Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng vệ thương mại

Ngày 5/4, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng vệ thương mại. Tại Hội thảo, đại biểu lãnh đạo doanh nghiệp, nhà quản lý, các hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh đã được các chuyên gia phổ biến, truyền đạt những nội dung cơ bản về pháp luật phòng vệ thương mại và quy định về phòng vệ thương mại trong một số hiệp định tự do…

Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM), do Sở Công Thương tỉnh Bình Định phối hợp với Cục PVTM (Bộ Công Thương)  tổ chức. 

Quang cảnh Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp PVTM.
Quang cảnh Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp PVTM (Ảnh: Viết Hiền)

Tham dự Hội thảo, có các vị: Nguyễn Đình Kha, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định; Đặng Xuân Tâm, Chánh Văn phòng cùng gần 90 đại biểu lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn  tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Kha phát biểu khai mạc Hội thảo.
Ông Nguyễn Đình Kha phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: V.H)

Phát biểu khai mạc Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp PVTM, ông Nguyễn Đình Kha cho biết: Thời gian qua, năng lực ứng phó của doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đối với công tác PVTM còn hạn chế, vì thế, nguy cơ bị áp dụng biện pháp này đối với hàng hóa xuất khẩu vẫn rất lớn, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế nước ta thực hiện cam kết các FTA.

Một trong những nguyên nhân đó là do doanh nghiệp thiếu sự chuẩn bị đầy đủ để kháng kiện hiệu quả như tâm thế, kiến thức, kỹ thuật, nguồn lực đối với vấn đề này; quá trình ứng phó các vụ kiện, doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp rất nhiều bất lợi khác như ngôn ngữ, pháp lý, văn hóa; quy trình tiến hành điều tra quá chặt chẽ từ các nước về thời hạn, yêu cầu, điều kiện. Một số hiệp hội doanh nghiệp chưa thành thạo trong ứng phó, sử dụng công cụ PVTM trong một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như thủy sản, gỗ, đá, thép, dệt may, da giày…

Vì vậy, Hội thảo tuyên truyền, phổ biến các biện pháp PVTM - là dịp để các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định hiểu thêm pháp luật về PVTM và quy định về PVTM trong một số hiệp định tự do; công tác ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM do nước ngoài khởi xướng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và thực tiễn các tác động của các biện pháp PVTM thời gian qua đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của tỉnh Bình Định nói riêng. 

Ông Đặng Xuân Tâm giới thiệu nội dung tổng thể Hội thảo.
Ông Đặng Xuân Tâm giới thiệu nội dung tổng thể Hội thảo (Ảnh: V.H)

Theo Ban tổ chức, tại Hội thảo, các đại biểu, chuyên viên các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Định đã được các chuyên gia Cục PVTM truyền đạt, phổ biến những nội dung cơ bản về pháp luật PVTM và quy định về PVTM trong một số hiệp định tự do. Đó là các vấn đề: Tổng quan về pháp luật PVTM và quy định về PVTM trong một số hiệp định tự do; ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM do nước ngoài khởi xướng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; thực tiễn và tác động của các biện pháp PVTM thời gian qua.

Cụ thể, về chuyên đề “Tổng quan về pháp luật PVTM và quy định về PVTM trong một số hiệp định tự do”, các đại biểu đã được truyền đạt những khái niệm cơ bản về các biện pháp PVTM; pháp luật PVTM; các hiệp định khung (Hiệp định Chống bán phá giá, Hiệp định Tự vệ, Hiệp định Trợ cấp và các biện pháp đối kháng); các quy định về PVTM trong FTA; biện pháp phòng vệ song phương/nội khối trong FTA; pháp luật PVTM của Việt Nam; thực tiễn điều tra áp dụng biện pháp PVTM…

Chuyên gia Cục PVTM giới thiệu chuyên đề “Tổng quan về pháp luật PVTM và quy định về PVTM trong một số hiệp định tự do”.
Chuyên gia Cục PVTM giới thiệu chuyên đề “Tổng quan về pháp luật PVTM và quy định về PVTM trong một số hiệp định tự do” (Ảnh: Viết Hiền)

Về chuyên đề “Ứng phó với các vụ việc điều tra PVTM do nước ngoài khởi xướng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam”, các chuyên gia Cục PVTM đã phổ biến những nội dung chủ yếu về các vấn đề: Bối cảnh và sự ra đời của công cụ PVTM; khái niệm về PVTM; phá giá và biện pháp chống bán phá giá; trợ cấp và biện pháp chống trợ cấp; lẩn tránh biện pháp PVTM; hành vi và các loại hình biện pháp PVTM; quy định của WTO và các quốc gia; hệ thống văn bản pháp luật PVTM hiện hành…

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  
Bài liên quan

Tin mới

Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch
Điện Biên phát huy giá trị di tích lịch sử để phát triển du lịch

Trước thềm kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách du lịch đến với Điện Biên tăng cao. Các di tích lịch sử, trong đó nổi bật là Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút du khách tìm về mỗi khi đặt chân tới mảnh đất oai hùng này. Tỉnh Điện Biên kỳ vọng năm nay sẽ đón và phục vụ khoảng 1,3 triệu lượt khách.

Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Hà Nội thu giữ gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng Hà Nội vừa phát hiện, thu giữ gần 1 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế
Hơn 1.000 tấn tinh dầu quế bị “tắc” đường xuất khẩu do vướng cơ chế

Việt Nam là nước sản xuất quế Top đầu thế giới song hoạt động xuất khẩu tinh dầu quế gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý của các bộ, ngành.

Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm
Hà Nội phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm

Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau hai tuần ra quân triển khai "Tháng hành động về an toàn thực phẩm" năm 2024, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố phát hiện, xử lý nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm.

Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp
Miền Bắc có thể đón 2 đợt không khí lạnh liên tiếp

Theo một số mô hình dự báo, hiện nay qua phân tích bản đồ thời tiết và mô hình cho thấy khả năng cao miền Bắc sẽ đón 2 đợt không khí lạnh yếu đi kèm theo là rãnh áp thấp. Xen giữa 2 đợt không khí lạnh có thể có hội tụ gió trước rãnh gió Tây. Do đó thời tiết sau nghỉ lễ 30/4-1/5 ở miền Bắc chuyển xấu, trời nhiều mây có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to, đề phòng dông lốc sét, vùng núi cẩn trọng vì có thể có lũ quét sạt lỡ đất bất ngờ.

Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035
Hôm nay, các nước khối G7 sẽ ký thỏa thuận dừng sử dụng nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035

Reuters đưa tin, ngày 29/4, các bộ trưởng năng lượng thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được thỏa thuận về việc đóng cửa toàn bộ nhà máy nhiệt điện than vào năm 2035.