Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Doanh nghiệp sản xuất trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát

Sau phần lớn các huyện, thị xã, thành phố ở Bình Dương công bố “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp đưa địa phương này trở về trạng thái “bình thường mới”.

Tại đợt dịch lần thứ 4 này, Bình Dương là một trong 2 địa phương có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất nước chỉ sau TP. HCM. Là một tỉnh công nghiệp, bên cạnh việc tập trung dập dịch, Bình Dương cũng đưa ra nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp không đứt gãy chuỗi sản xuất với mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”.

Thực hiện “mục tiêu kép” vừa sản xuất, vừa chống dịch, toàn tỉnh có gần 3.200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với hơn 264.000 lao động. Nhờ duy trì sản xuất nên chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 9 tháng qua tăng 4,87% so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh nghiệp ở Bình Dương từng bước trở lại kinh doanh sản xuất
Doanh nghiệp ở Bình Dương từng bước trở lại kinh doanh sản xuất (Ảnh: KT)

Hiện nay, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh từng bước được kiểm soát, toàn tỉnh có gần 400 doanh nghiệp đăng ký quay lại hoạt động sản xuất với gần 53.000 lao động. Nhằm giảm gánh nặng cho doanh nghiệp nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Bình Dương triển khai thêm mô hình "3 xanh", tức là nhà máy xanh, nhà trọ xanh, công nhân xanh và "3 tại chỗ linh hoạt".

Địa phương cũng ưu tiên nguồn vaccine cho công nhân để doanh nghiệp yên tâm quay trở lại sản xuất. Đến nay, khoảng 98% người dân, công nhân ở Bình Dương đã được tiêm mũi 1 và đang chuẩn bị tiêm mũi 2.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương cho biết, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội trong trạng thái “bình thường mới”, trong đó, tập trung 5 nhóm nhiệm vụ chính: hỗ trợ tín dụng, thực hiện các chính sách thuế - bảo hiểm xã hội, các chính sách về lao động, tiếp cận thị trường, tổ chức lại hoạt động sản xuất kinh doanh theo lộ trình. Tuy nhiên, việc đưa doanh nghiệp trở lại sản xuất, Bình Dương xác định không ồ ạt mà theo lộ trình để tránh bùng phát dịch.

“Bình Dương sẽ mở theo từng bước tiếp tục tăng 30-50-70% và lộ trình đi theo hướng “bình thường mới” cho đến khi nào chúng ta hoàn thiện được 100% thì nền kinh tế của tỉnh mới nhanh chóng được khắc phục. Tuy nhiên, muốn làm việc được để đẩy mạnh xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp phải theo tiêu chí “sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất”, ông Nguyễn Thanh Toàn thông tin.

Trong bối cảnh “sống chung với dịch”, để hỗ trợ doanh nghiệp, Bình Dương có chủ trương thành lập các trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp, khu cụm công nghiệp. Đến nay, đã có 2 trạm y tế lưu động trong doanh nghiệp tại thị xã Tân Uyên được ra mắt và đang thí điểm. Với vai trò của mình, các trạm y tế lưu động này phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe cho công nhân và phòng chống dịch bệnh.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, theo quy định, trong các khu, cụm công nghiệp, mỗi doanh nghiệp có 500 công nhân trở lên phải có nhân viên y tế và từ 1.000 trở lên phải có phòng, trạm y tế. Khu, cụm công nghiệp phải thành trạm y tế lưu động theo phương thức xã hội hóa để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho công nhân và dập dịch ngay khi vừa phát hiện.

“Một nhiệm vụ nữa là quản lý an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp, để làm sao khi phát hiện F0 thì không phải đóng cửa và vẫn tiếp tục hoạt động. Doanh nghiệp phải tự tổ chức quản lý an toàn, tự tổ chức xét nghiệm, cách ly, thậm chí điều trị F0 xảy ra trong doanh nghiệp để tiếp tục hoạt động”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cho hay.

Sau nhiều năm gắn bó với Bình Dương, đây có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh này khi phải đối mặt với đại dịch. Mặc dù khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng trụ vững và hy vọng dịch bệnh được khống chế để khôi phục sản xuất trong 3 tháng cuối năm.

Phong Vân

Bài liên quan

Tin mới

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.