Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc

Những con đường cheo leo hùng vĩ, những biển mây trắng xóa tận chân trời, những con suối và thác ghềnh mát rượi… cùng những bản làng người dân tộc rộn ràng tiếng cười. Những điều đều có ở Bình Liêu…


Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 1

Bình Liêu là huyện nằm ở khu vực Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách TP Hạ Long khoảng hơn 100km. Nơi đây được mệnh danh là “Sa Pa của Quảng Ninh”, hay “Sa Pa vùng Đông Bắc”, một điểm đến không còn xa lạ với các bạn trẻ ưa du lịch khám phá.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 2

Nổi tiếng bởi cung đường tuần tra biên giới dài gần 40km đẹp mê hồn, Bình Liêu khiến cho dân ưa du lịch bụi phải “điên đảo”. Đây là tuyến đường có thể coi là bậc nhất khu vực Đông Bắc, không thua kém gì những huyện vùng biên khác.

Tuyến đường men theo biên giới cắt ngang qua các ngọn đèo núi cao, hai bên đường là những rừng keo, rừng bạch đàn, rừng hồi, quế thơm ngát, dưới thung lũng là các bản làng của người dân tộc.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 3

Khung cảnh rừng núi thiên nhiên hùng vĩ cùng những con đường trải dài quanh co uốn lượn không khỏi làm các bạn trẻ khỏi “nao òng”. Đặc biệt nơi đây cũng được coi là “thiên đường” cột mốc biên giới, từ cột mốc 1300 tại ngã ba Lạng Sơn – Quảng Ninh với Quảng Tây (Trung Quốc) tới cột mốc 1327. Mỗi cột mốc ở một vị trí đặc biệt, mỗi hành trình khám phá cột mốc lại có sự kì thú riêng.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 4

Cột mốc 1300 được mệnh danh là cột mốc đẹp nhất, đặc biệt trong mùa cỏ lau trắng xóa. Nơi đây nổi tiếng với con đường “sống lưng khủng long” vùng Đông Bắc. Nếu so với “sống lưng khủng long” trên đỉnh Tà Xùa của Tây Bắc (Sơn La) thì đúng là một chín một mười.

Con đường mòn quanh co, uốn lượn trên đỉnh núi, khá khó khăn để chinh phục, sau khi xuyên qua rừng thông, rừng trúc, đòi hỏi phải có sức khỏe và òng quyết tâm cao.

Bù lại, vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, của núi rừng biên cương, cùng niềm tự hào khi chạm tay vào cột mốc chủ quyền sẽ là những cảm xúc tuyệt vời không thể nào quên.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 5

Bình Liêu có một số đỉnh núi cao trên 1.000m so với mực nước biển như Cao Ba Lanh (1.113m), đỉnh Cao Xiêm (1.330m) được ví như “nóc nhà” Quảng Ninh. Đỉnh Cao Xiêm có bức tường thành bằng đá trải dài, có thể coi như “Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ”.

Khu vực núi Cao Ly là địa điểm săn mây lí tưởng được các bạn trẻ rỉ tai nhau. Nếu may mắn bạn có thể săn được những biển mây trắng xóa, ùa lấy từng đỉnh núi vào những ngày đẹp trời.

Suối, thác cũng là một “đặc sản” ở nơi đây. Nổi tiếng phải kể đến Thác Khe Vằn với 3 tầng nước, thác Sú Cáu, Khe Tiền, Sông Moóc cùng vô vàn những suối nhỏ, thác nhỏ không tên đẹp hoang sơ, kì thú.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 6

Bình Liêu là nơi tập trung sinh sống của các đồng bào người dân tộc Tày, Dao, Sán Chỉ,…Nhiều ruộng bậc thang đẹp, phủ sắc vàng khi tới mùa lúa chín, tạo nên một nét rất riêng dù không kỳ vĩ như Tây Bắc.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 7

Là một huyện đa dân tộc, Bình Liêu có bề dày văn hóa, vô cùng phong phú, đa dạng, mang bản sắc rất riêng. Vào ngày 16/3 âm lịch có lễ hội “Chợ tình giao duyên” của người Sán Chỉ. Đây là một lễ hội văn hóa đặc sắc, đang được địa phương phục dựng và phát triển. Sẽ thật thiếu sót nếu quên không ghé qua những khu chợ vùng cao, bà con tấp nập trao đổi sản vật, ngắm nhìn những bộ trang phục độc đáo.

Bình Liêu – Sa Pa vùng Đông Bắc - Hình 8

Các đặc sản nổi tiếng ở đây là bánh coóc mò, bánh ngải, xôi ngũ sắc, ốc khe, cá suối nướng,…Món ăn “thần thánh” nhất phải kể đến là món phở xào và miến dong. Đây là những món ăn dân dã, quen thuộc, mang đậm hương vị mộc mạc của những người dân bản chân chất, bình dị.

(Nguồn ảnh: Internet)

Phạm Tâm

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.

Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm
Giá lúa gạo hôm nay 28/4: Thị trường giao dịch chậm

Hôm nay 28/4, giá lúa gạo thị trường trong nước tiếp tục xu hướng đi ngang, trong khi đó giá gạo xuất khẩu điều chỉnh giảm nhẹ 1 USD/tấn. Thị trường giao dịch chậm.

Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới
Thanh Hóa tập trung phát triển doanh nghiệp mới

Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 xác định một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục phát triển mạnh doanh nghiệp (DN) gắn với nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu giai đoạn 2021 – 2025. Bám sát mục tiêu này, thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển DN.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại
Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhân cách Việt Nam trong trái tim nhân loại

Nhắc đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể không nói đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà quân sự kiệt xuất với tư duy chiến lược vượt trội. Chiến thắng Điện Biên Phủ - là sự khẳng định thiên tài quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.