Tham dự buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định với Đoàn công tác Vietnam Airlines có các ông: Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines; Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định; Nguyễn Hoàng Vũ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh… 

Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định với Đoàn công tác Vietnam Airlines
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Định với Đoàn công tác Vietnam Airlines. (Ảnh: Hiếu Hiền)

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện Đoàn công tác Vietnam Airlines cho biết: Hiện nay, Vietnam Airlines có 95 máy bay, trong đó có 29 B787/A350, 61 A321 và 5 AT7. Hiện Vietnam Airlines bay đến 49 sân bay của 26 quốc gia, vùng lãnh thổ và mạng đường bay phủ khắp châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Úc, Bắc Mỹ. Bên cạnh đó là các điểm đến quốc tế: San Francisco, Mỹ (SFO); Sydney (SYD); Melbourne, Úc (MEL); London, Anh (LHR); Paris, Pháp (FRA); Frankfurt, Đức (CDG)…

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, nội địa luôn chiếm thị phần lớn và là “thị trường sống còn”. Theo đó, hiện mạng bay này có số lượng đường bay lớn tới 22 sân bay nội địa, cùng với lịch bay trải đều tất cả các khung giờ trên các đường bay trục (Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM – Đà Nẵng). Trong đó, lịch bay Quy Nhơn - Hà Nội, Quy Nhơn - TP.HCM chiếm tần suất bay nhiều nhất. Cụ thể, mỗi tháng Vietnam Airlines vận chuyển khoảng 45.000 lượt khách đi/đến Quy Nhơn…

Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, đầu năm 2023, Tạp chí Du lịch Lonely Planet đã đưa Quy Nhơn vào danh sách các trải nghiệm nhất định phải thử, nơi nhất định phải đến ở Việt Nam. Đây là “Maldives của Việt Nam”…

Riêng về việc hợp tác xây dựng Chương trình “Kích cầu du lịch Bình Định – 2023”, lãnh đạo Vietnam Airlines đề nghị: Sở Du lịch Bình Định cần triển khai kích cầu từ tháng 03 – 04/2023, với các chương trình kích cầu du lịch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đường phố, thể thao và trải nghiệm, biểu diễn khoa học… Ngược lại, Vietnam Airlines sẽ triển khai mức giá đoàn ưu đãi, hấp dẫn từ Quy Nhơn tới Hà Nội/TP. HCM cho các doanh nghiệp du lịch tham gia xây dựng sản phẩm kích cầu dành riêng cho người dân tỉnh Bình Định.

Thay mặt Sở Du lịch Bình Định, ông Trần Văn Thanh đã giới thiệu một số nội dung chủ yếu về Chiến lược phát triển Du lịch Bình Định giai đoạn 2023 – 2025 và những năm tiếp theo. Ông cho biết: Năm 2023, Bình Định phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 5.000.000 lượt khách (tăng 21,4% so với năm 2022); doanh thu đạt 16.400 tỉ đồng (tăng 25%). Đồng thời, Bình Định sẽ đưa vào hoạt động 06 - 07 khách sạn 03 - 04 sao, với hơn 1.400 phòng và thời gian lưu trú trung bình của du khách là 03 ngày.

Năm 2024, Bình Định phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 6.200.000 lượt (tăng 24% so với năm 2023); đưa vào hoạt động 6-7 khách sạn tiêu chuẩn 03 - 04 sao, với trên 2.500 phòng và thời gian lưu trú trung bình là 3 ngày. Đến năm 2025, Bình Định phấn đấu lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 8.000.000 lượt (trong đó có 6.500.000 lượt khách nội địa và 1.500.000 lượt khách quốc tế); đưa vào hoạt động 8.380 phòng, nâng tổng số phòng đạt 25.000 phòng và thời gian lưu trú trung bình của du khách là 3,5 ngày.

Đáng lưu y, về chiến lược,  từ giai đoạn 2024 -2025 trở đi, ngành Du lịch Bình Định sẽ tiếp tục nâng cấp, mở rộng đường vào các điểm di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, các làng nghề truyền thống định hướng phát triển du lịch. Bình Định sẽ  liên kết mở các chuyến bay để khai thác như Vinh, Thanh Hóa, Cần Thơ, Đà Lạt, Hải Phòng… để thu hút du khách đến Bình Định; đồng thời đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch Hội nghị, Hội thảo (MICE.

Đặc biệt, tập trung thu hút khách du lịch thị trường TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh đã có đường bay trực tiếp đến Bình Định, cũng như thị trường các tỉnh Tây Nguyên. Bên cạnh đó, ngành Du lịch  Bình Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ở các thị trường gần tăng trưởng nhanh như: thị trường Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc) và Đông Nam Á (Lào, Thái Lan, Campuchia…)…

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh Bình Định, ông Phạm Anh Tuấn cảm ơn sự quan tâm, hợp tác của Vietnam Airlines đối với Du lịch Bình Định, đồng thời cho biết: Hiện nay, Bình Định xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, qua đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đồng thời, Du lịch Bình Định phấn đấu trở thành điểm đến an toàn, có nét đặc trưng riêng, văn minh, thân thiện và hấp dẫn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hiện tỉnh đang khẩn trương xúc tiến các phần việc liên quan để khởi công xây dựng đường băng thứ 02 tại sân bay Phù Cát và các hạng mục khác (như bãi đậu, nhà ga, khu dịch vụ trong sân bay).  UBND tỉnh cũng đang đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối, nhất là ở các tuyến ven biển; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khách sạn để đáp ứng nhu cầu du khách trong thời gian tới. Đồng thời, ông Phạm Anh Tuấn đề nghị: Vietnam Airlines quan tâm xem xét điều chỉnh giảm giá vé các chuyến bay đến Bình Định; phối hợp giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định với du khách. 

Sở Du lịch Bình Định, Hiệp hội Du lịch Bình Định và Vietnam Airlines ký kết Biên bản thỏa thuận Hợp tác xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch Bình Định năm 2023.
Sở Du lịch Bình Định, Hiệp hội Du lịch Bình Định và Vietnam Airlines ký kết Biên bản thỏa thuận Hợp tác xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch Bình Định năm 2023.. (Ảnh: H-H)

Đặc biệt, tại buổi làm việc, đại diện Sở Du lịch Bình Định, Hiệp hội Du lịch Bình Định và Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản thỏa thuận Hợp tác xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch Bình Định năm 2023. Theo đó, các bên đã nhất trí cùng nhau phối hợp thực hiện các chiến dịch kích cầu du lịch Bình Định năm 2023, với phương châm “Tăng tối đa chất lượng sản phẩm, giảm tối đa giá thành sản phẩm”, bảo đảm tiêu chí an toàn, hấp dẫn khách du lịch...

Cụ thể, đó là các nội dung: Tăng cường quảng bá, giới thiệu các sản phẩm kích cầu trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên các kênh truyền thông của từng cơ quan, đơn vị; Phối hợp xây dựng các gói sản phẩm kích cầu du lịch uy tín, chất lượng, nhằm thu hút du khách đến với tỉnh Bình Định và khuyến khích người dân Bình Định đi du lịch trong và ngoài nước; Tạo điều kiện để các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh sử dụng dịch vụ, sản phẩm của Vietnam Airlines và các hãng hàng không thành viên (Pacific Airlines, Vasco)…

Viết Hiền

  •  
  •