Theo chỉ thị này, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã triển khai các biện pháp chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp.
Tuy nhiên, tình trạng giáo viên sử dụng các loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định tại Điều lệ hoặc Quy chế nhà trường vẫn diễn ra, làm mất nhiều công sức, gây áp lực và ảnh hưởng hiệu quả làm việc của thầy cô.
(Ảnh minh họa)
Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ trưởng GD&ĐT yêu cầu giám đốc sở GD&ĐT, trưởng phòng GD&ĐT và hiệu trưởng nhà trường tuyệt đối không quy định thêm hoặc yêu cầu giáo viên có thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài những loại quy định tại Điều lệ hoặc Quy chế nhà trường do Bộ GD&ĐT ban hành.
Giáo viên được phép chọn hình thức trình bày, viết tay hoặc đánh máy khi sử dụng hồ sơ, sổ sách theo quy định; từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hiện hành theo lộ trình phù hợp điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên.
Việc sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử của giáo viên và nhà trường là minh chứng đánh giá tiêu chí ứng dụng công nghệ thông tin theo Điều 8 Thông tư số 14/2018/TT- BGDĐT ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông và Điều 8 Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Cơ quan quản lý giáo dục tuyệt đối không chỉ đạo phát hành hoặc trực tiếp phát hành các loại hồ sơ, sổ sách của nhà trường và giáo viên. Việc sử dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường là minh chứng đánh giá tiêu chí quản trị tổ chức, hành chính nhà trường theo Điều 5 Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông.
Hằng Vương (t/h)