Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quản lý Zalo, Telegram, Viber như dịch vụ viễn thông

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng dịch vụ OTT như Zalo, Telegram có thể được coi là dịch vụ viễn thông và cần quản lý theo luật Viễn thông.

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá các dịch vụ cung cấp tính năng tương tự viễn thông như gọi điện, nhắn tin... cần được coi là dịch vụ viễn thông cơ bản trên mạng internet. Thông tin trên được Bộ nêu trong tờ trình Chính phủ về dự thảo luật Viễn thông (sửa đổi).

Ảnh internet
Đề xuất quản lý Zalo, Telegram, Viber như dịch vụ viễn thông. Ảnh internet.

Dẫn ví dụ Zalo, Viber, Telegram, Bộ cho rằng các OTT này đang được sử dụng thay thế dịch vụ viễn thông, được gọi là OTT viễn thông.

"Hiện nay, các dịch vụ ứng dụng internet trong viễn thông (gọi tắt là OTT viễn thông - các dịch vụ trên internet cung cấp tính năng tương tự dịch vụ viễn thông như gọi điện thoại, nhắn tin…) được sử dụng ngày càng phổ biến, có khả năng thay thế cho các dịch vụ viễn thông trong khi pháp luật hiện hành chưa có quy định quản lý, dẫn đến không bảo đảm quyền lợi của người sử dụng, an toàn, an ninh thông tin", tờ trình viết.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất quản lý bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Theo đó, với dịch vụ OTT viễn thông có thu cước, nhà cung cấp trong nước phải có giấy phép, còn nhà cung cấp xuyên biên giới phải thông qua thỏa thuận thương mại với một nhà cung cấp được cấp phép trong nước.

Đối với OTT viễn thông miễn phí (không thu cước), nhà cung cấp cần thông báo, đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông. Những hãng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới có quy mô lớn (dựa trên số lượng người sử dụng dịch vụ hoặc phát sinh lưu lượng dịch vụ tại thị trường Việt Nam) phải thông qua thỏa thuận thương mại hoặc đặt văn phòng đại diện ở Việt Nam để giải quyết các vấn đề liên quan đến người dùng, đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới
Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới

Nhiều giải pháp về phát triển du lịch cao cấp, thu hút khách quốc tế... được các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp đề xuất tại hội thảo “Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và Đông Nam Bộ đi tìm con đường mới” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức

Bắc Ninh: Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6
Bắc Ninh: Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6

Ngày 09/06, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, UBND thành phố Bắc Ninh phối hợp với Ban chỉ đạo 138 tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6.

Quảng Ninh: Hai trường hợp nguy kịch do ngộ độc so biển
Quảng Ninh: Hai trường hợp nguy kịch do ngộ độc so biển

Ngày 9/6, thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 2 trường hợp nguy kịch, do ngộ độc so biển là ông Lê.V.K (64 tuổi) và Lê.V.N (57 tuổi) trú thị xã Quảng Yên.

EVN Hà Nội phản hồi về việc cập nhật sai lịch cắt điện
EVN Hà Nội phản hồi về việc cập nhật sai lịch cắt điện

"Khu vực bị phản ánh cắt điện mà không có thông báo, do rơi vào tình trạng uy hiếp an toàn đường điện buộc phải ngừng cấp điện ngay lập tức" - đại diện EVN lý giải về việc cập nhật chưa chính xác về tình trạng tạm ngừng cấp điện tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố.

Quảng Ninh: Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả được nâng tốc độ từ 60 lên 80km/h
Quảng Ninh: Đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả được nâng tốc độ từ 60 lên 80km/h

UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ninh về việc điều chỉnh hệ thống biển báo tốc độ nhằm nâng cao năng lực thông hành, phát huy hiệu quả đầu tư của tuyến đường Trần Quốc Nghiễn và đường ven biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Ứng dụng ngân hàng số của LPBank khoác “tấm áo” mới
Ứng dụng ngân hàng số của LPBank khoác “tấm áo” mới

Vừa qua, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) ra mắt ứng dụng Lienviet24h - phiên bản mới với giao diện mới hiện đại cùng nhiều tiện ích thông minh, đem tới trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.