Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh u nang buồng trứng là gì? Xem ngay câu trả lời hay nhất

Hầu hết phụ nữ đều tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh u nang buồng trứng, nhưng không hẳn chị em nào cũng hiểu rõ về bệnh này. Vậy u nang buồng trứng là gì? Bệnh có nguy hiểm không và cần giải pháp như thế nào? Hãy xem ngay câu trả lời cho những vấn đề này trong bài viết sau.

U nang buồng trứng là gì?

Theo thông tin đăng tải trên tạp chí Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), tỷ lệ mắc u nang buồng trứng hiện nay chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Tần suất của u nang buồng trứng được tìm thấy ở trẻ từ 10 – 18 tuổi là 1,8%. Do đó, chúng ta có thể thấy, u nang buồng trứng không chỉ xuất hiện ở người lớn mà ngay cả với trẻ nhỏ cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh.

 Hình ảnh bệnh u nang buồng trứngHình ảnh bệnh u nang buồng trứng

Vậy u nang buồng trứng là gì? - Đó là những bao nang có chứa chất dịch nhầy, lỏng, đặc,… tùy vào loại u mà bệnh nhân mắc phải. U nang có kích thước từ vài mm đến vài chục mm. Mặc dù đây thường là u lành tính, nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của người mắc.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Để việc điều trị u nang buồng trứng đem lại hiệu quả cao thì việc xác định nguyên nhân gây bệnh đóng vai trò tiên quyết. Dưới đây là một số “thủ phạm” tác động mạnh tới sự xuất hiện của u nang buồng trứng:

- Nhiễm trùng vùng chậu nghiêm trọng lan đến ống dẫn trứng hoặc buồng trứng, sẽ dẫn đến sự phát triển của u nang.

- Lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung là tình trạng niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung. Nếu mô lạc nội mạc tử cung tự gắn vào buồng trứng và tăng trưởng dần, sẽ dẫn tới xuất hiện khối u. U này được gọi với tên khác là u lạc nội mạc.

- Thai kỳ: Trước khi nhau thai hình thành, một u nang buồng trứng có thể sẽ phát triển để hỗ trợ trong thai kỳ. Tuy nhiên, sau quá trình này mà khối u không tự tiêu thì cần phải có sự can thiệp để loại bỏ khối u ra khỏi cơ thể.

- Di truyền: Nếu trong gia đình có người thân như mẹ hoặc chị gái mắc bệnh, thì nguy cơ bạn bị u nang buồng trứng sẽ cao gấp 2 – 3 lần so với người bình thường…

Ngoài những nguyên nhân thường được biết đến như trên thì các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự hình thành, phát triển của u nang buồng trứng là do:

- Rối loạn nội tiết tố nữ: Khi nội tiết tố trong cơ thể nữ giới bị rối loạn sẽ khiến cho hormone estrogen và progesterone bị mất cân bằng, từ đó gây nên các khối u nang ở buồng trứng.

- Rối loạn hệ miễn dịch, suy giảm năng lượng tế bào: Các yếu tố này dẫn đến rối loạn và không kiểm soát được quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis). Quá trình này diễn ra lâu ngày mà không được khắc phục sẽ khiến cho tế bào tăng sinh bất thường và hình thành các nang (khối u) với kích thước lớn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người mắc. Đặc biệt, u nang buồng trứng tồn tại lâu ngày có thể gây biến chứng và làm mất khả năng sinh sản ở nữ giới.

Dấu hiệu u nang buồng trứng

Thông thường, u nang buồng trứng không gây ra những triệu chứng rõ nét. Tuy nhiên, một số dấu hiệu dưới đây được cho là cảnh báo sớm bạn có thể đang bị u nang buồng trứng:

 Một số dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặpMột số dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp

- Ra nhiều huyết trắng.

- Cảm giác đầy hơi, phình trướng bụng.

- Đau khi quan hệ tình dục.

- Đau mỏi vùng chậu.

- Căng tức ngực.

- Hơi thở gấp, mệt mỏi.

- Tiểu nhiều lần, đại tiện khó.

- Rối loạn kinh nguyệt, gây rong kinh kéo dài (đây là triệu chứng thường gặp nhất khi bị u nang buồng trứng nhưng cũng rất dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác, khiến chị em chủ quan)...

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng nếu không được phát hiện và chữa trị sớm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

- Xoắn u nang: Có thể xảy ra với bất kỳ loại u nào, đặc biệt những u nhỏ, có cuống dài, không dính thường dễ bị xoắn hơn. Do tuần hoàn máu đến buồng trứng bị ngưng trệ nên khi khối u xoắn, người bệnh thường đau bụng dữ dội, liên tục, có thể buồn nôn, đôi khi gây choáng váng vì đau.

- Vỡ u nang: Biến chứng này xảy ra khi áp lực dịch trong khối u quá lớn, gây vỡ u nang. Người bệnh đột ngột đau bụng, đau liên tục, vùng hạ vị và hai hố chậu ấn đau. Một số trường hợp vỡ nang gây chảy máu trong, bệnh nhân có hội chứng nhiễm khuẩn, choáng và ngất do mất máu.

- Khó khăn khi mang thai và sinh đẻ: Khi u nang phát triển kích thước lớn sẽ vừa chèn ép các tế bào trứng khác không thể phát triển, cản trở quá trình rụng trứng để thụ thai. Nếu khối u phát triển quá lớn ở cả 2 buồng trứng và không còn nang lành thì chị em có thể bị mất khả năng làm mẹ.

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiện nay

Khi bị u nang buồng trứng, nếu khối u không tự hết mà lớn dần, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị cụ thể tùy từng trường hợp. Có thể là dùng thuốc chữa u nang buồng trứng giúp giảm triệu chứng, cải thiện kích thước khối u hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Cụ thể:

1. Điều trị nội khoa (dùng thuốc)

Nhiều người thắc mắc vì không biết u nang buồng trứng uống thuốc gì? Thông thường, bác sĩ thường kê thuốc nội tiết khi điều trị u nang buồng trứng để giúp cân bằng nội tiết, làm ngưng rụng trứng tạm thời và ngăn chặn sự phát triển của nang mới. Tuy nhiên, thuốc tây y thường gây ra nhiều tác dụng phụ như: Nám da, buồn nôn, đau ngực, đau đầu, thay đổi tâm trạng, không xuất hiện “đèn đỏ”, giảm ham muốn tình dục…Sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụSử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ

2. Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật)

Đối với phương pháp phẫu thuật có 2 hình thức là mổ nội soi và mổ mở u nang buồng trứng:

- Mổ nội soi u nang buồng trứng: Nếu u nang nhỏ và xét nghiệm loại trừ ung thư, bác sĩ có thể tiến hành mổ nội soi để cắt bỏ khối u, tránh ảnh hưởng đến thể trạng bệnh nhân.

- Mổ mở u nang buồng trứng: Nếu u nang lớn, có khả năng dẫn đến xoắn, vỡ nang… bác sĩ sẽ tiến hành mổ một đường ở bụng để cắt bỏ khối u. Sau đó, bác sĩ sẽ cho sinh thiết khối u. Nếu là u ác tính, bác sĩ có thể cắt bỏ hoàn toàn 2 bên buồng trứng (thậm chí cắt bỏ cả tử cung khi đã di căn). Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây nhiễm trùng vết mổ, khối u dễ tái phát, chi phí thực hiện ca phẫu thuật cao…

Các phương pháp điều trị u nang buồng trứng kinh điển hiện nay đó là sử dụng thuốc nội tiết hoặc phẫu thuật. Mặc dù giúp cải thiện triệu chứng trước mắt và lấy đi khối u đã hình thành, nhưng những biện pháp này tiềm ẩn các tác dụng phụ như: Với dùng thuốc là tình trạng bốc hỏa, khô rát, đau đớn khi sinh hoạt vợ chồng, ra máu âm đạo bất thường, đau đầu,… Còn với phẫu thuật bóc tách khối u thì bệnh dễ tái phát, mặt khác với khối u lớn, gây nhiều biến chứng thì có thể người bệnh phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ buồng trứng, gây ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ… Điều quan trọng nữa là những biện pháp này hầu như không can thiệp vào phần gốc của bệnh là sự rối loạn nội tiết tố và suy giảm hệ miễn dịch, suy giảm năng lượng tế bào buồng trứng, tử cung, do vậy tỷ lệ tái phát vẫn khá cao.

3. Hỗ trợ điều trị bằng sản phẩm thảo dược

Để khắc phục những tồn tại của phương pháp nêu trên, năm 2005, một phương pháp tiên tiến từ tự nhiên đã ra đời, mang lại cho chị em một lựa chọn an toàn, hiệu quả, can thiệp bệnh từ gốc đó là điều hòa nội tiết tố và tăng cường hệ miễn dịch tử cung, tăng cường năng lượng tế bào buồng trứng, tử cung. Phương pháp này kế thừa những tinh hoa của nền y học cổ truyền với các dược liệu quý là cây trinh nữ hoàng cung, hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng… Sản phẩm tiêu biểu có sự kết hợp của 4 thảo dược quý này đó chính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang.

Tại sao Nga Phụ Khang lại là sự lựa chọn ưu việt trong hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng?

Điều này được giải thích là vì Nga Phụ Khang đáp ứng và giải quyết được trọn vẹn các mục tiêu trong quá trình cải thiện khối u. Khi bắt đầu sử dụng Nga Phụ Khang, người bệnh sẽ giảm dần các triệu chứng mà u nang buồng trứng gây ra. Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng chống viêm rất hiệu quả. Về lâu dài, khi sử dụng sản phẩm sẽ giúp cải thiện u nang buồng trứng thành công vì chúng giúp điều hòa nội tiết tố, cân bằng hệ miễn dịch và tăng cường năng lượng tế bào tử cung, buồng trứng mà vô cùng thân thiện với cơ thể chị em. Cụ thể các thành phần có tác dụng như:

- Khương hoàng, hoàng kỳ có tác dụng điều hòa nội tiết - một tình trạng rối loạn thường gặp ở chị em bị u nang buồng trứng.

- Cây trinh nữ hoàng cung, hoàng kỳ giúp tăng cường miễn dịch, cân bằng nội tiết và tăng cường năng lượng tế bào, tăng cường thông tin giữa các tế bào khối u.

- Hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng giúp chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường lưu thông khí huyết.

 Nga Phụ Khang - giải pháp ưu việt giúp cải thiện u nang buồng trứngNga Phụ Khang - giải pháp ưu việt giúp cải thiện u nang buồng trứng

Với sự kết hợp của 4 vị thuốc quý, tác động hiệu quả nhanh chóng đối với người bị u nang buồng trứng hay các bệnh phụ khoa khác như u xơ tử cung, u vú, rối loạn kinh nguyệt… nên Nga Phụ Khang đã có mặt rất nhiều trong các đơn kê của bác sĩ phụ sản, cũng như hàng triệu người tin tưởng sử dụng để cải thiện bệnh.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh “nhan nhản” các sản phẩm chứa trinh nữ hoàng cung được quảng cáo là giúp cải thiện u nang buồng trứng, chị em nên sáng suốt tìm hiểu thông tin, lựa chọn những sản phẩm có lịch sử hơn 15 năm trên thị trường, sản xuất bởi Công ty uy tín và được chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng bởi các chuyên gia y tế đầu ngành. Và Nga Phụ Khang là một trong rất ít những sản phẩm có đầy đủ các điều kiện này. Cụ thể năm 2013, nghiên cứu về Nga Phụ Khang đã được thực hiện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương do PGS.TS Phạm Huy Hiền Hào cho kết quả rất tốt. Đặc biệt, có 80% người dùng hài lòng với kết quả mà Nga Phụ Khang mang lại.

U nang buồng trứng là bệnh có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe, khả năng sinh sản và tính mạng của phụ nữ. Chính vì thế, bạn không nên chủ quan, hãy kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang mỗi ngày để bảo vệ tử cung – buồng trứng nhé!

Nếu bạn còn băn khoăn gì về u nang buồng trứng hãy gọi tới tổng đài: 18006305 hoặc hotline (Zalo/Viber): 0917185170 - 0917230950.

Website: http://ngaphukhang.vn

Đỗ Nhi

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.