Cầu Bòn nằm trên đường Tỉnh 302, bắc qua sông Tranh, nối Thị trấn Gia Khánh và xã Hương Sơn thuộc huyện Bình Xuyên( Vĩnh Phúc). Là cây cầu dẫn lối vào trung tâm huyện Bình xuyên, Cầu Bòn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, sau thời gian đưa vào sử dụng cây cầu đã xuống cấp cấp nghiêm trọng. Để bảo vệ cây cầu cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã phải đặt biển báo cấm tải (10 Tấn). Nhưng hiện nay, hàng ngày cây cầu phải cõng trên lưng hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá tải, quá khổ của nhiều đơn vị vận tải.

Mặc dù có biển hạn chế trọng tải tuy nhiên hàng ngày có hàng trăm lượt xe có có dấu hiệu quá tải, quá khổ ngang nhiên di chuyển qua
Mặc dù có biển hạn chế trọng tải tuy nhiên hàng ngày có hàng trăm lượt xe có có dấu hiệu quá tải, quá khổ ngang nhiên di chuyển qua

Chị Nhung- người dân Thị trấn Gia Khánh bức xúc: “Mặc dù 2 bên đầu cầu đã có biển báo cấm tải trọng rồi, chỉ cho phép cả xe và hàng dưới 10 tấn đi qua trong khi cầu thì không to là bao, lại là con đường gần như độc đạo để chúng tôi lưu thông đi vào trung tâm huyện đi làm hàng ngày. Nhưng bất chấp ngày hay đêm, có hàng trăm lượt xe quá tải cứ vô tư lao vào con đường có biển báo cấm và ngang nhiên đi qua cây cầu, chúng tôi đã phản ánh rất nhiều nhưng chẳng hề hấn gì cả”.

Bất chấp nguy hiểm cho những phương tiện tham gia giao thông và sự xuống cấp nghiêm trọng của cầy cầu, xe vẫn vô tư đi qua
Bất chấp nguy hiểm cho những phương tiện tham gia giao thông và sự xuống cấp nghiêm trọng của cầy cầu, xe vẫn vô tư đi qua
Mỗi khi có xe tải đi qua là tất cả các phương tiện từ ô tô con, xe máy phải dừng lại và tấp vào lề
Mỗi khi có xe tải đi qua là tất cả các phương tiện từ ô tô con, xe máy phải dừng lại và tấp vào lề

Anh Minh- huyện Yên Lạc chia sẻ: “ Tôi là công nhân làm trong một công ty tại Thị trấn Gia Khánh, hàng ngày phải di chuyển bằng xe máy đi lại nhiều lượt, nhưng cứ mỗi lần qua cây cầu này (Cầu Bòn- Pv) là lại lo nơm nớp vì mặt cầu rất hẹp, nhiều bộ phận của cây cầu đã hư hỏng nhưng toàn loại xe to, chạy ầm ầm, chở vật liệu đi qua nhiều xe còn không che phủ bạt, khi qua cầu vật liệu rơi vãi xuống đường vừa bẩn đường bụi bặm lại rất dễ gây tai nạn cho các phương tiện”.

Cây cầu bị hư hỏng nặng nề, bản mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún, có những vết nứt to, đặc biệt tại các mấu cầu, vết nứt thể hiện rõ rệt, lan can thì được
Cây cầu bị hư hỏng nặng nề, bản mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún, có những vết nứt to, đặc biệt tại các mấu cầu, vết nứt thể hiện rõ rệt, lan can thì được " buộc" tạm bằng gỗ

Và hệ quả của loạt xe quá tải quá khổ để lại là cây cầu bị hư hỏng nặng nề, bản mặt cầu bị vỡ, nhiều điểm lún, có những vết nứt to, đặc biệt tại các mấu cầu, vết nứt thể hiện rõ rệt. phần khe co giãn giữa các nhiệp cầu bị hư hỏng nặng tạo ra các lực xung kích lớn, khi các phương tiện giao thông đi qua có độ rung rất mạnh. Lan can cầu cả 2 bên đều bị hư hỏng. Rõ ràng, việc hư hỏng của cây cầu đã được lộ rõ, trách nhiệm thuộc về các phương tiện chở quá tải trọng gây nên. Tuy nhiên việc tiếp diễn và kéo dài trong suốt thời gian qua còn do sự thiếu vắng lực lượng chức năng như lực lượng CSGT, TTGT. Việc thiếu thường xuyên tuần tra đã tạo điều kiện cho những chiếc xe này vi phạm.

Nếu tình trạng còn tiếp diễn, chẳng bao lâu nữa cây cầu có thể sập
Nếu tình trạng còn tiếp diễn, chẳng bao lâu nữa cây cầu có thể sập

Việc Nhà nước đầu tư cầu, đường chủ yếu để phục vụ nhu cầu của người dân, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Những chiếc xe quá tải, quá khổ vì lợi ích riêng mà bất chấp chạy ẩu phá cầu, đường dân sinh, gây ảnh hưởng đến tính mạng, cuộc sống nhân dân chưa bị xử lý nghiêm minh, dứt điểm.

Để bảo vệ Cầu Bòn cũng như cuộc sống của những người dân sống xung quanh và người tham gia giao thông, Đã đến lúc, các cơ quan chức năng, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cần phải mạnh tay xử lý đến nơi đến chốn, tránh những hậu quả không mong muốn xảy ra.

THCL sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết tiếp theo.

(Bài viết tham gia truyền thông về an toàn giao thông!)

Đức Nam