyễn Tùng - Lê Thanh

Bài liên quan

Tin mới

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.

Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5

Một số thông tin cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/5, trích trong báo cáo phân tích một số cổ phiếu của các công ty chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu

Thủ tướng nhấn mạnh: Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; năng lực của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu; phân cấp, phân quyền một số lĩnh vực còn vướng mắc; một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm, vai trò người đứng đầu có lúc, có nơi chưa được phát huy...

Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập
Apple và Samsung hợp tác phát triển smartphone màn hình gập

Theo nguồn tin từ WCCF Tech, Samsung Display - gã khổng lồ trên thị trường màn hình điện thoại - đã chính thức ký hợp đồng hợp tác với Apple để phát triển mẫu iPhone gập.

Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5
Chốt 50 doanh nghiệp trả cổ tức, tuần từ ngày 13 đến 17/5

Các ngày trong tuần từ 13 đến 17/5, có 50 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM.

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima
Vietjet khai trương đường bay Hà Nội-Hiroshima

Hãng hàng không Vietjet vừa tổ chức khai trương đường bay thẳng Hà Nội-Hiroshima, đường bay thứ 8 của Vietjet giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản và là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.