90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản mắc bệnh phụ khoa
Tại lễ phát động chiến dịch "20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn”, ông Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cho biết, bệnh phụ khoa là một vấn đề sức khoẻ cộng đồng cần quan tâm. Theo khảo sát, có tới 90% phụ nữ Việt Nam độ tuổi sinh sản mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần.
Điều đáng lo ngại là, xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ ở những phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể viêm nhiễm. Từ năm 2018 trở lại đây, mỗi năm có 8,8 triệu lượt chị em đi khám phụ khoa và có tới 3,6 triệu chị em phải điều trị. Tuy nhiên, con số này chưa thể hiện chính xác tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ cả nước bởi nhiều chị em còn có tâm lý e ngại, xấu hổ.
Theo ThS. BS. Dương Thị Hải Ngọc, chuyên viên chính của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em thông tin, song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan môi trường, đời sống xã hội hay thiếu hụt kiến thức đúng đắn trong việc vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính cũng khiến một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng tăng ở các bạn nữ trẻ. số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15 - 27%.
Nguyên nhân mắc bệnh phụ khoa là do yếu tố ngoại sinh, do vi khuẩn, vi sinh vật xâm nhập vào đường sinh sản qua các thủ thuật can thiệp y tế chưa đảm bảo vô trùng. Do quan hệ tình dục không an toàn: Ngoài quan hệ tình dục không được bảo vệ, quan hệ tình dục thô bạo cũng làm tổn thương âm đạo. Những vi khuẩn, vi sinh vật từ hậu môn, bộ phận sinh dục nam giới có thể đi sâu vào âm đạo phụ nữ và tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển.
Hậu quả của nhiễm khuẩn sinh sản, bệnh phụ khoa là viêm vùng chậu do nhiễm khuẩn đường sinh sản dưới không điều trị triệt để, nhiễm khuẩn đường sinh sản trên do viêm phần phụ, gây nhiễm trùng thai nghén, nhiễm trùng hậu sản: Sảy thai; thai ngoài tử cung; nhiễm khuẩn ối; nhiễm khuẩn hậu sản; đẻ non; nhiễm khuẩn sơ sinh, gây vô sinh; gây ung thư cổ tử cung (nếu nhiễm virus HPV); ảnh hưởng chất lượng cuộc sống; gánh nặng kinh tế.
Nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh phụ khoa còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tình dục khác như nhiễm khuẩn chlamydia và bệnh lậu, giảm khả năng mang thai, có thể dẫn tới vô sinh, chửa ngoài tử cung, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, hạnh phúc gia đình và sự tự tin của phụ nữ.
Đồng thời, BS. Ngọc cũng đề cập những chính sách về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, phòng nhiễm khuẩn đường sinh sản và bệnh phụ khoa, như:
Được khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa định kỳ, chế độ trong chăm sóc sức khỏe trong thời gian hành kinh, được nghỉ đi khám sức khỏe đột xuất khi có biểu hiện bất thường và nghỉ theo quy định; chế độ chăm sóc sức khỏe trong thời gian mang thai và chế độ chăm sóc trong thời gian nuôi con bú và con dưới 1 tuổi.
Trang bị kiến thức đúng đắn trong chăm sóc sức khỏe phụ khoa
Trước thực trạng của bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiện nay, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em phát động chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn" nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng trên. Chiến dịch có sự đồng hành của dược phẩm Hoa Linh, nhãn hàng Dạ Hương.
Ông Trần Đăng Khoa, đại diện Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em: "Chúng tôi hy vọng với sự chung tay của Dạ Hương, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản tốt hơn, từ đó thêm tự tin để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn”.
Chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, hội thảo truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi và 25 đến 45 tuổi tại các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, còn cung cấp các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên trong Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Tại các chuỗi hoạt động của chiến dịch, người tham gia có cơ hội được tiếp cận đến những thông tin chính xác, đáng tin cậy đến từ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu chuyên ngành phụ sản, được tư vấn và giải đáp các thắc mắc. Từ đó, chiến dịch mong muốn không chỉ giúp phụ nữ ở nhiều lứa tuổi trang bị kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn trong giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe phụ khoa từ sớm và thường xuyên.
Theo đó, trong giai đoạn 2024 - 2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc. Hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng. Từ đó, góp phần mang lại sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thùy Dung - Dược sỹ, Giám đốc ngành hàng Mỹ phẩm và các thực phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – đại diện nhãn hàng Dạ Hương cho biết: "Đây là chiến dịch rất ý nghĩa và chúng tôi rất vinh dự được đồng hành và hợp tác cùng Bộ Y tế để mong muốn nâng cao nhận thức của phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản".
Ông Trần Đăng Khoa cho biết, việc nâng cao nhận thức và chăm sóc cải thiện sức khỏe sinh sản cho phụ nữ là mục tiêu luôn được Bộ Y tế quan tâm. Thông qua hàng loạt hoạt động đa dạng như truyền thông, tư vấn, tập huấn…, Ban tổ chức chiến dịch kỳ vọng, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản tốt hơn, từ đó thêm tự tin để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn.
Trúc Mai