Bộ Công Thương ủng hộ phương án các địa phương cho phép hệ thống logistics của các sàn thương mại điện tử tiếp tục được hoạt động bình thường trong địa bàn của mình.
Bộ Công Thương ủng hộ phương án các địa phương cho phép hệ thống logistics của các sàn thương mại điện tử tiếp tục được hoạt động bình thường trong địa bàn của mình.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tỉnh thành phố thực hiện giãn cách xã hội, việc cung ứng nông sản, hàng hóa thiết yếu tại khu vực TPHCM và các tỉnh phía Nam chịu áp lực rất lớn.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã cùng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phối hợp lên phương án kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong vận chuyển hàng hóa thiết yếu, tăng cường nguồn cung hàng hóa, giảm áp lực cho thành phố.

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, hiện nay, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, khiến người dân phải đến các siêu thị, chợ truyền thống, ra đường gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Do đó, Bộ Công Thương ủng hộ phương án các địa phương cho phép hệ thống logistics của các sàn thương mại điện tử tiếp tục được hoạt động bình thường trong địa bàn của mình. 

Để được hoạt động, công ty giao nhận phải đăng ký danh sách nhân viên hoạt động với Sở Giao thông Vận tải. Nhân viên được đăng ký phải có hợp đồng lao động. Sở Giao thông Vận tải sẽ cấp thẻ hoạt động, hoặc tin nhắn xác nhận hoạt động... tùy theo từng địa phương.

Còn các shipper của các sàn thương mại điện tử sẽ được sàn đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải. Nếu sàn thương mại điện tử có các đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express, AhaMove... thì sàn phải làm việc với hãng giao nhận, đăng ký danh sách với Sở.

Các shipper của các sàn thương mại điện tử sẽ được sàn đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải.
Các shipper của các sàn thương mại điện tử sẽ được sàn đăng ký trực tiếp với Sở Giao thông Vận tải.

Sàn thương mại điện tử phải đứng ra đăng ký danh sách shipper cho hãng giao nhận là đối tác của mình. Đối tác chỉ được vận chuyển hàng cho sàn, không được vận chuyển bất kỳ loại hàng hóa nào khác.

Nếu siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm có nhu cầu thuê đối tác vận chuyển hàng hóa, thì siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm phải đứng ra đăng ký shipper với Sở Giao thông vận tải. Shipper phải có hợp đồng lao động và chỉ được vận chuyển hàng hóa cho siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm mà thôi.

"Với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các Sàn thương mại điện tử và các Công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang tăng cường làm việc với các địa phương, hối thúc việc duy trì phương thức giao nhận thương mại điện tử, trong đó có shipper.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc duy trì đội ngũ shipper đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, để duy trì đội ngũ này, cần sự chung tay của các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc thống kê nhân lực giao hàng của từng đơn vị.

Hiện Bộ Công Thương đang tích cực làm việc với các địa phương để có phương án duy trì lực lượng shipper vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa giúp lưu thông hàng hóa. Cơ quan này cũng từng bước đề xuất ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ shipper.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm  Anh Tuấn đưa duy trì đội ngũ shipper để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội. Việc duy trì shipper cũng giúp tháo gỡ khó khăn cho khâu lưu thông, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.
TP.HCM đã tổ chức tiêm vaccine cho shipper, cho phép shipper hoạt động theo quận, có bảng chữ và thẻ nhận diện.
Tại Hà Nội, Sở Công Thương cho biết Hà Nội đã cấp phép cho 700 tài xế của các siêu thị, nhà cung ứng thực phẩm. Tính đến ngày 28/7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phép được cho gần 15.000 xe 2 bánh hoạt động giao nhận hàng hóa. Sở Công Thương Hà Nội cũng đề xuất ngành y tế sớm ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng shipper.

Phương Thảo

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)