Làm đường một nơi, thu phí một nẻo

Khoảng 9h ngày 18/12/2018, nhiều tài xế đã căng băng rôn phản đối thu phí và yêu cầu di dời trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài về tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Theo các lái xe, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài không phải là thu phí dịch vụ hoàn vốn cho đường Võ Văn Kiệt mà hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh thành phố Vĩnh Yên, đoạn QL2 (Vĩnh Phúc). Việc người dân không sử dụng đường tránh vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ là vô lý nên cánh lái xe thường xuyên đi qua rất bức xúc.

BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Lái xe trắng đêm “lập chốt” yêu cầu xả trạm và di dời - Hình 1

Nhiều lái xe phản đối thu phí và yêu cầu di dời trạm BOT

Đến khoảng 11h30 ngày 18/12/2018, trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã buộc phải xả trạm. Để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông tại khu vực trạm BOT này, lực lượng CSGT, công an cũng đã kịp thời có mặt phân làn, điều tiết giao thông và an ninh xung quanh trạm.

Bước sang ngày 19/12/2018, “cuộc chiến” xả trạm và yêu cầu di dời vẫn chưa hạ nhiệt mặc dù đêm đã khuya.

Trắng đêm tại trạm BOT

Theo ghi nhận của PV tại trạm BOT vào lúc 23h ngày 19/12/2018, nhiều phương tiện ô tô con, xe tải của những người phản đối vẫn đứng lại bên 2 lề đường.

BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Lái xe trắng đêm “lập chốt” yêu cầu xả trạm và di dời - Hình 2

lái xe thay phiên nhau lập chốt và tiếp tế đồ ăn cho nhau 

Lực lượng công an và công an giao thông vẫn đang có mặ nhằm điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh, trật tự.

Những người phản đối đã lập nhiều nhóm nhỏ thay nhau đứng tại trạm BOT vẫy tay ra hiệu cho các phương tiện đang lưu thông đi qua trạm BOT.

BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Lái xe trắng đêm “lập chốt” yêu cầu xả trạm và di dời - Hình 3

CSGT vẫn làm nhiệm vụ đảm bảo điều tiết giao thông

Không những thế, họ quyết định thay phiên nhau “trực trạm” hết đêm , tiếp tế thức ăn, nước uống cho các lái xe nhiều nơi khác đến để phản ứng, yêu cầu di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về đúng chỗ là đường tránh TP.Vĩnh Yên, đoạn QL2.

 Nhiều lái xe còn nói thêm rằng từ giờ tới sáng sẽ còn rất nhiều lái xe khác đến phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vì thông tin này đã được chia sẻ rộng rãi trên các kênh thông tin đại chúng và trên các nhóm của hội lái xe

Khó khăn trong việc di dời trạm BOT

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) được xây dựng năm 2009 để thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)với tổng mức đầu tư là 615 tỷ, trong đó nhà nước đầu tư 85 tỷ, doanh nghiệp đầu tư 530 tỷ.

Theo hợp đồng được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng Cục đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư - Cty Cổ phần BOT Viettracimex, với giá trị hợp đồng làm đường tránh Vĩnh Yên 530 tỷ đồng, Cty Viettracimex 8 được đặt trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn dự án đường tránh này trong vòng 16 năm 10 tháng bắt đầu từ 1/1/2011. Đến nay, nhà đầu tư đã thu được hơn 8 năm. Mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/xe 4 chỗ ngồi. Mỗi tháng nhà đầu tư thu về khoảng 5,4 tỷ đồng. Hết thời gian thu phí hoàn vốn, trạm có thể thu hơn 800 tỷ đồng.

BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Lái xe trắng đêm “lập chốt” yêu cầu xả trạm và di dời - Hình 4

Thức ăn được tiếp tế trong đêm

Trước đó, từ năm 2013, đã ít nhất 2 lần TP. Hà Nội đề nghị Bộ GTVT dừng thu phí và di chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về vị trí đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng bất thành. Tháng 10/2016, Tổng Cục đường bộ cũng đã có đợt giám sát trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Gần đây nhất, tháng 6/2018, UBND TP. Hà Nội tiếp tục có đề nghị đề nghị với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải tỏa Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên đến nay, trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn hoạt động và thu phí bình thường, thậm chí đơn vị chủ quản còn có một số lần đề nghị được tăng phí nhưng cơ quan chức năng chưa cho phép.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục đưa tin về sự việc trên.

Lê Hoàng