Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Công ty TNHH xây dựng và thương mại Thiên An Minh xả thải gây ô nhiễm môi trường

Suốt nhiều tháng qua, trang trai lợn của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Thiên An Minh (Công ty Thiên An Minh) thường xuyên xả thải trực tiếp phân lợn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nơi đây.

Trại lợn của Công ty Thiên An Minh cách khu dân cư khoảng 400-600 m
Trại lợn của Công ty Thiên An Minh cách khu dân cư khoảng 400-600 m.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), vừa hỏi trang trại lợn của Công ty Thiên An Minh, người dân đã chỉ ngay đến khu phố Đoài Thôn. Trang trại lợn này nằm ở giữa cánh đồng lúa, gần khu dân cư.

Cũng theo người dân nơi đây, trang trại lợn này do người phụ nữ tên Lan làm chủ, Công ty Thiên An Minh có địa chỉ tại Số nhà 6A, đường Tôn Thất Thuyết, Phường Ba Đình, Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá).

Những ngày nắng nóng, trại lợn này không xả thải nhưng cứ lợi dụng vào những lúc trời mưa, một lượng phân lợn rất lớn được xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng khu vực bao quanh trang trại. Thời điểm mưa to, nước từ các dòng mương bao quanh trại lợn tràn ra khiến người đi làm đồng về sẽ bị nổi mụn ngứa, đỏ, dị ứng.

Những hôm trời nồm, gió từ ngoài cánh đồng Cồn Bãi thổi vào mang theo mùi hôi thối nồng nặc vào tận nhà dân, gây ô nhiễm không khí khiến người dân rất bức xúc.

Nhiều lần người dân khu phố Đoài Thôn đã kiến nghị tại các cuộc họp khu phố, lãnh đạo phường nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn ngày càng nghiêm trọng.

Nước đen ngòm từ các con mương xung quanh trại lợn bốc mùi hôi thối
Nước đen ngòm từ các con mương xung quanh trại lợn bốc mùi hôi thối.

Đúng như lời người dân miêu tả, đứng cách trại lợn này chừng 700- 800m đã cảm nhận được mùi hôi thối của phân lợn. Dòng kênh xung quanh trang trại chăn nuôi lợn của bà Lan phủ gần kín bèo nhưng phía dưới là nước đen ngòm, mùi hôi thối xộc vào tận mũi người đi đường.

Khi chúng tôi vừa chạy xe đi qua trước cổng trại lợn thì một người phụ nữ trung niên xuất hiện. Người này tự xưng là chủ trại lợn và ngăn cản chúng tôi xâm nhập vào phía sau, nơi được xác định là khu vực xả thải của trại lợn này.

Người phụ nữ xưng là chủ trại lợn, ngăn PV không cho ra phía sau để xác định vị trí xả thải
Người phụ nữ xưng là chủ trại lợn, ngăn phóng viên, không cho ra phía sau để xác định vị trí xả thải.

Hiện trường, chúng tôi tiếp cận được ngay sau phía bức tường rào được xây bằng gạch taplo cao vút, là những dòng nước thải đen đặc thải ra từ phía trại lợn. Nước phân ùn ra từ một ụ bê tông hình vuông, bên trên đậy sơ sài bằng một tấm tôn và phủ bao bì.

Phía xa khu vực xa ụ hình vuông này là những lớp phân đen đặc, tạo nên cảnh tượng kinh hoàng. Nước xung quanh dòng mương này đóng váng chạy quanh trại lợn.

Trên bức tường rào phía sau trại lợn có nhiều lỗ thủng. Người dân nơi đây cho biết, không chỉ xả thải trực tiếp, lợi dụng những hôm trời mưa, trại lợn này còn bắt vòi qua những lỗ thủng để bơm trực tiếp nước thải ra môi trường.

Những lổ thủng được đục sẵn, lợi dụng những ngày mưa gió để xả thải trực tiếp ra môi trường
Những lổ thủng được đục sẵn, lợi dụng những ngày mưa gió để xả thải trực tiếp ra môi trường.

Ông Phạm Văn Hải, Trưởng khu phố Đoài thôn cho hay, trại lợn này đã hoạt động hơn 1 năm nay. Sau khi trại lợn đi vào hoạt động được một thời gian thì người dân đã phản ánh về việc ô nhiễm môi trường.

Khu phố, cùng bà con đi nắm tình hình và ghi nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường nhưng không phát hiện ra vị trí xả thải. Tại các cuộc họp, người dân có ý kiến và thôn cũng đã có ý kiến với phường. Cách đây không lâu, tỉnh, huyện cũng đã về kiểm tra nhưng ông không nắm được tình hình cụ thể.

Trái ngược với lời ông Hải, đại diện UBND phường Đông Sơn lại cho rằng, UBND phường chưa nhận được ý kiến phản hồi nào từ phía người dân cũng như khu phố Đoài thôn.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng cho biết thêm, vừa rồi, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa đã về kiểm tra, hiện đã có kết luận. Vị đại diện UBND phường Đông Sơn cũng hẹn trả lời thông tin cụ thể vào một dịp khác.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.

Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý
Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chung đô thị Phú Quý

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1710/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Phú Quý, huyện Hoằng Hóa, đến năm 2045.

Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%
Tổng thống Nga Vladimir Putin: Tín nhiệm công việc và sự tin tưởng đều đạt 83%

Công việc của Tổng thống Nga Vladimir Putin được 83% người Nga đánh giá tích cực. Một số lượng công dân tương tự (83%) cũng bày tỏ sự tin tưởng vào Tổng thống Nga.

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.