Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BĐS quý I/2019: Biến động giá nhà tại Hà Nội đi ngang, TP. HCM tăng cao

Bất động sản (BĐS) vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn; Giá đất tại Đông Anh còn nhiều tiềm năng tăng cao; Condotel nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư Hà Nội... Đó là những thông tin đáng chú ý tại buổi họp báo công bố báo cáo Nghiên cứu thị trường quý I/2019 của Batdongsan.com.vn do ông Nguyễn Quốc Anh – Phó TGĐ Batdongsan.com.vn điều phối.

BĐS là kênh đầu tư hấp dẫn

Về vĩ mô, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, quý I/2019, cả nước có 1000 DN BĐS mới thành lập, khách du lịch quốc tế tăng trưởng 7%, Vốn FDI tăng 8%, vốn ngoại hối vào TP. HCM đạt 243 triệu USD... Đây chính là là tiền đề cho thị trường BĐS quý I/2019 có đà ổn định.

Theo ông Quốc Anh, so sánh với nhiều quốc gia khác trên thế giới, giá BĐS tại Việt Nam chưa đến “đỉnh”, nên đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư ngoài. Theo thống kê, trong 15 năm trở lại đây, g iá nhà quận Hoàn Kiếm tăng 27 lần, giá nhà quận 1 TP.HCM tăng 22 lần, trong khi giá 1 lượng vàng chỉ tăng 5 lần....Do đó, khả năng sinh lời từ BĐS vẫn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Cũng theo ông Quốc Anh, thị trường BĐS Việt Nam đang trong quá trình phát triển, tính chu kỳ của BĐS cũng không cố định, bởi nó hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố vĩ mô, do đó năm 2019 sẽ khó xảy ra bong bóng BĐS. Và cũng theo dự báo 4-5 năm tới, kinh tế vĩ mô thế giới sẽ ổn định và không ảnh hưởng đến thị trường BĐS.

Theo dữ liệu thống kê của batdongsan.com.vn, trong quý I/2019, lượng tin đăng BĐS tăng 45%, lượng mức độ quan tâm đến thị trường BĐS tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2018. 

Tại thị trường Hà Nội, mức độ quan tâm đến thị trường BĐS tăng 12%, Đà Nẵng tăng 17%, TP. HCM tăng 18%... Sự quan tâm của khách hàng ghi nhận tăng trưởng trên cả nước.

Theo phân khúc, về nhà mặt phố, sự quan tâm có sự giảm nhẹ bởi quý I là tháng đầu năm, đây có tính chất chu kỳ nên giao dịch kém. Phân khúc đất thổ cư  ghi nhận sự quan tâm tăng 20%, chung cư tăng 27%, nhà riêng tăng 4%. Mức độ quan tâm này là khá phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

Về chỉ số giá BĐS tập hợp trên 4 loại hình chung cư, biệt thự liền kề, nhà riêng, nhà phố, Batdongsan.com.vn lấy mốc Quý 1/2017 là 100 điểm, thì tại TP.HCM luôn có xu hướng đi lên khoảng 19 điểm, thị trường Hà Nội thì mức độ biến động chỉ số giá khá thất thường, lúc lên lúc xuống, lúc đi ngang, bởi có loại hình tăng giá, có loại hình giảm giá. Chỉ số giá quý I/2019 so với quý IV/2018 nhìn chung tăng nhẹ 2,4%.

 BĐS quý I/2019: Biến động giá nhà tại Hà Nội đi ngang, TP. HCM tăng cao - Hình 1

Hình ảnh tại buổi họp báo Batdongsan.com.vn

Giá chung cư Hà Nội đi ngang, TP. HCM tăng mạnh

Về phân khúc chung cư, giá rao bán trung bình chung cư tại Hà Nội tương đối ổn định trong vòng 5 năm qua, chỉ tăng 16%. Còn tại TP. HCM tăng tới 53% bởi nhu cầu giao dịch chung cư tại TP. HCM rất “nóng” bởi tiềm năng tăng giá chung cuq trong 5 năm qua tại đây rất cao.

Về biến động giá, so sánh quý I/2019 và quý IV/2018, đối với phân khúc cao cấp thì giá có sự giảm nhẹ khoảng 3%, trung cấp không có biến động, bình dân tăng nhẹ 1%. Ông Quốc Anh nhấn mạnh: “Với NĐT lướt sóng thì hiện tại chưa phải giai đoạn nên đầu tư vì biến độ giá thấp, thậm chí còn đi xuống”. 

Về biến động tỷ suất lợi nhuận theo phân khúc (giá thuê trên giá nhà), chung cư bình dân là 5,6%, trung cấp là 5,4%, cao cấp là 5,5%, trong khi lãi suất ngân hàng hiện tại là 7-8%, “Nếu mỗi năm tăng giá 3% cộng tỷ suất lợi nhuận trên thì sẽ được 8,5% lợi nhuận từ đầu tư chung cư”, ông Quốc Anh phân tích. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất thuộc về phân khúc trung cấp, loại hình một phòng ngủ, đạt 7,3%. 

Biến động giá biệt thự liền kề Hà Nội thấp hơn TP. HCM

Về phân khúc biệt thự liền kề, lượng tin đăng quý I/2019 tăng 39%, sự quan tâm tăng 22% so với quý I/2018. Về mặt chỉ số giá, từ năm 2016 trở về đây, biến động giá tại Hà Nội tăng 13%, đối với TP. HCM là 60%. 

Biến động giá tại Hà Nội thấp hơn TP. HCM bởi Hà Nội không có nhiều dự án, đa phần là dự án cũ tập trung khu vực đã phát triển rồi, không thực sự hấp dẫn như TP. HCM bởi số dự án ra nhiều, phát triển mở rộng cả các khu vực, không chỉ tại các quận nội thành. 

Theo ghi nhận, thị trường biệt thự, liền kề sôi động với những dự án phía Tây và Đông của thành phố.

Giá chào bán và cho thuê nhà riêng, mặt phố Hà Nội tăng nhẹ

Về nhà riêng và nhà mặt phố, lượng giao dịch không quá nhiều trong quý I hàng năm, mang tính chất chu kỳ. Lượng tin đăng tăng trưởng tốt bởi lượng hàng trên thị trường tốt. Lượng tin đăng về nhà riêng tăng 52%, nhà phố tăng 25%. Lượng tìm kiếm nhà phố không đổi, còn lượng tìm kiếm nhà riêng tăng trưởng 12%. Theo batdongsan.com.vn ghi nhận thì nhu cầu liên quan đến nhà riêng và nhà phố chưa quá cao trong quý I, kỳ vọng quý II và III lượng tìm kiếm sẽ tăng cao hơn.

Về biến động giá từ năm 2017 đến nay, nhà phố gần như đi ngang, có xu hướng giảm nhẹ từ quý I/2017, còn nhà riêng thì giá không có sự biến động. Khác với chung cư và biệt thự liền kề có sự tăng qua các năm, giá nhà riêng đã đi ngang 2-3 năm gần đây.

Giá rao bán và giá cho thuê quý I/2019 so với quý IV/2018, tại quận Đống Đa và Cầu Giấy giá tăng nhẹ 2-3%. Tại khu vực trung tâm có nhiều nhà phố như Ba Đình tăng 2%, quận Hoàn Kiếm tăng 3%, tuy nhiên tại quận Hai Bà Trưng giá có xu hướng giảm 5%. So với TP. HCM thì giá nhà phố tại Hà Nội đang rất cao nên xu hướng tăng nhẹ, tại quận Đống Đa là 300 triệu/m2, tại quận Hoàn Kiếm 500 triệu/m2, còn TP. HCM chỉ dao động 100-300 triệu. Về giá thuê, khu vực nhà phố quận Hai Bà Trưng tăng trưởng 5%, quận Ba Đình và Cầu Giấy thì giá thuê đi xuống. 

Tiềm năng tăng giá tại Đông Anh còn cao

Về phân khúc đất thổ cư, đất nền, khu vực Đông Anh đang được quan tâm nhiều, sau đó là quận Long Biên, Hà Đông, Nam – Bắc Từ Liêm, Hoài Đức. Tại Long Biến hiện tại, giá đất là là 39 triệu/m2, Hà Đông là 34 triệu/m2,  Đông Anh là 36 triệu/m2. So với quý IV/2018, giá đất tại Long Biên tăng 4%, Hà Đông tăng 7%, Đông Anh tăng 6%. So sánh giữa Đông Anh và Hà Đông thì khả năng tăng giá tại Đông Anh còn cao hơn nhiều bởi nền giá ở đây vừa phải. 

Về biến động về giá đất Đông Anh, từ năm 2014 - 2019 tăng 61%. Sự tăng giá đột ngột được ghi nhận từ quý I/2017 đến hiện tại do có nhiều thông tin quy hoạch, các dự án lớn được đẩy mạnh trong giai đoạn này. Hiện tại, hệ thống cơ sở hạ tầng tại đây khá là tốt. Riêng tại Đông Anh, khu vực nhận được sự quan tâm nhiều là Kim Chung, Hải Bối, Đông Hội. Mức giá được nhiều người tìm kiếm nhất là 15-20 triệu/m2, mức diện tích được nhiều người tiềm kiếm nhất là 30-60m2. 

Tại thị trường BĐS Phía Bắc, quan tâm nhất là đất thổ cư, tăng 11%, đất nền dự án tăng 49%, thứ 3 là nhà riêng tăng 2% so với quý I/2018. Hải Phỏng, Quảng Ninh, Bắc Ninh là những địa phương được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm BĐS. Các dự án được nhiều người  tìm kiếm là Hạ Long Sunshine City, KĐT Phương Đông, Vinhomes Imperia Hải Phòng, Khu đô thị Thống nhất Vân Đồn, Hoàng Huy Pruka Tower...

Condotel nhận được nhiều sự quan tâm

Về thị trường BĐS nghỉ dưỡng, batdongsan.com.vn đã tập hợp thông tin của 130 dự án condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại tại 10 tỉnh thành phổ. 

Ghi nhận mức độ quan tâm đến loại hình condotel theo khu vực địa lý, NĐT Hà Nội chiếm 47,3%, NĐT TP.HCM chiếm 27,7%. Ông Quốc Anh lý giải: “Tuy loại hình này còn nhiều vướng mắc chưa rõ ràng về tính pháp lý nhưng vẫn nhận được nhiều sự quan tâm bởi khả năng sinh lời tốt”. Còn lọai hình biệt thự ven biển, NĐT Hà Nội tìm kiếm nhiều nhất, chiếm 36,2%, TP. HCM là 28,3%. Đa phần tại các khu vực rìa TP. HCM, người Hà Nội đầu tư rất nhiều. Do đó, nhiều dự án hạng sang tại TP. HCM sẽ chuẩn bí “Bắc tiến” để mở bán nhằm tiếp cận khách hàng Hà Nội.

Biến động giá condotel trung bình năm ghi nhận tăng 12%, biệt thự nghỉ dưỡng biển tăng 9%. BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam còn có sự tăng giá mạnh bởi chúng ta đang ở rìa của sự phát triển thị trường du lịch. Hiện tại, Việt Nam chưa đáp ứng được các cơ sở lưu trú khách sạn từ 4-6 sao cho những đoàn du lịch cực lớn, chỉ đáp ứng được đoàn khách nhỏ. Thêm nữa, visa Việt Nam còn hạn chế, chỉ khoảng

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.

Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh
Dự báo thời tiết 25/4: Miền Bắc bắt đầu tăng nhiệt mạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 2 ngày tới (25-26/4), khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất từ 40-45%.

Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?
Bao giờ cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA được thực hiện?

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Trần Việt Hòa cho biết, thời gian qua nhiều nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế và khách hàng sử dụng điện bày tỏ sự quan tâm tham gia cơ chế DPPA và mong muốn Chính phủ Việt Nam sớm ban hành cơ chế này.

Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép

Tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ vận chuyển hàng hóa trái phép với số lượng lớn. Theo đó, 7.465 đơn vị sản phẩm vận chuyển trái phép đã bị tạm giữ.

Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe
Thành phố Hạ Long: Khắc phục tình trạng thiếu bãi đỗ xe

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hạ Long có trên 32.000 phương tiện xe ô tô các loại nhưng các điểm, bãi đỗ xe mới đáp ứng được khoảng 20.000 xe. Để giải quyết vấn đề thiếu bãi đỗ xe, nhiều giải pháp linh hoạt đang được thành phố tích cực triển khai.