Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BĐS Nha Trang (Khánh Hòa): Nhiều dự án “giậm chân” tại chỗ

Những năm qua, BĐS du lịch Nha Trang (Khánh Hòa) phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS cũng khuyến cáo các nhà đầu tư nên thận trọng - lựa chọn CĐT có uy tín để tránh mất tiền oan.

30 km bờ biển: 37 DA nghỉ dưỡng

Bắc bán đảo Cam Ranh (Khánh Hòa) được quy hoạch là một trong những khu vực du lịch trọng điểm quốc gia với quy mô khoảng 2.200 ha, nằm trên địa phận huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh; phía bắc giáp núi Hòn Trọc, phía nam giáp sân bay quốc tế Cam Ranh, phía tây có đầm Thủy Triều, phía đông là bờ biển dài khoảng 15 km.

Từ lâu, phía bắc bán đảo Cam Ranh đã lọt “mắt xanh” của các nhà đầu tư. Với bãi biển rộng 150 – 250 m, trải dài 15 km, cát trắng mịn, nước biển trong xanh và nắng hầu như quanh năm nên phù hợp với du lịch nghỉ dưỡng biển.

Theo lãnh đạo BQL Khu du lịch bán đảo Cam Ranh, Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh hiện có 40 DA. Cho đến nay, đã có 37 DA đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh với tổng diện tích đất hơn 1.603 ha, tổng mức đầu tư hơn 27.920 tỷ đồng; trong đó 19 DA đã được cấp phép xây dựng và đã khởi công xây dựng.

Trong khi có nhiều DA đảm bảo tiến độ, thậm chí vượt tiến độ đăng ký để đưa vào hoạt động, thì có một số DA vẫn ỳ ạch, chưa hoàn thiện các thủ tục cấp giấp phép xây dựng toàn DA.   

Khảo sát thực tế của PV dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành dẫn khách du lịch từ sân bay Cam Ranh về TP. Nha Trang, bên cạnh các DA đang triển khai xây dựng thì hầu hết các DA vẫn chỉ là cỏ dại mọc xen lẫn bãi cát trắng, có vài DA đang xây dựng dở dang, số còn lại đều “án binh bất động”. Có những DA khởi công hoành tráng rồi lại im lìm, có DA xây dựng xong tường rào, vài căn biệt thự thì CĐT hết tiền và bỏ dở.   

Thậm chí, có DA còn bị người dân gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi các cơ quan chức năng; UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cảnh báo, “tuýt còi” nhưng vẫn giậm chân tại chỗ.  

BĐS Nha Trang (Khánh Hòa): Nhiều dự án “giậm chân” tại chỗ - Hình 1

Hàng trăm khách hàng "tố" CĐT dự án Alma "lừa" họ...

Điển hình trong số đó là DA Sân gofl và biệt thự sinh thái Cam Ranh (Công ty CP Đầu tư dầu khí Nha Trang); DA Khu nghỉ mát Hoàng Gia (Công ty TNHH Khu nghỉ mát Vịnh Cam Ranh) và DA “lùm xùm” dư luận Alma (Công ty Vịnh Thiên Đường) đang bị hàng trăm người dân “tố” đã lừa họ ký hợp đồng “sở hữu kỳ nghỉ” khi chưa hề triển khai như cam kết... 

Đáng lưu ý, trong danh sách các DA “có vấn đề”, có 2 DA 100% vốn nước ngoài là The Mana của Công ty TNHH Bờ Biển Vàng và Khu nghỉ dưỡng Alma của Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường, đang bị cơ quan có thẩm quyền nêu là “chậm tiến độ nghiêm trọng”…

Nhà đầu tư thứ cấp: Cần lựa chọn…

Trong số 40 DA, có 26 DA đã được cấp phép xây dựng và đã khởi công, mới chỉ có 5 DA đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác. Bao gồm: Riviera Residences & Resort (Công ty TNHH Trọng Điểm Cam Ranh làm CĐT); Khu du lịch Đỉnh Vàng (Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang làm CĐT); Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Đông (Công ty TNHH Biển Đông Bãi Dài làm CĐT); Fusion Maia Nha Trang Resort (Công ty TNHH Tài Thành Công làm CĐT) và Khu du lịch Vinpearl Bãi Dài (Công ty CP Vinpearl làm CĐT).

Phát biểu tại Hội thảo nhận diện tiềm năng và cơ hội đầu tư BĐS nghỉ dưỡng 2017 - 2025, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay đang tập trung hoàn thành một số tuyến đường đấu nối Bắc - Nam xuyên suốt Nha Trang để giảm áp lực cho TP. Nha Trang.Theo đại diện Sở Kế hoạch Đầu tư Khánh Hòa, nhiều DA trọng điểm của tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thành ngày 31/12/2017. Cụ thể như đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, đường Phong Châu…

Với tư cách theo dõi quản lý nhà nước về thị trường BĐS, một vị quan chức UBND tỉnh cho rằng: Khánh Hòa đang khó khăn trong việc xử lý cơ chế với BĐS du lịch, do pháp luật quy định chưa rõ ràng.

Cũng theo vị này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị nhiều lần đối với các cơ quan chức năng, phía Hiệp Hội BĐS Việt Nam để các cơ quan Trung ương sửa đổi bổ sung các chính sách liên quan đến BĐS du lịch. Hiện nay, BĐS du lịch không giống như BĐS nhà ở, do vậy khi các nhà đầu tư thứ cấp vào, hoặc người dân muốn sở hữu một BĐS du lịch, thì thủ tục pháp lý vẫn chưa được rõ ràng. Đặc biệt, pháp luật về đất đai hiện  đang rất vướng.

Tại Khánh Hòa, hiện nay, BĐS du lịch khi CĐT bán cho khách hàng thì khách hàng được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất theo pháp luật về đất đai. Nhiều người nước ngoài sang đây, muốn sở hữu BĐS du lịch mà BĐS du lịch là tài sản phải được cấp sở hữu theo pháp luật về sở hữu tài sản. Tuy nhiên, cấp giấy chứng nhận sử dụng BĐS nghỉ dưỡng cho người nước ngoài, chưa được quy định trong luật. Người nước ngoài sở hữu nhà đất tại Việt Nam không khó, nhưng sở hữu BĐS nghỉ dưỡng thì chưa có cơ chế…

Đưa ra lời khuyên cho khách hàng đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng Khánh Hòa, các chuyên gia cho rằng, BĐS du lịch có tiềm năng lớn, tuy những năm gần đây, thị trường phát triển có những lúc… nóng lên; ở một vài nơi, có những CĐT chưa có uy tín, nhưng lại quảng cáo thái quá… Vì vậy, về phía các nhà đầu tư thứ cấp, cần phải nhận diện CĐT nào có uy tín, thủ tục pháp lý của các dự án rõ ràng… Và khi đó, khách hàng mới nên đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024

Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024 được tổ chức tối 26/4, tại quảng trường Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai mạc.

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.