Theo đó, Bộ Giao thông vận tải nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Ninh do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh chuyển đến theo Công văn số 126/ĐĐBQH ngày 15/09/2022, nội dung kiến nghị như sau: “Cử tri xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành phản ánh, tình trạng giao thông QL.38 đoạn qua địa bàn các xã Trạm Lộ, Ninh Xá, Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành có mật độ các phương tiện giao thông đi lại đông, mặt đường hẹp, hệ thống vạch kẻ đường xuống cấp (mòn, mất), không có đinh phản quang, nhất là không có hệ thống đèn cao áp chiếu sáng hai bên đường về đêm dễ xảy ra va chạm giao thông. Vì vậy, cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm sơn, kẻ vẽ lại hệ thống vạch kẻ đường, gắn thêm đinh phản quang phân làn đường, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên trục đường đoạn qua các khu dân cư trên trục đường QL.38 nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông”.
Tại văn bản trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL.38 đoạn nối QL.1 với QL.5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án) đã hoàn thành công tác đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng từ cuối năm 2017; tổ chức thu phí từ ngày 10/04/2018. Tại thời điểm phê duyệt Dự án, đoạn tuyến QL.38 từ Km4+200-Km22+465 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh chủ yếu đi qua khu vực đồng ruộng, dân cư thưa thớt nên hệ thống chiếu sáng hai bên đường chưa được phê duyệt, đầu tư để tiết kiệm kinh phí; trước mắt chỉ đầu tư hệ thống chiếu sáng tại các vị trí nút giao trên đoạn tuyến và khu vực trạm thu phí để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo báo cáo của Công ty CP BOT 38, kể từ khi Dự án đưa vào khai thác, sử dụng và tổ chức thu phí, các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến QL38 hướng từ Quán Gỏi, Hải Dương (Km32+800 - điểm cuối tuyến) đi thành phố Bắc Ninh (Km4+200 - điểm đầu tuyến) thường tránh trạm thu phí đặt tại Km11+625 bằng cách rẽ vào Đường tỉnh 281 (giao với QL.38 tại lý trình Km18+900) đi Dâu, Keo, rẽ vào QL.17 (giao với QL.38 tại lý trình Km16+700) đi cầu Bình Than, từ cầu Hồ (lý trình Km12+963) rẽ vào Đường tỉnh 279 rồi từ đó đi thành phố Bắc Ninh dẫn đến doanh thu thực tế của Dự án chưa đảm bảo theo phương án tài chính.
Hiện nay, nguồn thu của Dự án đang rất khó khăn trong thu phí hoàn vốn nên việc bổ sung thêm nguồn kinh phí đầu tư hạng mục đèn chiếu sáng vào Dự án là không khả thi, không được sự ủng hộ của ngân hàng. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh có ý kiến với UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét bố trí nguồn vốn của địa phương thực hiện đầu tư xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng trên đoạn tuyến QL.38 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương.
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, qua quá trình khai thác Dự án (từ năm 2017), hiện nay, trên tuyến QL.38 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bị lún võng, rạn nứt, hệ thống vạch sơn kẻ đường trên tuyến đã bị mờ hoặc mất một phần (đặc biệt đoạn Km13+00 - Km22+465 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh vạch sơn gần như đã mất hết), không còn tác dụng, gây mất an toàn giao thông. Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát và đã chỉ đạo Công ty CP BOT 38 lập dự án sửa chữa, khắc phục hệ thống vạch sơn kẻ đường bị mờ và các hư hỏng khác trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
“Công ty CP BOT 38 đang tiến hành các thủ tục chuẩn bị đầu tư để trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, triển khai thực hiện. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP BOT 38 khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp sửa chữa, khắc phục hệ thống vạch sơn kẻ đường bị mờ, mất và các hư hỏng khác trên tuyến QL.38 qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh để đảm bảo an toàn giao thông theo đúng hợp đồng BOT đã ký kết. Trường hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm hợp đồng dự án, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và hợp đồng BOT đã ký kết”, văn bản nêu rõ.
Liên quan tới việc bổ sung hệ thống đinh phản quang phân làn đường trên tuyến QL.38 đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP BOT 38 rà soát, xem xét các quy định để bổ sung (nếu cần thiết) vào các dự án sửa chữa trên tuyến đang chuẩn bị thực hiện để tổ chức thi công đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao hiệu quả công tác sửa chữa.
Việt Anh