Liên quan đến đề xuất nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016 và Nghị định 30/2013 trong lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quá trình họp về dự thảo Nghị định, có doanh nghiệp cho rằng tuổi tàu bay của ta quy định chặt chẽ quá khiến khó khăn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hoá.
“Chúng tôi giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu cũng như tham vấn ý kiến của chuyên gia và nhận thấy tuổi “nghỉ hưu” của tàu bay hành khách và hàng hoá của Việt Nam ngay cả khi đã “nới” cũng chưa bằng trung bình của thế giới. Hơn nữa, tuổi tàu bay có ảnh hưởng nhất định tới an toàn hàng không, nhưng không phải quyết định hoàn toàn. Tuổi tàu bay chỉ là một phần. Duy trì điều kiện an toàn, bảo dưỡng như thế nào mới quan trọng nhất”, ông Ngọc nói.
Bộ GTVT lý giải vụ ‘nới’ tuổi ‘nghỉ hưu’ của máy bay lên 30 năm là để tạo điều kiện cho doanh nghiệp
Liên quan đến tuổi “nghỉ hưu” của máy bay, ông Võ Huy Cường - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - thông tin thêm, máy bay mua và thuê mua hạn chế tuổi tới khi vào Việt Nam nhằm ngăn ngừa thuê tàu bay cũ.
Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chưa có điều kiện năng lực trình độ, hạ tầng, kiểm tra giám sát máy bay, quy định hạn mức máy bay khách là 20 năm khi kết thúc tàu bay thuê. Hiện nay, điều kiện Việt Nam phát triển hơn, năng lực quản lý tăng, hợp tác quốc tế sâu rộng, đặc biệt về an toàn, nên có nới thêm 5 năm tuổi đối với máy bay chở hàng và khách.
Theo ông Cường, việc “nới” tuổi cho máy bay cũng nhằm tạo điều kiện cho Việt Nam có thêm vị thế để đàm phán, các hãng có thể thuê vào các dịp cao điểm như Tết hay thuê thời gian ngắn.
Ông Cường nói thêm: "Đây chính là để đáp ứng sự linh hoạt trong sản xuất kinh doanh của hãng hàng không. Chúng ta không có quy định về tuổi thọ mà chỉ hạn chế thời gian tàu bay hoạt động tại Việt Nam".
Hằng Vương