Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh Dịch tả lợn châu Phi đe dọa lan rộng

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã cảnh báo sự bùng phát Dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever - viết tắt là ASF) hiện nay có thể dễ dàng lây lan.

Có thể tàn phá gây thiệt hại nghiêm trọng

Sự phát triển nhanh chóng của bệnh Dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở Trung Quốc, và việc phát hiện ASF ở nhiều khu vực cách xa nhau hàng nghìn cây số trong phạm vi đất nước này, có nghĩa là vi rút này có thể lan sang các nước châu Á khác bất cứ lúc nào, FAO cảnh báo. 

Không có vắc-xin hiệu quả để bảo vệ lợn khỏi bệnh. Và, trong khi căn bệnh này không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người, sự bùng phát có thể tàn phá gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ gây tử vong cao lên đến 100% cho lợn bị nhiễm bệnh. 

Bệnh Dịch tả lợn châu Phi đe dọa lan rộng - Hình 1

Ảnh minh họa

Cho đến nay, trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, chính quyền Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 24.000 con lợn ở bốn tỉnh. Trung Quốc là nước sản xuất lợn lớn và chiếm khoảng một nửa dân số lợn toàn cầu, ước tính khoảng 500 triệu con. Chuỗi giá trị của nó liên quan đến rất nhiều nhà sản xuất lớn, từ quy mô hộ gia đình nhỏ đến các trang trại thương mại quy mô lớn. 

Trong khi đây không phải là lần đầu tiên Dịch tả lợn châu Phi được phát hiện ở châu Phi - bùng phát ở châu Âu và châu Mỹ bắt đầu từ những năm 1960 - sự phát hiện và lan rộng về mặt địa lý của dịch bệnh ở Trung Quốc đã làm gia tăng lo ngại rằng bệnh sẽ di chuyển qua biên giới các nước láng giềng Đông Nam Á hoặc bán đảo Triều Tiên nơi buôn bán và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn cũng rất cao.

Một loại virus mạnh và “sống dai”

Vi rút ASF “sống rất dai” và có thể tồn tại thời gian dài trong thời tiết rất lạnh và rất nóng, và thậm chí cả trong các sản phẩm thịt lợn khô hoặc được bảo quản. Chủng vi rút được phát hiện ở Trung Quốc giống với chủng vi rút được phát hiện ở lợn bị nhiễm bệnh ở miền đông nước Nga vào năm 2017 nhưng đến nay, và trong khi các cuộc điều tra vẫn tiếp diễn, Trung tâm Dịch tễ và Sức khỏe động vật Trung Quốc không tìm thấy bằng chứng nào về nguồn gốc hoặc mối liên hệ của ổ dịch mới nhất này.

"Sự di chuyển của các sản phẩm lợn có thể làm lây lan bệnh nhanh chóng và, như trong trường hợp của Dịch tả lợn châu Phi, có khả năng sự chuyển động của các sản phẩm đó, chứ không phải lợn sống, đã gây ra sự lây lan của vi rút sang nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc", Juan Lubroth, Bác sĩ thú y trưởng của FAO cho biết.

Trung tâm cấp cứu bệnh động vật xuyên biên giới (ECTAD) của FAO đang liên lạc chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Trung Quốc để theo dõi tình hình và phản ứng hiệu quả với dịch bệnh trong nước, cũng như với các cơ quan chức năng ở các nước láng giềng, mối đe dọa lan rộng hơn nữa.

Trung tâm Phòng chống Khẩn cấp về các Bệnh Động vật xuyên Biên giới (ECTAD) của FAO đang liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng ở Trung Quốc để theo dõi tình hình và phản ứng hiệu quả với dịch bệnh trong đất nước này, cũng như với các cơ quan chức năng ở các nước láng giềng, để nâng cao tầm quan trọng của việc chuẩn bị ứng phó với mối đe dọa lan rộng hơn nữa.

Ông Wantanee Kalpravidh, điều phối viên khu vực của FAO-ECTAD cho biết: FAO bắt đầu làm việc với Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc vài năm trước và chúng tôi đã cùng nhau lập kế hoạch dự phòng ASF và phát triển khả năng chẩn đoán. Chúng tôi cũng đã cùng phát triển một chương trình đào tạo dịch tễ học cho các bác sĩ thú y, nhằm tăng cường điều tra dịch tễ học, theo dõi tình trạng bệnh, đánh giá rủi ro và chuẩn bị khẩn cấp”. 

Các phản ứng ngay lập tức cho sự bùng phát bệnh là nhằm dập tắt dịch bệnh nhanh nhất có. Tuy nhiên, một hạn chế hoàn toàn trong việc di chuyển lợn và và các sản phẩm thịt lợn có thể làm suy yếu những nỗ lực đó, FAO cảnh báo, vì nó có thể dẫn đến các phương án vận chuyển bất hợp pháp.

Theo bà Kundhavi Kadiresan, Trợ lý FAO, Tổng giám đốc và đại diện khu vực châu Á và Thái Bình Dương, các đợt bùng phát bệnh dịch như thế này là lời nhắc quan trọng đối với tất cả chúng ta rằng chúng ta phải phối hợp cùng nhau trong nỗ lực đa phương và liên chính phủ để ngăn ngừa và ứng phó với dịch bệnh động vật vì các bệnh này không có biên giới. Việc liên hệ và phối hợp tốt với khu vực kinh tế tư nhân của khu vực này là điều cần thiết để tăng cường hợp tác trong phòng chống và kiểm soát ASF.

Theo Bộ NN&PTNT

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp
Thanh Hóa đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp

Hướng tới sản xuất nông nghiệp hiện đại, ngành nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số. Qua đó, người nông dân giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp; đồng thời, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.