Hội nghị “Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch” do Sở Du lịch Bình Định tổ chức.
Tham dự Hội nghị có cac ông, bà: Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định; đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND TP Quy Nhơn; Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định; cùng trên 200 doanh nghiệp (DN) du lịch, lữ hành, và các DN có sản phẩm đạt danh hiệu “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP)…
Theo Ban tổ chức, Hội nghị “Quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch” là động thái triển khai Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Định thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về phát triển du lịch tỉnh Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 – 2025; thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh Chương trình OCOP kết hợp với hoạt động du lịch nhằm tạo sản phẩm mới, đặc trưng của Bình Định.
Phát biểu tại Hội nghị, ôngTrần Văn Thanhcho biết: Hiện toàn tỉnh Bình Định có 114 tổ chức kinh tế với 133 sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 03 sao trở lên; trong đó, có 06 sản phẩm đạt hạng tiềm năng 05 sao, 15 sản phẩm đạt hạng 04 sao và 113 sản phẩm đạt hạng 03 sao. Việc quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch là hướng đi cần thiết và quan trọng trong thời gian tới, vừa góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, vừa phát triển kinh tế, quảng bá sản phẩm địa phương và mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Các đại biểu dự Hội nghị đã được nghe nhiều tham luận của lãnh đạo các sở, ngành, các chuyên gia, nhà quản lý… với những phân tích sâu sắc và những đề xuất thiết thực để đẩy mạnh việc quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch… Tiêu biểu trong số này là cac tham luận: “Tổng quan về các sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh và một số giải pháp phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch Bình Định” (của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định); “Đẩy mạnh xây dựng các điểm đến để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP cho người dân và du khách” (của UBND TP Quy Nhơn); “Tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Định” (của Sở Công Thương Bình Định); “Giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP của huyện trong thời gian đến” (của UBND huyện Phù Mỹ); “Giải pháp tăng cường tiêu thụ các sản phẩm OCOP của địa phương đến với các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh” (của Hiệp hội Du lịch Bình Định)…
Đáng lưu ý, Hội nghị đã thống nhất đề ra những giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả chương trình quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Đó là 05 giải pháp chủ yếu, gồm:
- Xây dựng các chương trình tour, tuyến du lịch đến các làng nghề, cộng đồng dân cư, hộ sản xuất kinh doanh, các cửa hàng bán các sản phẩm OCOP để khách du lịch tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm và mua sắm. Phối hợp xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của Bình Định và gắn với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương trưng bày, bán tại các cơ sở kinh doanh du lịch: khách sạn, nhà hàng, khu, điểm du lịch, cơ sở mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thúc đẩy kết nối cung - cầu sản phẩm.
- Tăng cường hoạt động quảng bá các sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch, hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP; hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm du lịch trong và ngoài nước, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP với các siêu thị, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất; tổ chức các điểm giới thiệu và bán sản phẩm tại các khu du lịch, khu dân cư, tại các siêu thị, chợ truyền thống, trung tâm hành chính.
- Khuyến khích các cơ sở sản xuất ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, ứng dụng công nghệ nhận diện sản phẩm thông minh, giúp dễ dàng truy xuất nguồn gốc; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng thông qua mạng xã hội (bán hàng qua: Tiktok, Instagram, Zalo, Facebook, Youtube); ứng dụng mã QR-Code với Logo nhận diện du lịch Bình Định trên sản phẩm OCOP của các địa phương.
- Gắn kết DN làm du lịch và các chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP thực hiện tuyên truyền, quảng bá du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP của địa phương đến với du khách, góp phần xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng đa dạng, độc đáo.
- Nâng cao chất lượng, sản lượng và giá trị sản phẩm OCOP, chú trọng hoàn thiện bao bì, nhãn mác và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; tăng cường xây dựng và hoàn thiện các chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường…
Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội nghị đã giới thiệu một số gian hàng sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bình Định.
Kết thúc Hội nghị là Lễ Ký kết biên bản về phát triển các sản phẩm OCOP Bình Định giữa Hiệp hội du lịch Bình Định và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bình Định./.
Viết Hiền