Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Dù đã đề ra nhiều biện pháp, đẩy mạnh xử lý tốt các ổ dịch nhưng tình trạng sốt xuất huyết tại Bình Định vẫn đang diễn biến khá phức tạp trong giai đoạn đầu năm 2020.

Dù đã đề ra nhiều biện pháp, đẩy mạnh xử lý tốt các ổ dịch nhưng tình trạng sốt xuất huyết tại Bình Định vẫn đang diễn biến khá phức tạpDù đã đề ra nhiều biện pháp, đẩy mạnh xử lý tốt các ổ dịch nhưng tình trạng sốt xuất huyết tại Bình Định vẫn đang diễn biến khá phức tạp

Ngày 18/2, ông Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định (Bình Định CDC), cho biết, dù đã đề ra nhiều biện pháp, đẩy mạnh xử lý tốt các ổ dịch nhưng tình trạng sốt xuất huyết  (SXH) tại địa phương này vẫn đang diễn biến khá phức tạp trong giai đoạn đầu năm 2020.

Theo Bình Định CDC, tính đến ngày 14/2, toàn tỉnh Bình Định có 648 ca mắc SXH, có giảm so với cùng kỳ và giai đoạn cuối năm 2019, tuy nhiên, vẫn còn ở mức rất cao. Bệnh nhân SXH xuất hiện tại 108/159 xã, phường, thị trấn của 11 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, huyện Hoài Nhơn vẫn đang là điểm nóng, với trên 140 ca mắc (chiếm 20% toàn tỉnh). Đặc biệt, tại phường Nhơn Bình (TP. Quy Nhơn) vừa ghi nhận 1 bệnh nhân dương tính với SXH đã tử vong.

Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng giải thích: Bệnh SXH đã thành quy luật, cứ 3 năm thì có một đợt dịch và 5 năm lại có đợt dịch lớn. Trong giai đoạn cuối năm 2019, SXH ở Bình Định và các tỉnh miền Trung đã lên đến đỉnh điểm. Bởi vậy, sang đến đầu năm 2020 vẫn đang là giai đoạn của đuôi dịch, nên số ca mắc tuy giảm nhưng vẫn còn cao.

Theo ông Lê Quang Hùng, để khống chế dịch SXH, quan trọng nhất vẫn là ý thức và sự phối hợp của người dân trong phòng chống. Cùng với đó, sự chung tay vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của ngành y tế, chính quyền địa phương và các ngành chức năng.

Cuối cùng, ngành y tế sẽ làm nhiệm vụ kiểm soát ngay khi có các ổ dịch nhỏ, không cho chúng bùng phát thành ổ dịch lớn. Quá trình điều trị, các bệnh viện phải bám sát theo phác đồ của Bộ Y tế, không để xảy ra các trường hợp biến chứng dẫn đến tử vong trong mỗi mùa dịch.

Cách phòng sốt xuất huyếtCách phòng tránh sốt xuất huyết

 

Phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt bao gồm không cho muỗi hút máu người bằng các biện pháp:

Mặc quần áo dài tay.

Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.

Dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi...Bình xịt côn trùng trong nhà, hương muỗi hoặc kem xua muỗi có thể làm giảm hoạt động chích đốt của muỗi.

Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi, điều hòa nhiệt độ đều có thể làm giảm nguy cơ muỗi bay vào nhà và đốt mọi người trong gia đình.

Người bị sốt xuất huyết cần được nằm trong màn, tránh muỗi đốt khiến bệnh lây lan bệnh cho người khác.

Với đối tượng trẻ em, để phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ hiệu quả thì cha mẹ phải thường xuyên nhắc nhở cũng như quan sát các bé. Không cho trẻ chơi ở những nơi ẩm thấp, và những nơi tối, cây cối rậm rạp. Ngoài ra, phải chú ý tới việc mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài tay cho trẻ để phòng bệnh.

Hoàng Gia Bảo

Tin mới

Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh, vừa phát hiện và thu giữ gần 2 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại thành phố Móng Cái.

Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng
Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bắc Giang: Thông qua 15 dự thảo nghị quyết quan trọng

Sáng 6/5, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề). Các đồng chí: Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Hưởng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp.

Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á
Trung tâm y học Thể Thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn Châu Á

Ngày 6/5/2024 - Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Với việc trở thành một trong 12 trung tâm  xuất sắc châu lục đạt được chứng nhận, Vinmec tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về chất lượng điều trị, đưa y học nước nhà đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu trong thực hành lâm sàng y học thể thao.

Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong
Bắc Ninh: Điều động, bổ nhiệm lãnh đạo sở và Bí thư Huyện ủy Yên Phong

Sáng 6/5, tỉnh Bắc Ninh công bố quyết định, điều động bổ nhiệm Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bí thư Huyện ủy Yên Phong, Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường.

Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng
Gia Lai: Kinh doanh phân bón trái phép, 2 cơ sở bị phạt 25 .000.000 đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh phân bón trái phép. Với hành vi buôn bán phân bón khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, 2 cơ sở đã bị xử phạt 25.000.000 đồng.

Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử
Bộ Công Thương kiến nghị chưa cho lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Ủy ban Xã hội của Quốc hội kiến nghị chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.