Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BĐS Hải Phòng: Chuyển động tích cực

Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hải Phòng, Nguyễn Ngọc Thành cho biết, thị trường BĐS Hải Phòng đang có những chuyển động tích cực, tốc độ phát triển nhanh, chất lượng đáp ứng được nhu cầu người sử dụng, giao dịch mua bán thuận lợi, các dự án đã tham gia vào quá trình phát triển đô thị, đóng góp vào sự phát triển KT-XH của thành phố.

BĐS Hải Phòng: Chuyển động tích cực - Hình 1

Ông Nguyễn Ngọc Thành, PCT Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hải Phòng

Xin ông cho biết, những đặc điểm cơ bản của thị trường BĐS Hải Phòng là gì?

Về khái quát, thị trường BĐS Hải Phòng vừa có tính đặc thù riêng, đồng thời phát triển theo xu hướng chung của BĐS cả nước. Đó là phát triển một cách linh hoạt với mọi nguồn vốn khác nhau, mọi quy mô đầu tư theo khả năng khai thác quỹ đất và mọi phân khúc sản phẩm. Xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao với các dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Xu hướng phát triển các đô thị tích hợp đang trở nên phổ biến trên toàn quốc. Hiện nay, các dự án phát triển đô thị của Hải Phòng cũng theo xu hướng tích hợp công năng sử dụng, tích hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội để hướng tới nhu cầu nâng cao chất lượng đầu tư.

Bên cạnh đó, những đặc điểm riêng của BĐS Hải Phòng được thể hiện rõ nét qua các yếu tố về tính hấp dẫn cao do có nhiều tiềm năng đất đai, nhiều cơ hội phát triển, điều kiện tự nhiên đa dạng và thuận lợi. Mặc dù vậy, sức mua trên thị trường chủ yếu là nội tại, thị trường BĐS Hải Phòng còn có điểm hạn chế về thu hút sức mua từ bên ngoài, đây là điểm cần phải cải thiện.

Hải Phòng là địa phương đứng đầu về chỉ số thu hút vốn trên 1 tỷ USD/năm. Năm 2018, thành phố thu hút trên 2,4 tỷ USD vốn nước ngoài, trong đó đầu tư vào BĐS chiếm 30%. Theo ông, yếu tố nào đã tạo sức bật đó?

BĐS Hải Phòng: Chuyển động tích cực - Hình 2

Phối cảnh tổng quan Dự án Flamigo Cát Bà

Hải Phòng là một trong những thành phố có chỉ số thu hút vốn đầu tư đứng đầu trên toàn quốc - đó là kết quả thực hiện những chính sách phát triển kinh tế với các giải pháp thích hợp trong đầu tư cở sở hạ tầng, chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị... đã tạo nên tính hấp dẫn cao đối với các NĐT.  

Bên cạnh đó, thị trường BĐS Hải Phòng đang được các NĐT trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm bởi tiềm năng khai thác đất đai lớn, đô thị đang trong quá trình mở rộng và hoàn thiện, tạo ra nhiều cơ hội cho các NĐT. Mặt bằng giá rất cạnh tranh so với các thị trường BĐS của các đô thị lớn khác trên toàn quốc, nhu cầu về nhà ở và các công trình tiện ích công cộng, công trình dịch vụ đang đòi hỏi nguồn cung lớn.

Chính vì vậy, Hải Phòng đã thu hút các tập đoàn kinh tế mạnh thực hiện đầu tư các dự án BĐS quy mô lớn như VinGroup, SunGoup, Him Lam... và các NĐT nước ngoài. Ngoài ra, Hải Phòng đang là một đia phương có sức hút lớn về du lịch với tiềm năng về điều kiện tự nhiên (hiện số lượng khách sạn từ 4 sao trở lên không đủ phục vụ nhu cầu của khách du lịch).  Thời gian qua, Hải phòng đã có những điều chỉnh thích hợp để cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch, hàng loạt dự án đầu tư khách sạn 5 sao đã ra đời.

Với những chuyển động tích cực như vậy, thị trường BĐS Hải Phòng được cho là tiềm năng lớn và đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của thành phố.

Ông có nhận định gì về thị trường BĐS Hải Phòng, trong thời gian tới?

Việc Hải Phòng đầu tư mở rộng và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng - đã tạo điều kiện cho kinh tế thành phố phát triển nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

Tin tưởng rằng, thị trường BĐS Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Với những chuyển động tích cực, hướng theo nhu cầu xã hội và định hướng phát triển kinh tế của thành phố, thị trường BĐS Hải Phòng đảm bảo tốt mục tiêu phát triển ổn định và bền vững.

Thực tế, thị trường BĐS cả nước nói chung và Hải Phòng nói riêng, đang gặp không ít thách thức. Vì vậy, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm gỡ bỏ rào cản về giải quyết thủ tục đầu tư, xây dựng, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà… đảm bảo thông thoáng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu xã hội tốt hơn, hạn chế những rủi ro không đáng có.

Trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Nga (Thực hiện) 

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.