Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Dự kiến sẽ điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/1/2022

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự kiến sẽ điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/1/2022 cho những người nghỉ hưu trước năm 1995, mức điều chỉnh khoảng 7,4%.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Vương Thị Hương (Hà Giang) nêu vấn đề: Người nghỉ hưu trước năm 1995 hiện nay đều đã cao tuổi, đang hưởng mức lương hưu quá thấp. Nhiều người đang phải chật vật mưu sinh với đồng lương hưu ít ỏi, cuộc sống rất khó khăn.

Nhấn mạnh đây là nhóm người dễ bị tổn thương, đặc biệt là trước tác động bởi dịch bệnh, đại biểu chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về giải pháp cho vấn đề này.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, vấn đề này đã được đề cập đến tại phiên họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIV và luôn được quan tâm trong thời gian qua.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin, thời gian qua, khi Trung ương quyết định dừng cải cách chính sách tiền lương nhưng trong đề xuất của Chính phủ với Quốc hội thì vẫn cho phép điều chỉnh lương hưu; đặc biệt là quan tâm đến những người nghỉ hưu trước năm 1995 và những người có lương hưu thấp.

Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, dự kiến sẽ điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/1/2022 cho các đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995
Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung: Dự kiến, sẽ điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/1/2022 cho những người nghỉ hưu trước năm 1995.

Để thực hiện lời hứa trên, Bộ trưởng cho biết, suốt thời gian vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phải tổ chức các đánh giá và đã hoàn thiện hồ sơ. Đến giờ, Chính phủ đang lấy phiếu các thành viên Chính phủ, dự kiến trong tháng 12 tới sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vấn đề này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trước đây dự kiến sẽ điều chỉnh từ ngày 1/7/2022 nhưng hiện nay, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, đời sống nhóm người nghỉ hưu rất khó khăn, Bộ đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh sớm hơn.

Theo đó, dự kiến sẽ điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/1/2022 cho những người nghỉ hưu trước năm 1995, mức điều chỉnh khoảng 7,4%; thời gian điều chỉnh sớm hơn 7 tháng so với dự kiến trước đó.

Tổng kinh phí điều chỉnh lương hưu cho những người nghỉ hưu trước năm 1995, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là 12.650 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ bổ sung cho những người nghỉ hưu trước năm 1995 gần 3.650 tỷ đồng.

Riêng đối với những người nghỉ hưu có mức lương thấp hơn 2,5 triệu đồng, đề xuất bổ sung, bảo đảm mặt bằng chung mức lương thấp nhất là 2,5 triệu đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ phấn đấu sẽ hoàn thiện hồ sơ, cố gắng đúng ngày 1/1/2022 sẽ được hưởng chính sách mới.

Bảo Lâm

Bài liên quan

Tin mới

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đánh thức sức mạnh Lục địa Đen
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Đánh thức sức mạnh Lục địa Đen

"Chiến thắng Điện Biên Phủ là một sự kiện truyền cảm hứng tích cực, đã làm thức tỉnh và khơi dậy, mở màn cho các phong trào giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến tại nhiều nước Châu Phi...".

Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC tăng vút lên đỉnh 86 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 5/5: Vàng SJC tăng vút lên đỉnh 86 triệu đồng/lượng

Ngày cuối tuần, giá vàng SJC tăng mạnh, chạm đỉnh 86 triệu đồng/lượng ở một số thương hiệu. Trên thị trường thế giới, giá vàng vẫn đi ngang.

Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của Searefico giảm 64,6% so với cùng kỳ
Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 của Searefico giảm 64,6% so với cùng kỳ

Công ty cổ phần Searefico (mã chứng khoán SRF) vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM giải trình về kết quả kinh doanh trong quý I/2024 với lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng khoán FPT chốt quyền chia cổ tức 5% bằng tiền và thưởng cổ phiếu, tỷ lệ 40%
Chứng khoán FPT chốt quyền chia cổ tức 5% bằng tiền và thưởng cổ phiếu, tỷ lệ 40%

Ngày 16/5 tới đây, CTCP Chứng khoán FPT (FTS – sàn HOSE) sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2023 và phát hành cổ phiếu tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Pin Hà Nội (PHN) chốt quyền chia cổ tức 50% bằng tiền mặt trong quý I/2024
Pin Hà Nội (PHN) chốt quyền chia cổ tức 50% bằng tiền mặt trong quý I/2024

Theo CTCP Pin Hà Nội (PHN – sàn HNX), ngày 23/5 tới sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 50%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 5.000 đồng.

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.