Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15/10. Hàng nông sản chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng khác từ các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang… Tính đến 19h ngày 18/10, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu khoảng 500 xe.

Hàng trăm container nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn
Hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ khi làm thủ tục thông quan bắt nguồn từ ngày 12/10 khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu.
Theo đó, lực lượng chức năng phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc. Điều này khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng đáng kể.
Kiểm tra thực địa tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chỉ đạo cần tăng cường thông tin, khuyến cáo tới các doanh nghiệp, thương nhân kinh doanh xuất khẩu hoa quả qua Quảng Tây (Trung Quốc) quản lý việc truy xuất nguồn gốc, cấp giấy chứng nhận xuất sứ hàng hóa (C/O); đồng thời, chủ động phối hợp doanh nghiệp Trung Quốc trong việc khai báo hải quan tránh ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu như hiện nay.
Bên cạnh câu chuyện giải quyết nông sản ùn ứ, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng đề cập tới vấn đề kiểm soát Dịch tả lợn châu Phi, buôn bán lợn qua biên giới. Cụ thể, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các tỉnh biên giới, đặc biệt là các tỉnh có đường mòn, lối mở phải quản lý chặt chẽ; không cho lợn, sản phẩm từ lợn từ Trung Quốc vào Việt Nam và ngược lại.
Đây là nguyên tắc yêu cầu các địa phương thực hiện triệt để nhằm ngăn chặt được dịch bệnh cũng như đảm bảo ổn định nguồn thực phẩm trong nước thời gian tới.
PV























