Một trong những điểm mới đáng chú ý là đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 35 của Luật, yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị ghi hình tài xế, trong khi xe vận tải nội bộ cũng phải trang bị cả thiết bị giám sát hành trình và ghi hình người lái.
Theo Bộ Công an, quy định này nhằm tăng cường quản lý phương tiện vận tải, hỗ trợ phát hiện và phòng ngừa vi phạm an toàn giao thông cũng như hành vi vi phạm trật tự xã hội trên xe. Camera có thể giúp giám sát việc tài xế sử dụng điện thoại, không thắt dây an toàn, điều khiển xe bằng chân... hoặc phát hiện xô xát giữa tài xế và hành khách, truy dấu đối tượng phạm tội.

Đề xuất thay đổi liên quan đến giấy phép lái xe
Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi quy định về giấy phép lái xe, cụ thể:
Bỏ quy định người có bằng lái hạng D1 được phép điều khiển xe thuộc hạng C. Theo Bộ, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do sự khác biệt về kích thước, khối lượng và kỹ năng điều khiển giữa xe khách 16 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn.
Thu hồi giấy phép lái xe đối với những trường hợp có hành vi gian dối trong quá trình cấp, đổi hoặc cấp lại giấy phép.
Điều chỉnh quy định thời gian lái xe
Dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ quy định tài xế không được lái xe quá 48 giờ mỗi tuần. Thay vào đó, thời gian làm việc trong tuần sẽ tuân theo quy định của Bộ luật Lao động. Tuy nhiên, quy định hiện hành về thời gian lái xe tối đa 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục vẫn được giữ nguyên.
Bộ Công an cho biết việc sửa đổi này nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, đồng thời tiệm cận với quy định chung của nhiều quốc gia trong khu vực.
Phương Thảo (t/h)