“Thổi phồng” công dụng, kê đơn cho khách?
Theo phản ánh, bộ sản phẩm Hona được của Công ty Cổ phần thương mại quốc tế GTG (sau gọi tắt là Công ty GTG) có địa chỉ tại số 4, liền kề 4, ngõ 90 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội quảng cáo tràn lan trên mạng Internet với những tác dụng như xóa sổ mùi cơ thể, lựa chọn số 1 của Sao Việt, trị hôi nách hiệu quả, khỏi dứt điểm không tái lại, hết hôi nách theo cách của sao Việt, hài lòng tất cả những khách hàng không hài lòng với sản phẩm khác….
Theo ghi nhận của PV, trên wesite https://www.honavietnam.com/, công ty GTG quảng cáo với những lời lẽ: “Hona – Bộ sản phẩm giảm mùi cơ thể số 1 được sao Việt và chuyên gia tin dùng”, “Trị hôi nách hiệu quả với Hona”, “Thành phần nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn GMP theo dây chuyền công nghệ nhập khẩu từ Pháp”, “Combo Hona – Chìa khóa vàng cho cơ thể sạch khỏe”, “Cam kết mang lại hiệu quả ngày lần đầu tiên sử dụng”, “Hôi 5 năm cũng hết”….


Để sản phẩm hấp dẫn khách hàng hơn, Công ty GTG đã quảng cáo với ngôn từ như: “Combo trị dứt điểm mùi cơ thể, mua lăn khử mùi Hona Plus và viên uống Hona Pharma tặng 1 xà bông giá 299.000 đồng. Mỹ phẩm đầu tiên được cam kết hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả”.

Để tăng thêm sức thuyết phục, Công ty GTG còn đăng tải rất nhiều cảm nhận của khách hàng. Đáng chú ý, không rõ công ty này đã quảng cáo và tư vấn về sản phẩm Hona như thế nào, mà vị khách hàng có tên Lê Trần Kha, 25 tuổi đến từ Hải Phòng được Công ty này chia sẻ trên website bày tỏ cảm nhận gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh: “Cháu vui lắm cảm ơn các cô chú chuyên gia đã giúp cháu, cháu sẽ theo hết liệu trình thuốc cho dứt điểm ạ”.
Hay như vị khách hàng Lê Thị Thùy 19 tuổi ở Hà Nội chia sẻ: “Bạn tôi giới thiệu bộ sản phẩm Hona này, các chuyên gia gọi điện tư vấn cho tôi rất nhiều tình, sản phẩm khá đắt nhưng tôi vẫn quyết tâm điều trị, miễn sao khỏi chứ giá không thành vấn đề. Tôi đã tin và thành công, sau 2 tháng hết hẳn mùi và mồ hôi”.
Tiếp nữa trên trang website: https://laurent.vn/, bộ sản phẩm này được quảng cáo là: “Hona – Bộ sản phẩm giảm mùi cơ thể số 1 được sao Việt và chuyên gia tin dùng”, “Trị hôi nách hiệu quả với Hona”, “Tác động kép: ngăn cản tiết mồ hôi, diệt khuẩn, giảm vi khuẩn gây mùi cho cơ thể”, “Ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây mùi”…

Đặc biệt, công ty GTG đăng tải rất nhiều thông tin người nổi tiếng chia sẻ cảm nhận về sản phẩm như Hoa Hậu Hương Giang, diễn viên Phương Oanh, ca sĩ Đan Trường, NSND Hoàng Dũng…
Trên các trang mạng xã hội, bộ sản phẩm này được quảng cáo rất rầm rộ trên nhiều trang như “Trị Hôi nách triệt để - Hona”, “Hona – Đặc trị Hôi nách triệt để 100%”. “Trị hôi nách Hona”, “Hona Plus – Đặc trị hôi nách”, “Giải pháp trị dứt điểm hôi nách – Hona Plus”….


Và các bài đăng quảng cáo trên những trang này cũng vô tư sử dụng những từ ngữ khiến người tiêu dùng hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Ví dụ như: “Khỏi hẳn hôi nách, thâm nách, ra nhiều mô hôi”, “Nách hôi đến mấy cũng trị dứt điểm sau 30 ngày”, “Trị dứt điểm hôi chân, ra mồ hôi tay chân”, “Tặng ngay 100 triệu đồng nếu không hiệu quả”, “Hona – Điều trị dứt điểm hôi nách ngay tại nhà”…
Để tăng thêm sức thuyết phục, Công ty GTG còn đăng tải hình ảnh của Bác sĩ Thành – Trưởng khoa - Bệnh viện Da liễu TW chia sẻ cách chữa dứt điểm bệnh hôi nách.

Mục sở thị, trong vai một khách hàng có nhu cầu tìm hiểu bộ sản phẩm Hona, phóng viên đã được một nhân viên tên Vân, xưng là “Chuyên gia Vân Hona” tư vấn thực sự khiến người tiêu dùng hiểu như đây là thuốc có tác dụng chữa bệnh: “Sản phẩm sử dụng đúng phương pháp điều trị chuyên sâu vào trong tuyến mồ hôi của khách hàng: Trong uống – ngoài bôi kết hợp tắm, bao gồm dạng viên uống, thanh lăn và chà bông tắm để khử mùi, khử khuẩn. Đây là dòng viên uống đầu tiên trên thị trường được Bộ Y tế cấp phép và cho điều trị, được các Bác sĩ chuyên khoa đầu ngành khuyên dùng để được điều trị chuyên sâu vào trong tuyến mồ hôi thì mới có hiệu quả về sau”.
Vị “chuyên gia Vân” tiếp tục tư vấn: “Uống đến đâu ổn định đến đấy, khi mà duy trì 1 liệu trình ổn định thì sẽ hoàn toàn dứt điểm cho khách và sau 1 liệu trình đấy khách sẽ hoàn toàn dừng thuốc và không cần sử dụng thêm viên uống để điều trị thêm. Khi dùng 1 liệu trình để điều trị rồi, thì bình thường lượng mồ hôi của khách thoát ra là 10 phần thì viên uống sẽ điều tiết và cân bằng lại trực tiếp trong tuyến mồ hôi và chỉ tiết ra 1 lượng nhỏ khoảng 2 phần để làm mát cơ thể. Dứt điểm là mùi hôi nách, mùi hôi cơ thể hoàn toàn khỏi hẳn bởi vì tuyến mồ hôi đã được thanh lọc lại. Kết hợp thêm thanh lăn và xà bông tắm để khử mùi, khử khuẩn, đào thải làm sạch từ bên trong và loại bỏ vi khuẩn từ bên ngoài. Dòng lăn của trung tâm là dòng lăn thảo dược, có tính điều trị rất cao, không chứa thành phần tổng hợp như những dòng lăn thông thường”.
Vị này nhấn mạnh: “Vị khách hàng bị bệnh trong khoảng 1 năm nên liệu trình điều trị tối đa trong vòng 1 tháng đến 1 tháng rưỡi. Gồm 2 hộp uống, 1 thanh lăn, 2 hộp xà bông tắm. Hoàn toàn ổn định khoảng 80 – 85% và mùi hoàn toàn dứt điểm hẳn. Đây là dòng điều trị chuyên sâu vào trong tuyến mồ hôi, bên trung tâm cam kết điều trị kê đúng liệu trình sẽ hoàn toàn dứt điểm bệnh lý mùi mồ hôi cơ thể, những vùng hay có nhiều vi khuẩn gây mùi nhưng sẽ giữ lại khoảng 2% mồ hôi để làm mát cơ thể. Căn cứ theo đúng tình trạng của khách, trung tâm đã hoàn toàn đảm bảo theo đúng liệu trình đó sẽ dứt điểm bệnh cho khách. Nếu như không hiệu quả thì chắc chắn Chuyên gia tư vấn Vân sẽ phải kê thừa liệu trình trong vòng 2 tháng hoặc 3 tháng để điều trị”.
Và đến đoạn tư vấn này thì chắc có lẽ rất nhiều khách hàng nghĩ đây là thuốc triệu trị bệnh hôi nách: “Liệu trình kê cho khách là 2 hộp uống, 1 thanh lăn, 2 hộp xà bông tắm. Hộp uống: 650k/hộp. Thanh lăn: 320k/thanh. Xà bông tắm: 300k/hộp. Trong hôm nay (8/7/2021) (ngày ghi nhận thông tin), trung tâm có chương trình dành riêng cho khách hàng khu vực phía Bắc, là điều trị luôn sẽ được hỗ trợ miễn phí 600k cho 2 hộp xà bông tắm. Vậy chi phí cho liệu trình này là 1.620k cho 5 sản phẩm”, vị xưng là “Chuyên gia Vân” nói. 
Né trách cung cấp thông tin!
Với những lời quảng cáo khẳng định “đặc trị” hôi nách, cam kết chữa khỏi sau 30 ngày, không khỏi tặng tiền…và vị xưng là “chuyên gia” tư vấn, kê đơn hết sức nhiệt tình, đã đánh vào tâm lý của rất nhiều người tiêu dùng. Thế nhưng sự thật, bộ sản phẩm Hona này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm mà thôi.
Trong đó, viên uống Hona thực chất là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hona do Công ty Cổ phần dược phẩm VGAS có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Hà Bình Phương, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội, sản xuất. Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế GTG có địa chỉ tại nhà 04 – LK4, số 90 đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội phân phối và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính phù hợp của sản phẩm đã công bố. Sản phẩm này được Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế kí xác nhận công bố ngày 17/7/2020.
Còn sản phẩm Hona Plus của nhãn hàng Laurent là mỹ phẩm, mục đích sử dụng là giúp khử và ngăn mùi, cho làn da dưới vùng cánh tay khô thoáng và sáng mịn, được Trưởng phòng nghiệp vụ Dược – Sở Y tế Hà Nội kí ngày 18/5/2020, số công bố 7127/20/CBMP-HN, phiếu công bố có giá trị 5 năm kể từ ngày nhận.
Trong khi đó, Theo Hiệp định mỹ phẩm ASEAN về quản lý mỹ phẩm, một quy định được áp dụng tại Việt Nam trong quy chế quản lý mỹ phẩm thì công dụng “đặc trị” hay “điều trị” không được coi là công dụng của mỹ phẩm và bị cấm trong hoạt động quảng cáo mỹ phẩm.
Bên cạnh đó, theo nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng.
Tiếp đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Và theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.
Như vậy, việc làm trên là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Để rộng đường dư luận về nguồn gốc thành phần nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài của các sản phẩm Hona, cũng như việc quảng cáo tràn lan về sản phẩm gây hiểu lầm cho khách hàng, phóng viên đã liên hệ đến Công ty Cổ phần thương mại quốc tế GTG, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Vị đại diện Công ty Cổ phần thương mại quốc tế GTG trao đổi qua điện thoại và cho biết: “Hiện đang ở trong Sài Gòn, đợt này trong Sài Gòn đang bị cách ly nên phải mất ít nhất 14 ngày mới về được Hà Nội. Văn phòng ngoài Hà Nội không tiếp xúc nhiều, công ty chỉ có 2 người ngồi, phải đợi giãn một chút vì bên mình thời điểm này nếu tiếp xúc nhiều sẽ ảnh hưởng tới việc hoạt động kinh doanh của bên mình”.
Sau đó, phóng viên đề nghị làm việc qua email vì thời gian để chờ đợi làm việc trực tiếp có thể quá lâu, vị này đồng ý. Nhưng sau đó không hồi âm thông tin để làm việc. Mặc dù phóng viên đã cố gắng liên hệ lại nhưng vẫn nhận được hồi đáp.
Theo TS.BS Nguyễn Hữu Quang - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ nhấn mạnh, cho đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định bệnh hôi nách có thể xử lý một cách triệt để. Thực tiễn điều trị cũng chứng minh điều tương tự. Bởi vậy, những quảng cáo “điều trị dứt điểm bệnh hôi nách với giá rẻ” là hoàn toàn không đáng tin tưởng.
Các chuyên gia khuyến cáo, người mắc bệnh mùi cơ thể cần lưu ý, chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể, đó là người lạm dụng dầu mỡ, đồ rán nhiều. Hay sau khi vận động, tập luyện thể thao nên tắm ngay để ngăn vi khuẩn sinh sôi phát triển gây mùi cơ thể.
Thiết nghĩ cần sự vào cuộc ngay lập tức của cơ quan chức năng để ngành chặn những thông tin thiếu chính xác đang tràn lan trên mạng Internet, bảo vệ sức khỏe và niềm tin cho người tiêu dùng.
Trúc Mai























