Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Khuyến cáo người dân không nên mua xăng dự trữ trong nhà

Do nhiều người dân có ý định mua xăng dự trữ, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Bình Dương đã khuyến cáo người dân không tích trữ xăng, dầu tại nhà để bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho gia đình.

Trưa 11-10, vẫn có rất đông người dân chờ mua xăng tại các cây xăng.
Trưa 11-10, vẫn có rất đông người dân chờ mua xăng tại các cây xăng. (Ảnh: KT)

Theo đó, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: Việc đem xăng về nhà tích trữ là vấn đề đáng lo, bởi nếu không có biện pháp phòng cháy nghiêm ngặt sẽ rất dễ dẫn đến cháy nổ, cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trên thực tế, tại các tỉnh, thành trong cả nước từng ghi nhận nhiều vụ cháy nhà dẫn đến chết người từ việc tích trữ xăng dầu.

Hậu quả cháy, nổ từ xăng là vô cùng nghiêm trọng, bởi xăng là chất nguy hiểm cháy, nổ cao và có tính chất lý, hóa đặc biệt. Nếu người dân tích trữ xăng trong các can nhựa hoặc thiết bị chứa không phù hợp với đặc tính của xăng dầu thì rất dễ dẫn đến hiện tượng bị hư hỏng hoặc do va đập làm vỡ, thủng thiết bị chứa dẫn đến rò rỉ xăng ra ngoài, tạo thành môi trường nguy hiểm cháy, nổ, nhất là trong không gian kín, hẹp như hộ gia đình, phòng trọ hiện nay.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh khuyến cáo một số vấn đề về công tác bảo đảm an toàn PCCC và CNCH, cụ thể: Người dân không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu, không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà ở, trường hợp cần phải để dự trữ thì chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở.

Trường hợp cơ sở, hộ gia đình cần thiết tích trữ xăng dầu cần có biện pháp bảo quản an toàn: Phải bảo quản trong khu vực độc lập (kho riêng), tuyệt đối không tồn chứa xăng dầu trong khu vực có người ở; khu vực tồn chứa xăng, dầu phải tránh ánh nắng trực tiếp, nhiệt độ cao và thông thoáng để giảm sự bốc hơi, tích tụ của hơi xăng dầu.

Có biện pháp ngăn xăng dầu, tràn ra ngoài, cách xa nguồn sinh lửa (bếp đun, đốt rác…), nguồn nhiệt; các thiết bị điện (công tắc, bóng đèn…) trong khu vực chứa xăng dầu phải bảo đảm an toàn, tránh nguy cơ bị chập, cháy, phát sinh tia lửa…Ngăn cách và cảnh báo để trẻ em và người khác không tiếp cận được khu vực tồn chứa xăng dầu.

Đồng thời, khi gặp đám cháy xăng dầu thì chúng ta cần: Hô hoán, báo động cho mọi người xung quanh biết. Sơ tán tài sản, phuy xăng dầu lân cận (nếu có) ra vị trí an toàn; không chữa cháy xăng dầu bằng nước; dùng bình chữa cháy loại bọt, bột để dập tắt đám cháy; dùng cát để đắp đê ngăn không cho chất cháy chảy loang; dùng chăn chuyên thấm nước phủ hoàn toàn bề mặt của đám cháy.

Ngoài ra, báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, công an hoặc chính quyền nơi gần nhất.

Thuận Yến - Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).