Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy” – Bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng chống, ma túy cho cộng đồng

Sau nhiều năm nghiên cứu, Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy nhận thấy tình hình cấp thiết cần có một bộ tài liệu chính thống giảng dạy về các kỹ năng phòng, chống ma túy cho cộng đồng.

Ma tuý không chỉ là vấn nạn của Việt Nam mà là của toàn thế giới. Hậu quả do ma túy gây ra rất nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội, đến sức khỏe của con người và giống nòi của dân tộc.

Bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy”
Bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Đối với bản thân người nghiện, nghiện ma túy không chỉ là vấn đề sức khỏe, kinh tế mà đó là con đường ngắn nhất dẫn đến các loại tệ nạn, thậm chí tội phạm. Có thể nói một người nghiện ma túy có thể mang lại tai họa cho mình, tai họa cho người thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Mặc dù các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã rất nỗ lực trong cuộc chiến ma túy nhưng số người sử dụng, nghiện ma túy không ngừng gia tăng, nhất là ma túy tổng hợp; tình trạng vận chuyển, buôn bán, chế tạo ma túy trên thế giới ngày càng phức tạp.

Trước tình hình tệ nạn ma túy diễn ra ngày càng phức tạp, năm 1987, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 26/6 hằng năm là Ngày Quốc tế phòng chống ma túy nhằm thể hiện quyết tâm tăng cường hợp tác và cam kết phòng, chống ma túy giữa các nước. Năm 2001, tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn tháng 6 hằng năm là Tháng hành động phòng, chống ma túy và ngày 26/6 hàng năm là Ngày toàn dân phòng, chống ma túy.

Bộ sách “Kỹ năng phòng, chống ma túy”

Qua 20 năm triển khai Quyết định của Thủ tướng chính phủ, Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân, thể hiện sự đồng thuận và cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay ngăn chặn hiểm họa ma tuý.

Trả lời báo chí về thông điệp của Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục để mỗi người nhất là giới trẻ nhận thức được hiểm họa của ma túy.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để đẩy lùi tệ nạn ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp đồng bộ hơn. Trước hết là giảm cung, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã không ngại gian khổ, hy sinh, có nhiều sáng tạo, tăng cường hợp tác quốc tế để triệt phá được nhiều đường dây lớn, vì vậy Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong công tác này.

Tuy nhiên, tới đây, lực lượng công an cần được tăng thêm quân số, phương tiện kỹ thuật hiện đại, không chỉ đấu tranh với tội phạm ma túy trong nội địa mà còn phối hợp với biên phòng kiểm soát, quản lý tốt tuyến biên giới vốn dài và phức tạp.

Công tác giảm cầu đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ là việc quản lý trật tự xã hội, răn đe mà quan trọng là tuyên truyền vận động để giáo dục cho mỗi người nhất là các bạn trẻ nhận thức được hiểm họa của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, muốn giảm được ma túy, không chỉ là trách nhiệm của ngành công an, ngành lao động - thương binh và xã hội, không chỉ của Trung ương mà đó là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể: phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh… Tất cả phải cùng vào cuộc. Đặc biệt là vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và ngành giáo dục trong tuyên truyền, vận động giới trẻ từ trong nhà trường và ngoài xã hội.

Hưởng ứng chỉ đạo, chỉ thị và chủ trương của Đảng và Chính phủ, trong nhiều năm qua, Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD đã nghiên cứu tình hình sử dụng ma túy trong giới trẻ, học sinh sinh viên, giáo viên và phụ huynh. Từ đó nhận thấy tình hình cấp thiết cần có một bộ tài liệu chính thống giảng dạy về các kỹ năng phòng, chống ma túy.

Trên cơ sở đó, Viện PSD đã đề xuất UBQG, Bộ giáo dục & Đào tạo giao cho Viện biên soạn bộ tài liệu này. Bên cạnh đó, Viện PSD cũng tập hợp 27 nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực: an ninh, y tế, sinh lý, tâm lý, xã hội, giáo dục… cùng tham gia biên soạn bộ tài liệu phòng, chống ma túy.

Đến thời điểm hiện tại, sau khi trải qua hàng chục cuộc hội thảo lớn nhỏ, vượt qua bao thử thách và khó khăn, đến nay Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” đã được xuất bản dành cho 4 đối tượng: học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về cơ bản đã hoàn thiện.

Có thể nói, đây là bộ tài liệu chính thống đầu tiên về phòng, chống ma túy cho cộng đồng. Bộ tài liệu gồm 4 cuốn: Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học cơ sở; Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh trung học phổ thông, Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho cha mẹ học sinh; Kỹ năng phòng, chống ma túy dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Mỗi một cuốn tài liệu đều trang bị cho người đọc kiến thức cơ bản và nâng cao về ma túy, cách thức nhận biết các chất ma túy, dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy đồng thời trang bị kỹ năng ứng phó với những tình huống nguy cơ liên quan đến hành vi sử dụng ma túy cho học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.