Phương án 1: áp dụng giá bán lẻ điện cho toàn bộ các trạm/trụ sạc phương tiện giao thông vận tải (gồm cả xe buýt điện), bắt buộc lắp công tơ riêng, trừ trường hợp hộ gia đình có trụ sạc và ký hợp đồng điện sinh hoạt.

Phương án 2: quy định chi tiết cho hai trường hợp có và không có công tơ riêng. Nếu có công tơ riêng, giá bán điện tính theo từng mục đích sử dụng. Nếu không có, áp dụng giá điện theo hợp đồng mua bán điện hiện tại. Với hộ gia đình, sản lượng điện sạc xe vẫn tính theo giá sinh hoạt.

Theo EVN và một số tổng công ty điện lực, trạm/trụ sạc nên lắp công tơ riêng vì gây ảnh hưởng đến hệ thống điện, đặc biệt giờ cao điểm. Tuy nhiên, Điện lực TP.HCM cho rằng không nhất thiết, ví dụ quán cà phê có trụ sạc vẫn áp dụng giá kinh doanh cho toàn bộ điện tiêu thụ.

Bộ Công Thương cho biết đây là mục đích sử dụng điện mới, với nhiều hình thức sạc khác nhau (tại nhà, công cộng, trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cơ quan, doanh nghiệp). Do đó, việc lấy ý kiến và quy định chi tiết trong Thông tư là cần thiết.

H.M