Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bốn nhóm hàng giảm giá mạnh kéo giá hàng hóa trên thị trường thế giới giảm theo

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam - MXV thì, đóng cửa tuần vừa qua (10-16/10), lực bán áp đảo trên cả 04 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV đã kéo chỉ số MXV- Index giảm mạnh 3,47% xuống mức 2.470 điểm.

Điểm nhấn của thị trường trong tuần vừa qua phải kể đến mức lao dốc hơn 10% của giá bạc trên Sở COMEX xuống còn 18,07 USD/ounce. Tiếp theo là cà phê Arabica, giảm gần 10% xuống mức 196,70 cents/pound. Các mặt hàng năng lượng cũng đồng loạt sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, biến động hấp dẫn của thị trường vẫn thu hút dòng tiền đầu tư trong nước. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trung bình 4.300 tỷ đồng mỗi phiên, ghi nhận mức tăng 5% so với tuần trước đó.

Giá bạc lao dốc hơn 10% trước các tín hiệu kinh tế tiêu cực

Kết thúc tuần giao dịch 10/10-16/10, các mặt hàng trong nhóm kim loại diễn biến phân hoá, tuy nhiên lực bán có phần chiếm ưu thế. Nhóm kim loại quý đồng loạt chịu sức ép bán lớn. Đáng chú ý, giá bạc ghi nhận toàn bộ 5/5 phiên giảm, lao dốc hơn 10% và xóa sạch những tích luỹ kể từ cuối tháng 9. Bạch kim đóng cửa trong sắc đỏ tại mức giá 849,9 USD/ounce sau khi giảm 2,51%.

Dữ liệu lạm phát trong tiêu dùng và sản xuất của Mỹ tháng 9 tiếp tục vượt kỳ vọng của thị trường bất chấp các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Trong khi đó, sức mua của người tiêu dùng chững lại khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ tháng Chín của Mỹ không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã tăng 0,4% trong tháng 8.

Ngoài ra, các quan chức Fed vẫn giữ động thái quyết liệt trong tiến trình thắt chặt tiền tệ. Công cụ theo dõi lãi suất Fed Watch của CME Group hiện đang cho thấy gần 100% ý kiến ủng hộ mức tăng 75 điểm cơ bản trong cuộc họp tháng 11. Xu hướng nắm giữ tiền mặt tiếp tục khiến vai trò trú ẩn của nhóm kim loại quý thất thế. Trong đó, bạc gặp áp lực mạnh nhất do vai trò công nghiệp cũng gặp nhiều sức ép bên cạnh vai trò trú ẩn.

Cà phê Arabica sụt giảm mạnh gần 10%

Chốt tuần vừa qua, sắc đỏ áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý, đà giảm mạnh của cả 2 mặt hàng cà phê đã đẩy giá cà phê Arabica chạm mức thấp nhất trong 3 tháng trở lại đây và cà phê Robusta xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng qua. 

Nguồn cung cà phê tại Brazil đang dần cho thấy những tín hiệu tích cực khi mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục xảy ra tại Minas Gerais, vùng trồng cà phê chính của Brazil, sẽ đưa đến triển vọng tích cực hơn về sản lượng cà phê trong năm tới. Bên cạnh đó, số liệu xuất khẩu cà phê trong tháng 09 của quốc gia xuất khẩu số 1 thế giới cũng rất tích cực với mức tăng 18% của cà phê Arabica so với tháng trước.

Dù cũng ghi nhận mức giảm mạnh hơn 4%, lực giảm của Robusta vẫn có phần yếu hơn Arabica do còn chịu tác động từ 2 quốc gia xuất khẩu lớn khác là Việt Nam và Indonesia. Cụ thể, tại Việt Nam, thời tiết trong tuần qua có mưa lớn, gây ảnh hưởng đến hoạt động thu hoạch cà phê của người nông dân, trong khi tồn kho đã gần mức cạn kiệt, cùng với việc tồn kho tại Indonesia cũng ngày càng thu hẹp do đã bước vào cuối vụ thu hoạch. Bên cạnh đó, số liệu xuất khẩu cà phê Robusta trong tháng 09 của Brazil cũng ghi nhận mức giảm mạnh hơn 62% cũng là yếu tố giúp kìm hãm đà giảm của mặt hàng này. 

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, cùng chiều với giá thế giới, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên vào Nam Bộ dao động trong khoảng 44.500-45.000 đồng/kg, giảm tương đối mạnh 1.800-1.900 đồng/kg so với đầu tuần trước, sau liên tiếp các phiên đi xuống.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Bài liên quan

Tin mới

Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin
Sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân bị cảnh báo do chứa chất cấm Sibutramin

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, cảnh báo người dân không dùng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân do có chứa chất cấm Sibutramin.

Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island
Giới tinh hoa kiếm tìm trải nghiệm “một ngày sống 5 cuộc đời” ở Vinhomes Royal Island

Sáng thư thái cưỡi ngựa ngắm bình minh, trưa thảnh thơi lái xe gặp đối tác, chiều lướt du thuyền du ngoạn sông nước, tối ra sân golf xả năng lượng và đêm dạo bước trên phố đi bộ ven sông đẹp nhất Việt Nam. Trải nghiệm đặc quyền “một ngày sống 5 cuộc đời” đó chỉ có thể tìm thấy tại Vinhomes Royal Island - tâm điểm đang khiến giới tinh hoa trong và ngoài nước sôi sục.

Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?
Vì sao lợi nhuận của Nhà Đà Nẵng (NDN) giảm 69,4%?

Hụt doanh thu bất động sản, CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã NDN - sàn HNX) ghi nhận lãi giảm 69,4% trong quý đầu năm 2024, chỉ thu về 32,5 tỷ đồng, vì sao lại như vậy?

Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk
Tăng trưởng tại các thị trường chủ lực thúc đẩy doanh số xuất khẩu của Vinamilk

Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 , vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện, đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307 m2, trong đó, đất ở đô thị 60 m2, đất trồng cây lâu năm khác 247 m2.

Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông
Hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB chi đến hơn 800 triệu đồng tặng phong bì cho cổ đông

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 với nhiều nội dung quan trọng được đệ trình và thông qua. Mỗi cổ đông đến dự Đại hội đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng. Như vậy, với khoảng hơn 1.600 cổ đông tham dự, MB đã phải chi đến hơn 800 triệu đồng.