Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sẽ xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân

Dự kiến ngay trong quý I-II/2023, hai ngành Y tế và BHXH sẽ phối hợp cùng Bộ Công an xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân…

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị giao ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) quý I/2023 diễn ra vào chiều 17/02.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: “Tính đến hết năm 2022, độ bao phủ BHYT đã đạt tỷ lệ 92,04% dân số (vượt 0,04% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 01/NQ-CP), và là 1 trong 7 chỉ tiêu kinh tế- xã hội vượt kế hoạch năm 2022 được Quốc hội, Chính phủ giao”.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị
Bộ trưởng Bộ Y tế và Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị.

Theo ông Mạnh, lộ trình Chính phủ đặt ra, năm 2025 cả nước phải cán mốc 95% dân số tham gia BHYT. Số người dân còn lại hiện chưa tham gia BHYT chủ yếu nằm ở khu vực phi chính thức, hộ buôn bán nhỏ... Về sử dụng quỹ BHYT và đảm bảo quyền lợi người bệnh BHYT, năm 2022, có khoảng 150 triệu lượt khám chữa bệnh cho 40 triệu người có thẻ BHYT. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được nâng cao.

Bộ Y tế và BHXH Việt Nam thống nhất đánh giá, trong năm qua, hai ngành đã phối hợp chặt chẽ trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách về BHYT, khám chữa bệnh; giám định BHYT; đảm bảo thuốc khám chữa bệnh BHYT; cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT; thanh kiểm tra…

“Hiện đã có 95% cơ sở y tế đã sẵn sàng để người bệnh sử dụng Căn cước công dân gắn chíp thay thế thẻ BHYT đi khám chữa bệnh. "Dự kiến trong quý 1-2/2023, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam sẽ phối hợp cùng Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu sức khỏe điện tử cho người dân...", ông Nguyễn Thế Mạnh nói.

Trong khuôn khổ  Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh: “Mục đích chung của cả hai ngành là làm thế nào để đưa chính sách BHYT đến được với người dân, triển khai hiệu quả chính sách an sinh xã hội quan trọng này. Về công tác phối hợp trong năm 2023, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị hai bên phối hợp đánh giá tình hình thực hiện Luật BHYT để có sửa đổi phù hợp, phấn đấu đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật để Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Luật BHYT đi đôi với nhau”.

Bộ trưởng Lan cho rằng, cân đối quỹ BHYT không chỉ là trách nhiệm của riêng BHXH mà cũng là nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Vì thế, hai bên cần phối hợp chặt chẽ đảm bảo sự phát triển bền vững của Quỹ BHYT vì quyền lợi lâu dài, bền vững của người tham gia.

BHXH Việt Nam và Bộ Y tế đã cùng thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm của hai ngành trong năm 2023 để đảm bảo thực hiện tốt nhất chính sách BHYT như: hoàn thiện chính sách pháp luật; tiếp tục giải quyết các khó khăn vướng mắc liên quan đến thanh toán chi phí khám chữa bệnh…

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn