Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được áp dụng, không chỉ giúp người dân linh hoạt hơn, chủ động các khoản thanh toán, giảm thời gian xếp hàng chờ đợi, mà còn giúp bệnh viện quản trị hiệu quả, giảm nhân lực, chi phí trong việc kiểm đếm, in ấn đơn, phiếu; qua đó, từng bước rút ngắn quy trình khám, chữa bệnh, đảm bảo tích hợp với hệ thống thông tin bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện tử, góp phần đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số.
Để thực hiện thành công mục tiêu này, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã triển khai thành công bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy từ tháng 8/2023. Đây là bệnh viện thứ 4 của Thành phố Hà Nội sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tiệm cận mức độ 7 (mức cao nhất quy định tại Thông tư 54/2017/TT-BYT).
Bệnh án điện tử thay thế hoàn toàn bệnh án giấy từ tháng 8/2023 tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ảnh chụp từ hệ thống phần mềm)
Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình hoàn thiện đồng bộ các hệ thống phần mềm quản lý khám, chữa bệnh: Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS); hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS); hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa (PACS); ứng dụng chữ ký số, thay thế chữ ký người bệnh bằng xác nhận dấu vân tay, triển khai lấy số khám bệnh tự động, đặt lịch khám từ xa...
Bệnh viện Đa khoa Vân Đình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Đặc biệt, ngày 16/11/2023, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình đã ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVComBank) về việc phối hợp với ngân hàng nhằm kết nối hạ tầng công nghệ thông tin, đa dạng các loại hình và phương thức thanh toán điện tử, bảo đảm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt được thông suốt, bảo mật giúp người bệnh có thể dễ dàng thanh toán các chi phí, thay vì thanh toán bằng tiền mặt như trước đây.
Bệnh viện Đa khoa Vân Đình ký kết hợp tác toàn diện với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVComBank) ngày 16/11/2023
Việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, được Bệnh viện Đa khoa Vân Đình bước đầu thực hiện khá hiệu quả.
Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của Ban giám đốc bệnh viện và đội ngũ các y bác sỹ, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ từng bước giúp người dân hình thành thói quen thanh toán điện tử khi đến khám, chữa bệnh tại đây, góp phần thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ hướng tới.
B. Chiểu