Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Chủ tịch UBND Phường Bắc Sơn không minh bạch về bằng cấp và năm sinh?

Thông tin về vị chủ tịch UBND Phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) có tới 2 năm sinh khác nhau trong hồ sơ Đảng và hồ sơ chính quyền, cũng như việc bằng cấp có vấn đề đang gây ra những thông tin nhiều luồng trong dư luận.

Thông tin cá nhân bất nhất?

Thương hiệu & Công luận nhận được thông tin phản ánh về việc ông Võ Văn Hiếu- Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) có nhiều dấu hiệu không minh bạch về thông tin cá nhân trong hồ sơ, cũng như bằng cấp.

Nhiều Đảng viên, cán bộ hưu trí tại thị xã Bỉm Sơn, có đơn tố cáo ông Võ Văn Hiếu đã làm việc trong suốt thời gian dài với nhiều chức vụ khác nhau dù ông này có đến hai năm sinh. Cùng với đó, vào thời điểm trước năm 2010, ông Hiếu cũng đã trải qua nhiều chức vụ tại UBND phường này trong  khi không hề có bằng cấp 3. Người dân nghi ngờ vị lãnh đạo này cố tình khai “man” năm sinh, không trung thực về bằng cấp để mưu cầu thăng tiến?

ông Võ Văn Hiếu, hiện đang giữ cương vị Chủ tịch UBND Phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa)Ông Võ Văn Hiếu, hiện đang giữ cương vị Chủ tịch UBND Phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa)

Cụ thể, theo hồ sơ chính quyền của ông Hiếu có ngày tháng năm sinh là 03/09/1965, còn hồ sơ Đảng thì lại là 03/09/1962. Điều này diễn ra trong suốt quá trình ông Hiếu công tác từ vị trí cán bộ đoàn, hai nhiệm kỳ làm Phó chủ tịch UBND phường, rồi đến Bí thư Đảng ủy phường Bắc Sơn…

Đến năm 2015, lúc này ông Hiếu đang giữ cương vị là Chủ tịch UBND phường, và nếu tính theo tuổi trong hồ sơ Đảng lúc chưa cải chính thì ông đã 53 tuổi. Thời điểm này, ông Hiếu mới tiến hành cải chính lại thông tin cá nhân trong hồ sơ Đảng nâng năm sinh từ 1962 lên thành 1965(?)

Bên cạnh đó, vấn đề bằng cấp, trình độ của ông Hiếu khiến dư luận cũng đặt ra nhiều dấu hỏi. Bởi vào thời điểm ông Hiếu đang là cán bộ đoàn, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Sơn (Thị xã  Bỉm Sơn) nhiệm kỳ 2000 – 2010 thì ông vẫn chưa hề có bằng THPT. Sau đó, vào năm 2007 ông mới nộp hồ sơ đi học hệ bổ túc tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Bá Thước, hệ học sinh tự do.

Việc một cán bộ đang công tác tại Thị xã Bỉm Sơn, nhưng thay vì học tại một trung tâm GDTX nào ở gần nơi công tác, thì ông lại phải “lặn lội” hàng trăm km để lên tận một huyện miền núi xa xôi để theo học cũng là vấn đề khiến dư luận rất băn khoăn. Việc học và trình độ của ông Hiếu sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Với quãng đường quá xa xôi, liệu ông Hiếu có cân đối giữa việc học và hoàn thành công việc tại cơ quan? Cùng với đó chất lượng hiệu quả công việc có được đảm bảo?

Người trong cuộc nói gì?

Để xác minh các thông tin phản ánh nói trên, PV đã hẹn lịch và có buổi làm việc với ông Võ Văn Hiếu – Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.

Trao đổi với PV về vấn đề trình độ cũng như bằng cấp của mình, ông Hiếu khẳng định, bằng THPT của ông là bằng thật. Theo lời ông Hiếu, trước đây ông có tham gia theo học tại trường THPT Hà Trung, đang học dở thì ông tham gia vào quân ngũ, đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ, ông về phường Bắc Sơn công tác và trải qua nhiều chức vụ tại đây. Đến thời điểm năm 2007- 2010, ông theo học chương trình cấp 3 hệ bổ túc tại Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Bá Thước.

Nói về quá trình học tại đây, ông Hiếu cũng thừa nhận “Thời điểm đó tại trường bổ túc trên Bá Thước tôi có người quen, học chỉ là thủ tục thôi, tôi chỉ học vào thứ 7 và chủ nhật, học cho có ấy mà. Còn các ngày hành chính tôi vẫn đi làm tại UBND phường bình thường”.

Trụ sở UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) nơi ông Võ Văn Hiếu đang công tácTrụ sở UBND phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) nơi ông Võ Văn Hiếu đang công tác

Còn lý giải cho việc vì sao lúc lại năm sinh này, lúc lại năm sinh khác, ông Hiếu phân trần: “Do cán bộ lúc đó ghi nhầm. Lúc vào bộ đội tôi đã khai năm sinh là 1965, nhưng không hiểu sao cán bộ khi đó lại ghi vào hồ sơ là 1962(?!).Sau thời gian đi bộ đội về, tôi cũng không để ý hồ sơ cũng như các giấy tờ liên quan về năm sinh, nên cứ để hồ sơ như vậy để đi làm”.

“Sau này, khi đối chiếu hồ sơ Đảng và hồ sơ chính quyền thấy không trùng khớp. Mãi đến năm 2015 vừa qua, tôi “may mắn” đã tìm thấy được giấy khai sinh đã bị thất lạc sau 53 năm, từ đó lãnh đạo cấp trên có căn cứ đối chiếu để cải chính lại năm sinh, lúc này chỉ chỉnh sửa lại hồ sơ Đảng, còn hồ sơ chính quyền vẫn giữ nguyên(!)”, ông Hiếu nói tiếp.

“Chúng tôi làm đúng quy định”

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó trưởng ban tổ chức Thị ủy Bỉm Sơn khi trao đổi với phóng viên về nội dung trên.

Ông Hùng cho biết, thời điểm trước năm 2015, Thị ủy Bỉm Sơn đã rà soát và phát hiện đồng chí Võ Văn Hiếu có sự “vênh” nhau trong năm sinh tại hồ sơ.

Sau đó, đồng chí Hiếu đã tìm được giấy khai sinh gốc có ghi năm sinh là 1965, từ cơ sở đó, cũng ngay trong năm 2015, đồng chí Bí thư Thị ủy Bỉm Sơn đã cho phép đồng chí Hiếu được phép cải chính lại năm sinh của mình. Vì tại thời điểm tháng 8/2015, Trung ương vẫn cho phép cải chính lại thông tin trong hồ sơ Đảng.

Tuy nói là vậy, nhưng khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ cũng như bản sao của giấy khai sinh, thì ông Hùng từ chối cung cấp với lý do: Hồ sơ của ông Hiếu là hồ sơ cán bộ do Ban Thường vụ Thị ủy quản lý nên là hồ sơ mật, không được phép cung cấp.

Trao đổi thêm về vấn đề Thị ủy Bỉm Sơn bổ nhiệm ông Võ Văn Hiếu vào nhiệm kỳ 2000 – 2010 (với chức vụ Phó chủ tịch UBND phường Bắc Sơn dù ở thời điểm này ông Hiếu không có bằng cấp 3). Và thời điểm 2010 – 2015 ông Hiếu được điều động, bổ nhiệm làm Bí thư đảng ủy phường (nhưng có tới hai năm sinh khác nhau là 1962 và 1965 ) thì ông Hùng cho biết: “Cái ấy thuộc về lịch sử và thời điểm đó tôi cũng chưa về đây công tác. Nhưng theo tôi, vấn đề này không ảnh hưởng gì nhiều, thời điểm ấy mặc dù ông Hiếu sinh năm nào, có 2 hồ sơ đi chăng nữa thì vẫn đủ điều kiện theo quy định để bổ nhiệm, còn lúc bổ nhiệm ông Hiếu chưa có bằng cấp 3 thì phải để tôi kiểm tra lại(?)”

Như vậy, việc một lãnh đạo phường đã trải qua nhiều chức vụ trong Đảng cũng như chính quyền. Nhưng trước năm 2010 dù là Phó chủ tịch UBND phường nhưng lại không có bằng cấp 3, cùng với đó đã sử dụng 2 năm sinh khác nhau. Mãi đến khi đã ngoài 50 tuổi mới “may nắm” tìm thấy giấy khai sinh và được đính chính nâng lên 3 tuổi từ năm 1962 lên năm 1965 khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Nhiều câu hỏi đặt ra, có hay không chính quyền Thị xã Bỉm Sơn bổ nhiệm cán bộ sai quy định, cố tình “ưu ái”, bỏ qua vấn đề bằng cấp khi bổ nhiệm cán bộ. Tại sao một người không có bằng cấp 3 lại có thể “leo” lên ghế Phó chủ tịch UBND phường nhiệm kỳ 2000-2010. Sau đó, cũng năm 2010 ông được điều động, bổ nhiệm làm Bí thư phường nhưng lại có 2 năm sinh khác nhau 1962 và 1965? Vậy quy trình bổ nhiệm cán bộ tại đây có đúng với quy định pháp luật?

                                                                                                                      Lê Nam- Hoài Thu

 

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.