Cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới
Cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới

Triệt phá, đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma túy

Dù biết ma túy là một hiểm họa khôn lường đối với cá nhân, gia đình cũng như toàn xã hội, gây hủy hoại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thậm chí dẫn đến tử vong, nhiều hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự bắt nguồn từ tác động của ma túy. Nhưng với “mặt hàng siêu lợi nhuận”, các đối tượng đã sẵn sàng mang ma túy đi gieo rắc “cái chết trắng” cho xã hội.

Tại khu vực biên giới tỉnh Long An,với nhiều phương thức, thủ đoạn như trực tiếp gặp gỡ móc nối hay thông qua các mạng viễn thông, mạng xã hội để liên lạc, trao đổi mua bán. Thời gian qua, các đối tượng phía bên kia biên giới Campuchia cùng các đối tượng trong nước đã dựng lên các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới hòng tìm cách đưa ma túy vào sâu trong nội địa tiêu thụ.

Để vận chuyển ma túy về Việt Nam tiêu thụ trót lọt, các đối tượng trong đường dây trên triệt để tìm kiếm, tận dụng những “mắt xích” vận chuyển cho chúng từ những đối tượng nghiện ngập ma túy, đối tượng buôn lậu, xuất nhập cảnh, hay những đối tượng cờ bạc thua lỗ đang có tâm lý cần tiền được chúng lôi kéo, khống chế vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam theo đường dây được các đối tượng dựng lên từ trước.

Bên cạnh đó, các đối tượng trong đường dây còn triệt để đánh vào tâm lý của một bộ phận người dân thiếu hiểu biết pháp luật, nhận thức pháp luật còn hạn chế, không có công ăn việc làm ổn định, thuê vận chuyển ma túy cho chúng để lấy tiền công.

Theo Thượng tá Mai Hồng Thanh – Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, quá trình vận chuyển ma túy, các đối tượng đã cẩn thận ngụy trang, cất giấu ma túy trong hàng hóa, phương tiện để che giấu, đối phó, hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Long An đã tham mưu Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo lực lượng đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm thường xuyên bám nắm địa bàn; chủ động phối hợp với các đơn vị cơ sở và các lực lượng chức năng có liên quan nắm chắc tình hình, hoạt động của các loại đối tượng, trao đổi thông tin theo chức năng, nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, tham mưu hướng dẫn xử lý có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn biên giới.

Từ sự kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm trên khu vực biên giới, ngày đêm bám nắm địa bàn, quản lý chặt chẽ các đối tượng, không sợ khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, thử thách để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm về ma tuý, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng đã đấu tranh thành công nhiều chuyên án, vụ án.

Điển hình gần đây nhất là chuyên án A3-824p, vào ngày 05/9/2024, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm Miền Nam (Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh BĐBP) chủ trì phối hợp Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Long An và Đồn Biên phòng Sông Trăng (BĐBP tỉnh Long An) triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Trần Văn Mển, sinh năm 1982 (ngụ tỉnh Long An), thu giữ 25kg ma túy. Qua đấu tranh khai thác nhanh, đối tượng Mển khai nhận sang bên phía Campuchia nhận 2 túi du lịch chứa ma túy của một đối tượng người Campuchia (không biết tên và địa chỉ -PV), sau đó mang về nhà, cất giấu trong tủ quần áo; chờ đối tượng bên Campuchia liên hệ thông tin số điện thoại của người nhận thì Mễn mang ma túy đi giao tại khu vực Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh, với tiền công là 7 triệu/1kg.

Đối tượng Huy cùng 4kg ma túy khi bị bắt giữ
Đối tượng Huy cùng 4kg ma túy khi bị bắt giữ

Tiếp đó, thực hiện Kế hoạch đấu tranh Chuyên án LA824.2p, vào ngày 12/9/2024, tại khu vực cột mốc 187 (thuộc ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh Long An và Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây (BĐBP tỉnh Long An) chủ trì, phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm Miền Nam (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP) bắt quả tang đối tượng Trịnh Quốc Huy, sinh năm 1994 (ngụ tỉnh Ninh Thuận) đang điều khiển xe máy BKS 77L2-254.87 vận chuyển trái phép 04kg ma tuý qua biên giới từ Campuchia về Việt Nam.

Quyết tâm kéo giảm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên biên giới

Bên cạnh tội phạm về ma túy, các loại tội phạm khác như mua bán, vận chuyển pháo nổ, buôn lậu, gian lận thương mại vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Thời gian qua, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh đã đấu tranh triệt phá thành công, xử lý nhiều vụ việc vi phạm. Trong đó, nổi lên là các hoạt động buôn lậu thuốc lá, đường cát, các mặt hàng điện tử, gia dụng đã qua sử dụng, gia súc… .

Đáng chú ý là thời gian cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, xuất phát từ nhu cầu người dân và lợi nhuận cao, tình hình nhập lậu pháo hoa nổ, pháo nổ theo thời vụ diễn biến phức tạp. Với phương thức thủ đoạn tập kết hàng hóa vào các kho tạm bên phía Campuchia, các đối tượng liên hệ thuê cư dân biên giới thông thạo địa bàn, tiến hành chia nhỏ hàng hóa sau đó mang vác hoặc sử dụng xe máy vận chuyển qua biên giới, đưa về các điểm tập kết nhanh và nhanh chóng đưa lên xe ô tô vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Từ thực trạng trên, với quyết tâm không để tuyến biên giới Long An trở thành điểm nóng về trung chuyển ma túy cũng như các mặt hàng nhập lậu khác. Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị trong triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, bảo vệ biên giới; mở các đợt cao điểm trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm; chủ động nắm chắc tình hình, địa bàn, đối tượng, tổ chức tuần tra khép kín biên giới, cửa khẩu, các đường mòn, lối mở, xác lập các chuyên án, vụ án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh triệt phá; bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và lực lượng bảo vệ biên giới phía Campuchia đối diện trong trao đổi tình hình, chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ ngoài biên giới, nhằm đánh trúng đối tượng chủ mưu cầm đầu, triệt phá toàn bộ đường dây.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng xác lập và đấu tranh thành công 13 chuyên án, trong đó 03 chuyên án về ma tuý, 09 chuyên án về buôn lậu và 01 chuyên án về mua bán người; 12 kế hoạch nghiệp vụ về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật. Kết quả bắt giữ 51 đối tượng, tang vật, phương tiện tạm giữ gồm: 58 bánh heroin, 40,06 kg ma tuý tổng hợp, 5.223 kg pháo, 87.900 bao thuốc lá ngoại, 29 con trâu, 02 lượng vàng, 40 triệu tiền Việt Nam, 19 xe ô tô, xe máy và một số tang vật khác có liên quan.

Công tác tuyên truyền nhân dân trên địa bàn biên giới luôn được các đơn vị cơ sở đa dạng hóa hình thức tuyên truyền
Công tác tuyên truyền nhân dân trên địa bàn biên giới luôn được các đơn vị cơ sở đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Đại tá Đàm Quang Ngoạt – Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Tình hình hoạt động của các loại tội phạm trong thời gian tới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Với quyết tâm không để tuyến biên giới tỉnh trở thành điểm nóng về tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác quản lý, bảo vệ biên giới, chủ động nắm chắc tình hình nội, ngoại biên; quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát khép kín biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng và lực lượng phía Campuchia đối diện trong chia sẻ thông tin, tình hình, phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhân dân khu vực biên giới không tham gia tiếp tay cũng như vận động con, em không tham gia tiếp tay với các loại tội phạm, tích cực tố giác tội phạm, góp phần cùng với lực lượng BĐBP giữ gìn an ninh trật tự trên khu vực biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Với quyết tâm góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, điểm nóng về tội phạm trên khu vực biên giới của tỉnh. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Long An ngày đêm bám nắm địa bàn, không sợ khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy, thử thách để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các loại tội phạm. Đặc biệt là tội phạm về ma tuý, góp phần bảo vệ sự bình yên cho nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Minh Luận – Đinh Quân