Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Xây dựng đề nghị TP. HCM cho xây căn hộ thương mại dưới 45m2

Đó là những nội dung đáng chú ý trong Văn bản số 2502 của Bộ Xây dựng vừa gửi UBND TP. HCM về việc quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư. Bộ Xây dựng nhấn mạnh, nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 phục vụ đối tượng có thu nhập thấp độc thân, hộ gia đình trẻ 2 - 3 người tại các khu đô thị lớn, các khu vực phát triển KC là rất lớn.

Khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp

Bộ Xây dựng cho rằng, việc ban hành tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu với căn hộ thương mại kết hợp tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân xây dựng nhà ở với giá thành phù hợp sẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp.

Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá thấp theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị TP. HCM cho xây căn hộ thương mại dưới 45m2 - Hình 1

Nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ dưới 45m2 rất lớn nên cần khuyến khích

Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị TP. HCM nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định 20 – 25% số căn hộ diện tích nhỏ 25 – 45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi.

Đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.

Được biết, trước đó, tháng 9/2017, UBND TP. HCM đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị không cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích dưới 45m2.

TP. HCM lo ngại việc đầu tư xây dựng chung cư thương mại với diện tích căn hộ dưới 45m2 sẽ tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện nhà ổ chuột trên cao trong lòng đô thị.

Về vấn đề này, tại văn bản số 2502, Bộ Xây dựng cho rằng, công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự, mỹ quan đô thị không chỉ phụ thuộc vào quy định tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Đối với các dự án nhà ở thì việc xác định các tiêu chí quy hoạch để kiểm soát dân số, mật độ xây dựng, chiều cao công trình được thực hiện theo pháp luật về quy hoạch, quy chuẩn quốc gia về quy hoạch và quy hoạch chi tiết của dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo Bộ Xây dựng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ ( Hàn Quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15 – 20m2). Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch - kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Bộ Xây dựng sớm ban hành "Tiêu chuẩn quốc gia về nhà ở”

Đây là đề xuất được Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa đưa ra tại Văn bản số 120/BC-HoREA “báo cáo tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2017, dự báo năm 2018 và các giải pháp phát triển thị trường”.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, Luật Nhà ở năm 2005 quy định diện tích căn hộ chung cư nhà ở thương mại không thấp hơn 45m2;diện tích căn hộ nhà ở xã hộitừ 30m2 đến 60m2 sàn. Bộ "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" của Bộ Xây dựng quy định căn hộ nhà ở thương mại không thấp hơn 45m2,căn hộ nhà ở xã hội từ 30 - 60m2 sàn dựa trên Luật Nhà ở 2005, nhưng Luật Nhà ở 2005 đã hết hiệu lực kể từ ngày 01/07/2015.

Bộ Xây dựng đề nghị TP. HCM cho xây căn hộ thương mại dưới 45m2 - Hình 2

Bộ Xây dựng sớm ban hành "Tiêu chuẩn Quốc gia về nhà ở”

Điều 24 Luật Nhà ở 2014 đã quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại. Theo đó,loại nhà ở, tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Tại khoản 3 điều 55 về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội đã quy định: Trường hợp là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội.

Như vậy, Quốc hội đã giao thẩm quyền cho Chính phủ (Bộ Xây dựng) ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích nhà ở đối với nhà ở thương mại, nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của xã hội, và đặc điểm của từng địa phương, nhưng đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành Bộ Quy chuẩn xây dựng mới.

Do vậy, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành "Tiêu chuẩn Quốc gia về nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" và "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng" để thay thế "Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở – Nguyên tắc cơ bản để thiết kế" và "Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Quy hoạch xây dựng QCXDVN 01: 2008/BXD".

Trong đó, có quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Căn hộ chung cư nhà ở xã hội, căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 sàn, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng: “Việc quan trọng làm căn hộ có diện tích tối thiểu 25m2 sàn, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng. Tỷ lệ căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án hoặc của tòa nhà chung cư”.

Theo Bộ Xây dựng, mặc dù chưa có quy định cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích nhỏ dưới 45m2, tuy nhiên thời gian qua, có nhiều địa phương, doanh nghiệp đã gửi văn bản đề nghị cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại với diện tích từ 30m2 đến 40m2. Thực tế, nhu cầu về căn hộ có diện tích dưới 45m2 để phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có từ 2 đến 3 người tại các khu đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp là tương đối nhiều và đã được đầu tư xây dựng tại một số địa phương.

Điệp Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.