Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ VH-TT&DL đề xuất Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét chính sách giảm giá, phí điều hành tại các sân bay

Sáng 6/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trả lời chất vấn của đại biểu về tình trạng giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến sự phục hồi chung của ngành du lịch, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ VH-TT&DL cũng không đứng ngoài cuộc.

Trả lời chất vấn của đại biểu về tình trạng giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến sự phục hồi chung của ngành du lịch, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Bộ VH-TT&DL cũng không đứng ngoài cuộc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Để hỗ trợ các bộ, ngành liên quan trong việc tham mưu cho Chính phủ, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức các hội thảo, diễn đàn để thu thập thông tin, phân tích dữ liệu. Qua ý kiến của các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp… cho thấy, trong cơ cấu giá tour, giá vé máy bay thường chiếm 30-40%, vì vậy khi giá vé máy bay tăng cao sẽ làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch.

Bộ trưởng cho biết, qua làm việc với các bộ, ngành cho thấy, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành theo định kỳ nên số lượng không nhiều như trước.

Bộ VH-TT&DL đã đề xuất và đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour.

Đối với các hãng hàng không, Bộ đề xuất các doanh nghiệp cố gắng đảm bảo có máy bay, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm, các khung giờ bay để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân nói chung và du khách nói riêng.

Anh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bộ VH-TT&DL cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành. “Các đề xuất đã được xem xét chấp thuận,” ông Hùng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, từ ngày 28/5 vừa qua, giá vé tại các tuyến đã giảm nhiệt. Ông cho rằng, lĩnh vực này phải quán triệt quan điểm "lợi ích hài hòa, rủi ro cùng chia sẻ".

Ngày 30/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có văn bản chỉ đạo Cục Hàng không và các hãng hàng không có phương án giảm giá vé máy bay nội địa. Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không. Đặc biệt, khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.

Phương Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất ngày 31/12 phải hoàn thành xây dựng lại bản Làng Nủ
Thủ tướng chỉ đạo, chậm nhất ngày 31/12 phải hoàn thành xây dựng lại bản Làng Nủ

Con đường từ huyện Bảo Yên vào thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh khoảng 12km, nhỏ, khó đi, nhiều đất đá do hậu quả của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão, còn rất nhiều điểm sạt lở nguy hiểm.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh
Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Nhận hối lộ để được cấp nhanh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm bị khởi tố.

Thanh Hóa triển khai tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm đợt 2
Thanh Hóa triển khai tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm đợt 2

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng cuối năm khiến nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi có nguy cơ phát sinh cao, để duy trì hoạt động sản xuất, cung ứng thực phẩm từ động vật cho thị trường những tháng cuối năm, từ ngày 1/9 các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai thực hiện tiêm phòng đợt 2/2024.

Thanh Hóa: Phối hợp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp
Thanh Hóa: Phối hợp phòng ngừa, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp

Chiều 12/9, Thường trực Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị thống nhất cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết các vụ việc tập trung đông người khiếu kiện gây mất an ninh, trật tự (ANTT).

TP. Hồ Chí Minh vận động đóng góp hơn 58,2 tỷ đồng gửi đến người dân vùng bão, lũ
TP. Hồ Chí Minh vận động đóng góp hơn 58,2 tỷ đồng gửi đến người dân vùng bão, lũ

Chiều 12/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam – Ban vận động cứu trợ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi) năm 2024.

Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình có người bị đuối nước do mưa lũ
Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình có người bị đuối nước do mưa lũ

Chiều 12/9, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình có người bị đuối nước do mưa lũ tại huyện Cẩm Thủy. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn và huyện Cẩm Thủy.