Do mức xử phạt thấp, chưa đủ sức răn đe, nên nhiều chủ phương tiện, lái xe vẫn ngang nhiên hoạt động, vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông đường bộ. Đa phần xe vi phạm khi tham gia giao thông đều là xe tự chế thêm để chở, kéo hàng hoá, đậu, đỗ, đi ngược chiều, xe hết hạn sử dụng,... nên người đi đường thường tránh xa khi nhìn thấy. Rõ ràng, việc thiếu vắng lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra đã tạo điều kiện cho những chiếc xe này vi phạm. Việc này đã trực tiếp gây nguy hiểm cho người đi đường nếu xảy ra va chạm giao thông. Chưa kể, những chiếc xe tự chế này chủ yếu là xe cũ nát hết niên hạn sử dụng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, nhưng chủ xe vẫn cố tình sử dụng, coi thường pháp luật.




Theo Khoản 4 Điều 19 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định chiều rộng và chiều dài xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi lưu thông trên đường bộ đối với xe gắn máy như sau: Không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 m, vượt quá phía sau giá đèo hàng là 0,5 m, chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5 m. Khoản 3k Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác...
Để đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông do những phương tiện tự chế, chở quá khổ, quá tải, ngang nhiên vi phạm giao thông gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Đã đến lúc, các cơ quan chức năng, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông cần phải mạnh tay xử lý đến nơi đến chốn. Bộ GTVT hiện đã có quy định cấm các loại xe hết niên hạn sử dụng, tự chế hoạt động. Về nguyên tắc, lực lượng chức năng phải thu giữ các loại xe này để tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, các quy định, giải pháp này chỉ là phần “ngọn”, chính quyền sở tại và các lực lượng liên quan ở cơ sở phát hiện, thống kê và phải có trách nhiệm tuyên truyền, xử lý triệt để, mới mong xóa sổ được loại xe này.
(Bài viết tham gia truyền thông về an toàn giao thông!)
Đức Nam






















