Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch ngành quốc gia) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648 ngày 07/06/2023 với phạm vi nghiên cứu bao gồm hệ thống các cảng hàng không phục vụ khai thác hàng không dân dụng thường lệ.
Trong khi Sân bay Đất Đỏ được xác định là mô hình sân bay chuyên dùng trên mặt đất theo Quyết định 3114 ngày 10/10/2020 của Bộ Quốc phòng với mục tiêu đầu tư nhằm khai thác hàng không chung.
Vì vậy, đối với nội dung đánh giá sự phù hợp với quy hoạch, Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng.
Liên quan đến số liệu dự báo nhu cầu hàng không chung, Bộ GTVT cho biết là hồ sơ dự án chưa bao gồm số liệu thống kê về hoạt động, số chuyến bay hàng không chung tại Việt Nam và số liệu hiện trạng các loại tàu bay khai thác hàng không chung trong các năm qua.
Vì vậy, Bộ GTVT chưa đủ cơ sở để đánh giá, nhu cầu khai thác hàng không chung bằng tàu bay A321 và tương đương trở xuống.
Về dự báo các tuyến bay, theo Bộ GTVT, định hướng đầu tư phát triển hàng không chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648 ngày 07/06/2023 đã xác định “hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các cảng hàng không có mật độ cất hạ cánh cao”.
Trong khi đó hồ sơ dự án đang dự báo các tuyến bay hoạt động hàng không chung được kết nối giữa sân bay Đất Đỏ với các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh, TP. HCM, Phú Quốc là các cảng hàng không quốc tế có mật độ khai thác cao trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc.
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn trước mắt, do hệ thống sân bay chuyên dùng và hoạt động hàng không chung chưa phát triển nên việc khai thác một số đường bay tới các cảng hàng không này là không thể tránh khỏi. Trong giai đoạn phát triển dài hạn, Bộ GTVT đề nghị tiếp tục nghiên cứu, phát triển các tuyến đường bay mới để đáp ứng nhu cầu khai thác và bảo đảm phù hợp với định hướng tại Quyết định số 648/Q-TTg.
Bên cạnh đó, vùng trời sân bay chuyên dùng Đất Đỏ là vòng tròn 15km với tâm là đài VOR/DME, giới hạn từ mặt đất/nước lên đến 1.200m
Vùng trời sân bay này nằm trong vùng kiểm soát tiếp cận của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện hữu, CHKQT Long Thành (dự kiến đưa vào khai thác trong thời gian tới), CHK Biên Hòa (đã được bổ sung quy hoạch) và gần sân bay Vũng Tàu (cách khoảng 30 km về phía Tây Nam).
Hiện nay công tác thiết kế vùng trời và phương thức bay của cụm 4 cảng hàng không Long Thành - Tân Sơn Nhất - Biên Hòa - Phan Thiết đang trong giai đoạn thực hiện.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá “Vùng trời sân bay Đất đỏ sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động bay của Long Thành trong tương lai”. Ngoài ra, đề nghị xem xét, bổ sung đánh giá ảnh hưởng hoạt động bay của sân bay Đất Đỏ với sân bay Vũng Tàu.
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho biết là hồ sơ Dự án chỉ đưa ra tổng mức đầu tư là 3.305 tỷ đồng tuy nhiên không kèm theo nội dung tính toán chi tiết. Do đó, Bộ GTVT đánh giá là chưa đủ cơ sở để tham gia ý kiến và đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung thuyết minh về phương pháp tính và dự toán chi tiết.
Phương Thảo (t/h)