Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bỏ sổ hộ khẩu, người không có căn cước công dân gắn chíp đăng ký thường trú ra sao?

Hiện sổ hộ khẩu giấy đã không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục hành chính. Điều được nhiều người quan tâm là, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú thực hiện ra sao, đặc biệt là với công dân chưa có CCCD gắn chíp?

Nghị định 104/2022/NĐ-CP quy định, các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú gồm: Thẻ Căn cước công dân; Chứng minh nhân dân; Giấy xác nhận thông tin về cư trú; Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy không ảnh hưởng gì đến việc thực hiện các thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú.

Sổ hộ khẩu giấy đã không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục hành chính
Sổ hộ khẩu giấy đã không còn giá trị sử dụng trong các thủ tục hành chính.

Với thủ tục đăng ký thường trú, người dân chỉ cần chuẩn bị giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp như sổ đỏ, sổ hồng,... để chứng minh nơi cư trú hợp pháp.

Thủ tục đăng ký thường trú được thực hiện trực tiếp tại Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện (ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã) hoặc thực hiện online qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Để đăng ký tạm trú, người dân chuẩn bị giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (như hợp đồng thuê nhà, mua nhà...) tới Công an cấp xã nơi mình dự kiến tạm trú làm thủ tục. Bên cạnh đó, công dân cũng có thể làm thủ tục đăng ký tạm trú online qua Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Khi sổ hộ khẩu hết hiệu lực, thẻ CCCD gắn chíp là một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú nên người dân có thể sử dụng thẻ này thay thế sổ hộ khẩu giấy.

Với những cá nhân chưa có CCCD gắn chíp, theo khoản 4, Điều 14, Nghị định 104/2022/NĐ-CP, các loại giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú còn bao gồm Chứng minh nhân dân; Giấy xác nhận thông tin về cư trú; Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do vậy, công dân có thể sử dụng các giấy tờ này để chứng minh thông tin cư trú thay sổ hộ khẩu.

Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính còn có thể khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bằng một trong các phương thức:

Tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia;

Tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân trong ứng dụng VNeID; Sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như thiết bị đọc mã QRCode...

Như vậy, việc công dân chưa có thẻ CCCD gắn chíp sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết các thủ tục hành chính sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Các trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo
Các trường hợp được cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý với dự án Luật Nhà giáo, trong đó quy định rõ về chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.

Đề xuất quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ thu nhận từ tàu bay không người lái
Đề xuất quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ thu nhận từ tàu bay không người lái

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2018/TT-BTNMT ngày 15/11/2018 quy định về kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội
Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 218/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai xây dựng một số đề án của Chính phủ trình Quốc hội.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn thanh tra liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng trong tuần này
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tham gia Đoàn thanh tra liên ngành, công bố quyết định thanh tra thị trường vàng trong tuần này

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử cán bộ tham gia Đoàn kiểm tra liên ngành. Trong tuần này Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng.

Thanh Hóa xây dựng mô hình “Bản sáng vùng biên”
Thanh Hóa xây dựng mô hình “Bản sáng vùng biên”

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch xây dựng mô hình “Bản sáng vùng biên” ở khu vực biên giới.

19 trường hợp vi phạm về thương mại điện tử bị xử phạt gần 460 triệu đồng
19 trường hợp vi phạm về thương mại điện tử bị xử phạt gần 460 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra về chống hàng giả trong thương mại điện tử. Kết quả, 19 vụ vi phạm đã bị xử phạt với số tiền gần 460 triệu đồng.